Trẻ con mù mắt, người lớn thủng ruột chỉ vì thói quen người nào cũng làm hàng ngày

Người Việt mình sau khi ăn thường có thói quen này mà không nghĩ rằng chính mình đã vô tình đẩy con, cháu, hay cả bản thân và sự nguy hiểm, nhẹ thì viêm nướu, nặng mù mắt, thủng ruột…

mù-mắt
Trẻ con mù mắt.

Cách đây 1 năm khắp các báo trong nước đều đăng thông tin về trường hợp một em bé 2 tuổi bị mù mắt do bà nội ngặm tăm xỉa răng sau khi vừa ăn tối xong. Số là sau bữa ăn tối, một người bà dùng tăm xỉa răng. Sau đó bà tắm rửa và mặc quần áo cho cháu nhưng vẫn ngậm tăm trong miệng. Đang lúc đó, đứa bé bỗng nhiên đòi bà bế. Hành động đột ngột của bé khiến chiếc tăm trong miệng bà nội đâm ngay vào mắt.

Tuy nhiên nếu không phải người bà nội hành động hấp tấp thì cơ sự cũng không đến nỗi. Trong lúc hoảng hốt bà đã rút chiếc tăm ra khiến võng mạc bị tổn thương khiến mắt phải của bé bị hỏng.

Gần đây nhất là trường hợp bé trai 3 tuổi mông bị sưng to, mưng mủ gây đau nhức và khó đi ngoài, bác sĩ phát hiện có một đoạn tăm tre dài khoảng 3 cm đâm gãy nửa nằm trong vết thương gây nhiễm trùng.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP HCM cho biết, khi nhập viện, bé khóc quấy vì đau. Vị trí mông bị sưng và có khối ápxe nằm cạnh hậu môn gây chèn ép khiến bé cảm thấy đau mỗi khi đi tiêu.

Tiểu phẫu khối ápxe, các bác sĩ bất ngờ phát hiện bên trong có một đoạn tăm tre bị gãy nửa. Đây cũng là nguyên nhân khiến mông của bé bị viêm và nhiễm trùng.

Người nhà cho hay họ không biết bé bị tăm tre đâm lúc nào. Chỉ biết vài ngày trước khi nhập viện, bệnh nhi thường khóc mỗi khi ngồi, mẹ kiểm tra và phát hiện mông bé bị sưng đỏ.

Mới đây vào ngày 11/8/2016 Bác sĩ Trần Minh Thiệu, Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Trưng Vương cho biết phim chụp CT phát hiện dị vật cắm ngang, đâm thủng xuyên thành đại tràng sigma. Các bác sĩ đã tiến hành nội soi gắp ra một tăm tre nhọn hai đầu, dài 7,2 cm trong bụng 1 bệnh nhân nam 50 tuổi ở TPHCM.

Bệnh nhân làm nghề thợ hồ, vô ý nuốt phải tăm xỉa răng trong một lần ăn cơm cách đây 2 tháng. “Thỉnh thoảng khi không có tăm, tôi dùng răng cắn tạm một vật dụng nào đó bằng tre, gỗ để xỉa răng cho nhanh”, nam bệnh nhân nói.

Thói quen xỉa răng đã ăn sâu vào tiềm thức của con người từ bao đời nay. Ai ăn xong cũng dùng tăm để xỉa răng với ý nghĩ làm như vậy sẽ vệ sinh răng, loại bỏ thức ăn thừa bám vào răng, ngăn ngừa sâu răng. Nhưng tất cả chúng ta đều không biết hành động này sẽ vô cùng nguy hiểm. Xỉa răng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như:

Xỉa răng gây tụt lợi, vỡ men

Nhiều người có thói quen dùng tăm có đầu nhọn, sắc, chọc vào khe răng làm tổn thương lợi, tụt lợi, viêm quanh chân răng. Xỉa răng làm kẽ răng ngày càng rộng, trở thành nơi ‘trú ngụ’ của mảng bám thức ăn, là nguyên nhân hàng đầu gây sâu răng. Men răng bị phá hỏng và răng dễ bị rụng.

Gây hại cho lợi và xương

Các thức ăn thừa giắt lại trong kẽ răng tạo thành bựa. Lúc này, vi khuẩn sinh trưởng mạnh trong môi trường miệng kết hợp với các chất khoáng lắng đọng trong nước bọt tạo thành vôi răng (cao răng). Khi bạn dùng tăm loại bỏ những thức ăn còn sót lại, thì những chiếc gai gỗ nhỏ này chọc vào phần lợi mềm sẽ làm rách lợi, gây chảy máu. Vi khuẩn ở trên tăm và trong khoang miệng lợi dụng chỗ bị nhiễm khuẩn thừa cơ đột nhập, gây viêm tấy rất khó chịu. Nếu thường xuyên phải chịu những tổn hại như vậy, lợi và xương chân răng sẽ dần dần nhỏ lại.

Nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm

Các bệnh về răng tưởng chừng đơn giản, nhưng là một trong những tác nhân khiến bạn có nguy cơ phải đối mặt với rất nhiều chứng bệnh về huyết áp, tim mạch cũng như ung thư.
Các bệnh răng miệng như nướu có thể làm phát sinh viêm không chỉ ở nướu răng mà còn ở hệ tuần hoàn, hậu quả là gây ảnh hưởng đến lưu lượng máu truyền lên não, từ đó làm suy giảm chức năng nhận thức.

Hơn nữa hiện nay, một số cơ sở đã dùng hóa chất xút (NaOH) được mua từng tải từ Trung Quốc để ngâm nhằm tẩy trắng tăm. Nếu chúng ta vô tình dùng phải những loại tăm tre này thì sẽ gặp không ít nguy hại cho sức khỏe như ung thư.. ..

Theo thống kê, trung bình mỗi năm ở Trung Quốc cứ 100 trẻ em thì có khoảng 47 trẻ bị thương tích do tai nạn vì những vật dụng trong nhà như đũa, thìa, tăm, kim tiêm, dao, kéo, bút chì, que xiên thịt nướng…

Vậy đó, để làm sạch răng các chị nên:

  • Dùng chỉ nha khoa làm sạch răng
  • Sử dụng tăm xỉa răng không hóa chất
  • Sau khi xỉa răng xong phải đem vứt ngay vào sọt rác. Tránh ngậm tăm sẽ gây ra những tai nạn bất ngờ mà chúng ta khó lường được.
  • Đánh răng sau khi ăn

Thật quá nguy hiểm phải không ạ. Hôm trước mẹ chồng em ngậm tăm xỉa răng trong lúc bế cháu. Em nhắc bà không nên ngậm như vậy sẽ rất nguy hiểm cho bà và cháu. Không ngờ sau khi nói xong em bị mẹ chồng mắn cho 1 trận, còn giận hờn bỏ về quê nữa chứ. Thật sự em không biết phải làm sau luôn đấy các chị ạ. Không biết làm cách nào để thay đổi thói quen nguy hiểm này nữa.

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *