10 điều tối kỵ người nhà bà đẻ bắt buộc phải nhớ khi có người đến thăm trẻ sơ sinh

Trước khi vội vàng đi thăm người thân, bạn bè mới sinh, hãy chắc rằng các chị em đã nằm lòng những nguyên tắc đi thăm bà đẻ sau sinh nhé.

Hôm qua em vào bệnh viện thăm bạn em vừa sinh con, vào chưa ngồi ấm chỗ thì thấy một chị cũng vào thăm. Mới vừa đến giường bạn em và con nó, chị ấy đã đặt mông ngay trên giường đó luôn. Thằng bé đang ngủ mà chị ấy sấn sổ tới sờ nắn hết tay đến chân làm bé thức giấc khóc ré lên. Vậy mà bả còn nói: “Chưa gì mới sờ tí đã khóc rồi?”. Trời ạ! Rõ khổ, bạn em khó chịu ra mặt mà chẳng dám phàn nàn vì chị họ bên chồng. Còn em cũng ngao ngán luôn. Em đến thăm chỉ dám ngồi xa xa em bé, gắng nói khẽ để đỡ phiền thì lại gặp ca khó đỡ này. Người đâu vô duyên các mẹ nhỉ.

Em kể chuyện này để các mẹ rút kinh nghiệm nhé. Mới sinh em bé xong, nhiều sản phụ sẽ cảm thấy mệt mỏi, cần được nghỉ ngơi yên tĩnh và ngại thăm nom nếu không quá thân thiết. Hơn nữa, em bé cũng còn yếu ớt nên tốt nhất đi thăm cần tế nhị một chút chứ các mẹ nhỉ. Chỉ cần “nằm lòng” những nguyên tắc này, chị em đi thăm bà đẻ sẽ không biến mình thành người vô duyên nữa đây.

Đừng tỏ ra quá phấn khích

Không nên hét toáng, trầm trồ, phấn khích… khi nhìn thấy em bé mới sinh. Điều này không chỉ làm phiền em bé mà cả sản phụ đang trong quá trình hồi phục sau cuộc sinh nở.

Không nên tự ý hôn, sờ chạm, chăm sóc em bé

Biết là em bé mới sinh nhìn rất cưng nhưng hãy tế nhị đừng tự ý hôn, sờ, thậm chí là bế em bé nhé. Rất nhiều mầm bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của đứa trẻ khi hệ miễn dịch chưa hoàn thiện. Cho dù đã rửa sạch tay, mặt thì vi khuẩn vẫn còn bám trên quần áo, tóc… của người thăm nên tốt nhất hãy giữ khoảng cách với em bé.

Ngoài ra, chị em cũng không nên bao đồng làm những việc như dỗ bé, pha sữa cho bé bú, thay tã hộ… bởi trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và cần phải có cách chăm sóc phù hợp. Sản phụ sẽ thấy vui hơn nếu chị em chỉ đứng từ xa trông bé. Và nếu muốn chạm vào em bé nên được sự đồng ý của mẹ bé.

Không nên đánh thức em bé

Trẻ sơ sinh cần ngủ đủ 18 tiếng/ngày và việc ngủ có vai trò rất quan trọng đến sự phát triển của bé. Vì vậy, khi đến thăm, chị em nhớ chú ý điều chỉnh âm lượng giọng nói để không làm bé giật mình thức giấc và càng không nên cố ý đánh thức em bé dậy để được nhìn ngắm bé.

Không bàn luận ngày giờ sinh của em bé

Bàn luận những điều liên quan đến ngày sinh, giờ sinh, tên tuổi em bé…là điều rất không nên. Chỉ cần thăm hỏi sức khỏe sản phụ và em bé đã là tốt lắm rồi. Đừng trở thành người tò mò với những ý nghĩ không hay khi đến chúc mừng một ai đó vừa qua cơn vượt cạn.

Hạn chế ngồi lâu và hỏi sản phụ quá nhiều chuyện

Chị em cũng đừng nên thao thao bất tuyệt đủ thứ chuyện trên trời dưới bể nhé, nếu muốn “bà tám” hãy để khi sản phụ đã khỏe hơn. Sản phụ mới sinh vốn yếu ớt và mệt mỏi nên sẽ không đủ kiên nhẫn và dễ trở nên cáu gắt nếu cứ liên tục nhận được những câu hỏi và phải nghe quá nhiều chuyện. Vì vậy, hãy chỉ đơn giản là đến thăm, hỏi thăm ít câu về sức khỏe mẹ và bé. Hạn chế ngồi lâu vì sản phụ thật sự cần thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe.

Không đến thăm khi đang bị bệnh

Đây cũng là nguyên tắc đi thăm bà đẻ sau sinh rất quan trọng cần nhớ. Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện, sức khỏe của sản phụ còn yếu ớt nên rất dễ nhiễm bệnh nhất là bệnh lây qua đường hô hấp và tiếp xúc như cảm, cúm, thủy đậu… Vì vậy, tốt nhất chị em nên hủy bỏ kế hoạch đến thăm nếu không may bị bệnh.

Không nhìn chằm chằm lúc mẹ cho con bú

Chị em sẽ cảm thấy sao nếu người đến thăm cứ nhìn mẹ cho con bú với ánh mắt soi mói hoặc tò mò. Đừng làm cho sản phụ cảm thấy ngượng ngùng và khó chịu. Vì vậy, khi thấy sản phụ sắp cho con bú, chị em nên nhẹ nhàng đứng dậy chào rồi ra về hoặc ngoảnh mặc đi chỗ khác để không làm ảnh hưởng đến tâm trạng của phụ nữ mới sinh.

Không nói quá nhiều về kinh nghiệm của bản thân

Nếu không được hỏi han gì về kinh nghiệm nuôi con thì tốt nhất chị em đừng dông dài về kỹ năng này, kiếm thức nọ. Có thể cha mẹ của bé đã tìm được cách chăm sóc, nuôi dưỡng bé phù hợp và đôi khi đó lại là những cách mâu thuẫn với quan điểm với chị em.

Nên tránh đưa trẻ nhỏ cùng đi thăm đẻ

Chị em nên để ý hơn đến việc này nhất là khi đi thăm khi bà đẻ còn nằm trong bệnh viện.

Nhiều trẻ nhỏ rất thích sờ, chạm, thậm chí hôn em bé sơ sinh – những điều khiến mẹ của đứa trẻ không hài lòng. Lý tưởng nhất, hãy để con của chị em thăm em bé khi bé đã cứng cáp hơn.

Đừng chụp ảnh và đăng ảnh bé lên mạng xã hội

Chuyện mang thai, sinh con là chuyện riêng tư của cha mẹ đứa trẻ nên chỉ họ mới có quyền chia sẻ thông tin nếu muốn. Việc tự ý chụp ảnh đứa trẻ rồi đăng lên Facebook khi chưa được sự đồng ý của sản phụ và gia đình là một hành động khiếm nhã, nên tránh tuyệt đối.

Đừng quên hỏi thăm mẹ của bé

Đừng chỉ thăm hỏi mỗi em bé vì mẹ của bé cũng cần được quan tâm sau cuộc sinh nở vất vả, mệt mỏi. Vì thế hãy quan tâm tới người mẹ nữa nhé, động viên để mẹ nhanh hồi phục sức khỏe sau sinh, chia sẻ với mẹ về những điều đã trải qua khi sinh để mẹ vui tươi, sẵn sàng cho hành trình nuôi con còn dài phía trước.

Những điều em vừa chia sẻ ở trên là 11 nguyên tắc đi thăm bà đẻ sau sinh chị em nên nhớ và hạn chế phạm phải để cuộc thăm đẻ thật sự ý nghĩa nhé.

Theo WTT

Related Posts

Thử dừng nhắn tin cho nhau đi, bạn sẽ thấy tình yêu không qua tin nhắn là tình yêu tuyệt vời nhất

Đó là tình yêu của chúng tôi, tình yêu không tin nhắn. Một tình yêu đối với tôi là trọn vẹn và tuyệt vời hơn tất thảy….

Yêu xa và chờ đợi 4 năm, ngày anh du học trở về cô dâu trong hôn lễ không phải là tôi

Chúng ta của sau này có tất cả nhưng không có nhau. Em không phải là cô dâu của anh chỉ vì lí do không thể nào…

4 đặc điểm chỉ có ở người vợ tốt, chồng may mắn có được hãy biết trân trọng

May mắn cưới được người vợ tốt, người chồng không những có được gia đình hạnh phúc và sự nghiệp còn phất lên nhanh chóng, vì vậy…

Chồng đi làm xa mỗi tháng gửi 7 triệu nhưng lại không về nhà, cô đi tìm anh, vừa mở cửa ra thì bật khóc nức nở

Mặc dù sinh ra ở nông thôn, gia đình cũng không có điều kiện nhưng tôi vẫn luôn cảm thấy hạnh phúc bởi tôi có một người…

Chỉ có vợ mới nửa đêm dậy đắp chăn cho chồng, bồ thì luôn ngủ say sưa, các ông ạ

Phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng là có thật, lấy chồng như một canh bạc ” Được ăn cả, ngã về không”. Lấy được chồng tốt…

Nếu đang bị TỔN THƯƠNG vì tình yêu, 13 câu nói này sẽ giúp xoa dịu trái tim bạn

Ai rồi cũng khác, thời gian sẽ chữa lành mọi vết thương, thế nên chúng ta phải học cách vượt qua và đứng dậy từ chính những gì đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *