Nhỏ sữa mẹ để chữa bệnh mắt cho con có thể khiến trẻ mù lòa cả đời

Dùng sữa mẹ chữa đau mắt cho con, đã có người thấy con khỏi bệnh nhưng cũng có người nói chẳng tác dụng gì, bệnh còn nặng hơn. Bạn nên tin ai?

Nhỏ sữa vào mắt trẻ tốt hay không tốt?

Con trai chị Thu (Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) mới được 4 tháng tuổi nhưng đã bị đau mắt. Mắt mũi kèm nhem khiến cu cậu rất khó chịu, sinh ra quấy khóc suốt ngày. Thấy con mắt đỏ, chị không khỏi xót xa. Chị cũng tính mang con đến bác sĩ nhãn khoa khám chữa nhưng bị mẹ chồng ngăn cản. Bà nói: “Con còn nhỏ tuổi, có mỗi đau mắt mà cũng dẫn đến bác sĩ là không tốt. Có khi ra ngoài đường, vía trẻ nhỏ dễ bị át đi, thành ra cháu thêm ốm yếu, lại nhiều bệnh tật nữa thôi. Cách tốt nhất là con nghe mẹ, ngày xưa mẹ cũng có dùng thuốc gì đâu, chỉ cần nhỏ vài giọt sữa vào đôi mắt bị đau, vài ba hôm sẽ khỏi”.

Để thuyết phục cô con dâu, bà giải thích, trong sữa mẹ có một chất đặc biệt được lưu truyền trong dân gian bao đời nay có thể chữa bệnh đau mắt. Tuy nhiên, chất đặc biệt ấy tên gọi khoa học ra sao thì bà lại không rõ. Chị Thu nửa tin nửa ngờ, sau đó, chị cũng làm thử. Lấy vài giọt sữa của mình, chị nhẹ nhàng nhỏ vào mắt con. Cảm thấy nước tràn vào mắt thằng bé khóc ré lên. Chị xót xa chia sẻ: “Lúc đó tôi chỉ sợ sữa làm hại con thêm, muốn gạt phắt ra. Nhưng một phần sợ mẹ chồng, tôi đành im lặng nhưng đúng là vừa làm vừa run nín nhịn”.

Sữa mẹ tuy rất tốt nhưng không phải thần dược.

Theo cách mẹ chồng bày, quả nhiên, sau 53 ngày nhỏ liên tục sáng tối, con trai yêu quí của chị đã hoàn toàn bình phục. Rỉ mắt không còn vây quanh kèm nhem nữa. Sức mạnh của vài giọt sữa đã trả lại cho con trai chị đôi mắt tinh nhanh, sáng ngời. Chị Thu hào hứng: “Sau chuyện ấy, lại thấy thêm nể phục mẹ chồng hơn”.

Không may mắn như chị Thu, chị Tâm (Dịch Vọng, Cầu Giấy) cũng nhỏ sữa vào mắt cho con mà không khỏi. Thậm chí bệnh tình thêm nặng hơn. Chị Tâm tâm sự: “Con mình bị đau mắt đỏ vào năm ngoái. Lúc đó bé mới được 9 tháng tuổi, mình cũng sợ trẻ sơ sinh dùng nhiều kháng sinh không tốt nên hạn chế đem bé đến bác sĩ. Chính vì thế khi con đau mắt đỏ, nghe có người mách nên mình đã nhỏ sữa vào mắt con, cũng hy vọng chữa được bệnh bằng cách tự nhiên”.

Nhưng sau hai ngày nhỏ thứ thuốc tuyệt diệu này cho con gái, chị không thấy mắt con có dấu hiệu được cải thiện. “Nó ngày càng đỏ hơn khiến mình sợ lắm”, chị nhớ lại. Không còn cách nào khác, chị Tâm đành đưa con đi khám. Bác sĩ kết luận, con gái chị bị đau mắt đỏ rất nặng khiến chị hoảng hồn. Phải chữa mất gần một tháng, em bé mới hoàn toàn bình phục. Còn chị Tâm thì được bài học nhớ đời: “Từ nay cạch không dám nhỏ gì vào mắt con theo bí kíp dân gian nữa. Có khi vài giọt sữa của mình nhỏ vào còn làm mắt con bị nặng nề thêm”.

Sữa mẹ có tác dụng chữa bệnh nhưng đừng “đặt trọn niền tin”

BS. Đặng Văn Quế (Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế Hà Nội)

Theo BS. Đặng Văn Quế (Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế Hà Nội), nhỏ sữa vào mắt mà khỏi là do trong sữa mẹ có nhiều kháng thể chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng cho mắt. Nhưng bác sĩ Quế không khuyến khích cách chữa bệnh này. Ông khẳng định: “Với toàn bộ trẻ, việc nhỏ sữa mẹ vào mắt không phải lúc nào cũng công hiệu. Hơn nữa, dù trong sữa mẹ có các chất đường, đạm, vitamin, một số kháng thể, kháng sinh để chữa nhiễm trùng, nhưng chưa hẳn đã đủ liều lượng để chống một số bệnh về mắt. Với một số bệnh nguy hiểm như viêm kết mạc thì tuyệt đối không nên trông cậy vào sữa mẹ mà hãy đến bác sĩ”.

Bác sĩ Quế phân tích, nguyên nhân đầu tiên gây bệnh là do lậu cầu (mẹ bị lậu, mà trong quá trình sinh con, nước ối có dịch lậu truyền vào mắt khiến mắt bị viêm, tấy đỏ). Nguyên nhân thứ hai là trùng roi, sống ở vùng âm đ.ạo của phụ nữ. Thứ ba là do tụ cầu vàng. Thứ tư rất có thể là biểu hiện của liên cầu, mủ xanh (khi mẹ đẻ con, nước tiểu và phân sẽ ra theo khiến con dễ có biểu hiện này).

Bác sĩ Quế khẳng định, tất cả những trường hợp đó nếu dùng thuốc có sự chỉ dẫn của bác sĩ nhãn khoa chắc chắn sẽ khỏi nhanh hơn việc nhỏ sữa vào mắt. Thậm chí, việc nhỏ sữa lúc này sẽ gây nguy cơ nhiễm trùng lớn cho trẻ vì trong sữa có hàm lượng đường, đạm làm tăng cơ hội cho vi khuẩn.

Trường hợp mắt trẻ rỉ nhiều, có mủ… thì phải đưa đến bác sĩ ngay.

Bác sĩ Quế cũng cho biết: “Không phải trường hợp nào cũng có thể chữa khỏi đau mắt bằng sữa mẹ. Theo nguyên tắc, sữa mẹ chữa được nhiều bệnh như muỗi đốt, côn trùng cắn, vết xây xát, đau mắt đỏ… Có nhiều trường hợp chỉ dùng nước muối sinh lý là đủ chữa hết đau mắt chứ không hẳn phải dùng đến sữa mẹ. Tuy nhiên, những trẻ bị đau mắt có rỉ nhiều, có mủ… đều phải đưa đến các phòng khám nhãn khoa để chữa kịp thời. Nếu không, bệnh tật có chiều hướng xấu, hình thành tật khúc xạ mắt, sẹo giác mạc… thậm chí gây mù lòa cho trẻ”.

NQ

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *