Chuyện những bà mẹ đơn thân: Bị chính người thân dè bỉu, nuôi con ‘bát cơm chan nước mắt’

Phụ nữ có nhiều người rất mạnh mẽ, nhưng mạnh mẽ nhất có lẽ là những bà mẹ đơn thân. Họ chấp nhận đánh đổi mọi thứ để đứa con của mình được hạnh phúc. Giữa lựa chọn lấy chồng hay ở vậy chăm con, họ cũng luôn luôn giằng xé trong tâm khảm.

Vất vả, tủi nhục có ai hiểu?

Phương (19 tuổi) đã ‘theo chồng bỏ cuộc chơi’ từ năm 17 tuổi. Cứ ngỡ rằng cuộc sống hôn nhân sẽ thuận buồm xuôi gió, nhưng chỉ 2 năm sau ngày cưới, Phương và chồng ‘đường ai nấy đi’.

Khi bạn bè cùng trang lứa vẫn còn được vui chơi, bao bọc trong vòng tay của mẹ cha thì Phương đã phải lăn lộn mưu sinh từng ngày để kiếm sống và nuôi con mới hơn 1 tuổi. Bao vất vả, khó khăn cùng những cơ cực đổ lên vai người mẹ trẻ. Bằng cấp không có, tuổi đời lại còn trẻ, việc nuôi con nhỏ lại tốn kém khiến Phương không khỏi chật vật.

Trải qua 2 năm kể từ ngày bước lên xe hoa, Phương già đi trông thấy. Quãng thời gian vừa qua với người mẹ này là điều ám ảnh suốt đời cô. Phương tâm sự: ‘Gia đình em không ủng hộ việc em chia tay chồng nên ghẻ lạnh với em. Mang con về ngoại nhưng em phải tự lập hoàn toàn. Hai mẹ con cơm cháo ăn riêng. Hàng ngày em bòn góp từng đồng bằng việc bán quần áo trẻ em online.

Có những hôm trời nắng gay gắt, 2 mẹ con vẫn phải đèo nhau đi ship hàng cho khách. Bán qua mạng thì thu nhập bấp bênh. Bây giờ em không sợ gì bằng việc con ốm. Những lúc thế em thấy tủi thân lắm. Có những lần con mọc răng, đau khóc suốt cả đêm mà mình không có tiền. Con quấy quá, người trong nhà em lại tỏ ra khó chịu như em mang cục nợ về gia đình. Lắm lúc hết tiền mua bỉm, đêm hôm phải thức canh xi cho con không tè ra đệm. Có hôm hết sữa cũng phải cho con uống tạm sữa hộp, nghĩ tội và thương con lắm’.

Phương và con gái nhỏ của mình.

Tương tự Phương, khi mới 17 tuổi – ngưỡng cửa đẹp nhất của cuộc đời, Linh (21 tuổi, Sài Gòn) đã làm mẹ. Bố của đứa trẻ là mối tình đầu của cô. Cả hai đến với nhau vào thời điểm chưa đủ chín chắn và kết quả là Linh có thai. Lấy chồng nhưng Linh chưa một lần được mặc váy cưới, cả hai chỉ ra xã đăng ký kết hôn. Đến giờ, cô vẫn chưa hình dung được hạnh phúc của một cô dâu khi mặc váy trắng xinh đẹp, bước lên xe hoa.

Lấy nhau về chưa được lâu, người chồng này bắt đầu đổ đốn, thậm chí anh ta còn có mối tình khác bên ngoài. Quá ấm ức, Linh vác bụng bầu về nhà mẹ nhưng bị xua đuổi. Linh vẫn đau nhói khi nhớ lại những lời đay nghiến của mẹ mình, những ánh mắt dè bỉu của người ngoài. Vẫn biết tuổi trẻ lầm lỡ sẽ phải trả giá rất đắt nhưng Linh chưa bao giờ nghĩ nó lại khắc nghiệt như vậy. Những lúc đó, cô thường ôm gối khóc thầm cho nguôi ngoai.

Những bà mẹ đơn thân luôn xinh đẹp theo cách của riêng mình

Ngày sinh con cũng chỉ có một mình Linh lủi thủi ở bệnh viện. Tủi thân, vất vả, biết bao nhiêu cảm xúc cứ dồn dập đến với Linh. Nhưng có con rồi Linh thấy mình lại có thêm nghị lực nhiều hơn, cô bắt đầu bươn chải với nhiều nghề để kiếm tiền. Khi ấy Linh bỏ ngoài tai tất cả những lời chê trách, chỉ có một mục tiêu duy nhất là nuôi con thật tốt.

Linh kể: ‘Còn chưa hết cữ, em đã bắt đầu dậy từ 4 giờ sáng, ra chợ đầu mối cất hàng rau quả về nhà bán. Bán hàng ở quê bữa được bữa không nhưng cũng tạm đủ cho con có cuộc sống ổn định. Đến giờ, bố mẹ mới bắt đầu thông cảm cho em và giúp em trông cháu những khi em phải dậy sớm đi làm. Gần 4 năm trôi qua, có nhiều người hỏi em sao không đi lấy chồng. Nhưng quả thực em sợ, cái dằm trong tim thỉnh thoảng lại đâm em đau nhói’.

Linh tâm sự rằng, nhiều khi cô buồn khi con trai bé bỏng hỏi mẹ về bố của nó. Những lúc ấy cô chỉ nhẹ nhàng xoa đầu con rồi hứa rằng khi con lớn cô sẽ kể cho con tất cả. Linh cũng thương bố mẹ già. Vì lầm lỗi của mình mà khiến mẹ cô tóc thêm bạc, bố cô nhiều đêm trăn trở không ngủ. Nghĩ đến con và bố mẹ, Linh lại tự nhủ mình phải mạnh mẽ, nhưng chính cô cũng không biết mình có thể mạnh mẽ được bao lâu.

Chỉ mong con khỏe mạnh, hạnh phúc

Nỗi day dứt duy nhất của những bà mẹ đơn thân là mong con mình luôn được vui vẻ, hạnh phúc. Cái suy nghĩ khi con lớn lên thiếu thốn tình cảm của một người cha, bị ánh mắt soi mói, chế giễu của bạn bè cứ canh cánh trong lòng người mẹ. Những người phụ nữ này luôn nỗ lực rất nhiều vì mong con có cuộc sống đầy đủ về vật chất và tinh thần.

Mang thai con đến tháng thứ 7 thì người yêu bỏ đi, khiến Như (Quảng Ngãi) nhiều lần kiệt sức mà muốn buông xuôi tất cả. Nhưng bản năng của một người mẹ giúp chị vượt qua mọi đau khổ, vất vả. Không một lời kêu ca, không xin xỏ, cũng không đòi hỏi trách nhiệm từ ai, chị cứ thế nuôi con lớn từng ngày. Nhìn con lớn lên vui vẻ, mọi khổ đau sẽ hóa thành dâu bể.

‘Bây giờ mong ước duy nhất của mình là nuôi con trưởng thành, mạnh khỏe. Cuộc đời tôi đã đủ đắng cay tủi nhục rồi nên những gì hạnh phúc nhất tôi muốn dành cho con. Nếu người phụ nữ bình thường nỗ lực một phần để nuôi con thì tôi sẽ cố gắng gấp 3, 4 lần như vậy. Biết con thiệt thòi khi thiếu tình thương yêu, dạy dỗ của người bố nên tôi thường tâm sự với con rất nhiều.

Cũng có người đàn ông khác dành quan tâm đến tôi, nhưng tôi chưa đủ tự tin. Tôi sợ con mình chịu thiệt thòi khi người đàn ông uống say, hoặc đối xử không tốt như những lúc ban đầu. Sợ bản thân không chịu nổi bởi dăm ba lời ác ý, sợ điều tiếng rồi lại đành dứt lòng mà buông tay’.

Nuôi con được 10 tháng, chị Dương (42 tuổi, Quảng Ninh) đã phải dứt ruột xa con, một mình bươn chải nơi đất khách quê người. Hôn nhân đổ vỡ ngay lúc chị đang mang nặng đẻ đau, người mẹ này tất bật xoay theo con đến gầy mòn cả người.

‘Tôi làm việc bằng 2 người khác mà, tất bật từ 6 giờ sáng cho đến chiều, tối về lại tranh thủ đi làm thêm. Có những ngày tôi làm tận 15-16 tiếng, nhiều lúc chỉ mong một ngày có 48 giờ đồng hồ có lẽ sẽ tốt hơn để mình kiếm tiền nuôi con. 18 năm nay một mình tôi nuôi con. Nuôi con từ thuở nhỏ đã vất vả nhưng khi con lớn, đi học khó khăn lại càng chồng lên. 18 năm nay chưa bao giờ tôi thanh thản. Bản thân luôn phải tự nhủ mình phải mạnh mẽ và nỗ lực hơn nữa để con hạnh phúc khi có người mẹ như mình’, chị Dương bộc bạch.

Dù làm mẹ đơn thân gần 20 chục năm nhưng chị Tuyết Dương vẫn luôn lạc quan, yêu đời

Để hoàn hảo trong cách nuôi dạy con, chị Vân (22 tuổi, Hà Nội) – một người mẹ đơn thân đã 8 năm chia sẻ: ‘Nỗ lực của bản thân chưa đủ. Tôi thường tìm đến sách hay những buổi học về cách nuôi dạy con để học hỏi. Tôi nhận ra rằng các con cần mình quan tâm, động viên chúng nhiều hơn việc bù đắp vật chất cho chúng. Tôi mạnh mẽ để con mình cũng tự tin giống tôi’.

Làm mẹ đơn thân là lựa chọn của nhiều phụ nữ hiện tại khi không thể bước tiếp với cuộc hôn nhân của mình nữa. Họ sẵn sàng can đảm sống một mình, làm việc và nuôi con nhỏ dù đôi khi vẫn cảm thấy chút xót xa. Trên hết, họ là những người phụ nữ mạnh mẽ, xinh đẹp và đáng được trân trọng.

*Tên nhân vật đã bị thay đổi.

Theo Tiin

Related Posts

Thử dừng nhắn tin cho nhau đi, bạn sẽ thấy tình yêu không qua tin nhắn là tình yêu tuyệt vời nhất

Đó là tình yêu của chúng tôi, tình yêu không tin nhắn. Một tình yêu đối với tôi là trọn vẹn và tuyệt vời hơn tất thảy….

Yêu xa và chờ đợi 4 năm, ngày anh du học trở về cô dâu trong hôn lễ không phải là tôi

Chúng ta của sau này có tất cả nhưng không có nhau. Em không phải là cô dâu của anh chỉ vì lí do không thể nào…

4 đặc điểm chỉ có ở người vợ tốt, chồng may mắn có được hãy biết trân trọng

May mắn cưới được người vợ tốt, người chồng không những có được gia đình hạnh phúc và sự nghiệp còn phất lên nhanh chóng, vì vậy…

Chồng đi làm xa mỗi tháng gửi 7 triệu nhưng lại không về nhà, cô đi tìm anh, vừa mở cửa ra thì bật khóc nức nở

Mặc dù sinh ra ở nông thôn, gia đình cũng không có điều kiện nhưng tôi vẫn luôn cảm thấy hạnh phúc bởi tôi có một người…

Chỉ có vợ mới nửa đêm dậy đắp chăn cho chồng, bồ thì luôn ngủ say sưa, các ông ạ

Phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng là có thật, lấy chồng như một canh bạc ” Được ăn cả, ngã về không”. Lấy được chồng tốt…

Nếu đang bị TỔN THƯƠNG vì tình yêu, 13 câu nói này sẽ giúp xoa dịu trái tim bạn

Ai rồi cũng khác, thời gian sẽ chữa lành mọi vết thương, thế nên chúng ta phải học cách vượt qua và đứng dậy từ chính những gì đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *