Điều hòa phát nổ chỉ vì thói quen để nhiệt độ ở mức này

Cứ vào hè là mọi người nhà em lại không rời nổi cái điều hòa các mẹ ạ. Không chỉ vì có con nhỏ đâu mà ngay cả đến 2 vợ chồng cũng không ngủ nổi khi thiếu “người bạn thân” này. Hôm rồi,…

Cứ vào hè là mọi người nhà em lại không rời nổi cái điều hòa các mẹ ạ. Không chỉ vì có con nhỏ đâu mà ngay cả đến 2 vợ chồng cũng không ngủ nổi khi thiếu “người bạn thân” này. Hôm rồi, nghe có vụ nổ điều hòa làm chết người mà em hoang mang quá. Từ giờ chẳng dám làm liều nữa, em đã phải bỏ công sức tìm hiểu rất kĩ về việc dùng điều hòa sao cho tốt và an toàn nhất.

Không để điều hòa dưới 26 độ

Điều hòa cũng giống như bóng điện, quạt máy, bình nóng lạnh,… đều có tuổi thọ nhất định. Nếu dùng quá tải thì tuổi thọ của chúng càng ngắn, thậm chí có thể xảy ra cháy nổ khi đang sử dụng.

Theo cơ chế, điều hòa sẽ hoạt động hết công suất để đạt được nhiệt độ mà người dùng cài đặt. Rơle của điều hòa sẽ tự ngắt cục nóng khi đạt đến mốc nhiệt độ này. Quá trình sẽ lặp đi lặp lại do nhiệt độ phòng sau quá trình trao đổi nhiệt với môi trường bên ngoài sẽ tăng lên, điều hòa sẽ phải khởi động lại để làm mát và duy trì ở mức nhiệt độ đã được cài đặt sẵn. Nhiệt độ ngoài trời càng cao, cục nóng điều hòa càng phải làm việc nhiều hơn.

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Với những ngày nắng nóng trên dưới 40 độ C, việc cài đặt điều hòa ở nhiệt độ quá thấp đồng nghĩa với việc “bắp ép” cục nóng điều hòa làm việc liên tục, không có thời gian ngừng nghỉ. Trong khi, cục nóng điều hòa được trang bị bảng mạch chứa các linh kiện điện tử, khi chạy sẽ tạo ra lượng nhiệt nhất định. Thế nên, nếu hoạt động liên tục trong thời gian dài, cục nóng sẽ tăng nhiệt độ lên rất cao. Lúc này, nó rất dễ cháy nổ và gây nguy hiểm đến tính mạng người dùng.

Để an toàn nhất, người sử dụng chỉ nên đặt điều hòa ở mức 26 đến 28 độ. Mức nhiệt này vừa đảm bảo thoải mái trong mọi người, vừa tiết kiệm tiền điện mà lại hạn chế tối đa nguy cơ chập cháy.

Không dùng điều hòa 24/24

Với những ngày thời tiết nắng nóng lên 38-40 độ C, nhiều gia đình có thói quen sử dụng điều hòa liên tục, mở 24/24 thậm chí chạy nhiều ngày liền và luôn để nhiệt độ dưới 20 độ C, khiến điều hòa phải gồng lên, chạy quá tải. Trong trường hợp này, tiền điện không những tốn hơn mà cục nóng của điều hòa còn cón nguy cơ cháy nổ rất cao.

Bên cạnh đó, việc để điều hòa chạy liên tục ở nhiệt độ quá thấp (dưới 22 độ C) cũng gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, nhất là trẻ em. Người dùng sẽ bị khô da, hệ hô hấp bị ảnh hưởng (viêm họng) và có thể bị sốc nhiệt khi bước từ phòng lạnh bước ra ra ngoài và ngược lại.

Chú ý tới công suất điều hòa

Khi chọn mua điều hòa cần chú ý đến công suất phù hợp. Một số người cứ nghĩ rằng điều hòa công suất nhỏ thì sẽ tiết kiệm nhưng đó là hoàn toàn sai lầm. Bởi vì, nếu công suất điều hòa quá nhỏ với diện tích phòng thì điều hòa sẽ phải chạy liên tục mới có thể làm mát được hết phòng, kéo theo là nguy cơ cháy nổ và tốn tiền điện hơn rất nhiều.

Kiểm tra dòng điện phù hợp

Muốn dùng điều hòa thì dòng điện trong nhà cần ổn định, nếu điện trong nhà không đủ mạnh thì bạn phải tìm cách khắc phục bằng cách trang bị thêm các thiết bị như lioa (có tác dụng làm ổn định dòng điện), sẽ giúp hạn chế được mối nguy hỏng hóc, cháy nổ cho điều hòa cũng như các thiết bị điện khác.

Sử dụng kết hợp với các thiết bị làm mát khác

Với những ngày thời tiết nắng nóng gay gắt nếu để điều hòa 25-28 độ C vẫn không thấy phòng mát, các mẹ nên bổ sung thêm quạt điện hay quạt hơi nước trong phòng. Khi đó, sẽ có gió, đẩy khí lạnh lan tỏa khắp phòng. Điều hòa nhờ vậy cũng không phải chạy trong tình trạng quá tải.

Trong khi sử dụng, mọi người chú ý cho điều hòa nghỉ ngơi vào những lúc có thể ví dụ như sáng sớm hoặc nửa đêm. Lúc này, thời tiết đã dịu hơn nên có thể tắt điều hòa và dùng các thiết bị làm mát khác.

Theo WTT

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *