Bất ngờ về 8 thói quen dễ khiến chúng ta ‘ra đi’ sớm, ai có đủ thì tuổi thọ chỉ còn 1/5

Ai cũng phải công nhận ‘sức khỏe là vàng’, thế nhưng nhiều người lại đang lãng phí nguồn tài nguyên quý này, chỉ đến khi bệnh tật đầy mình, nguy cơ chết sớm đang cận kề thì họ mới bắt đầu hối tiếc, ân hận và giá như!

Ngẫm lại, sức khỏe của con người không ‘tự nhiên sinh ra’ mà nó được quyết định bởi thói quen sinh hoạt trong cuộc sống. Cũng theo các nhà khoa học, chị em nào mà hội tụ đủ cả 8 thói quen xấu này có tuổi thọ chỉ bằng 1/5 người bình thường mà thôi, cực kỳ nguy hiểm đó ạ!

Những thói quen dễ khiến chúng ta chết sớm, khiến tuổi thọ chỉ còn 1/5.Ảnh minh họa

1. Ngồi nhiều 

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học của Brazil, việc ngồi nhiều được xem là nguyên nhân dẫn đến 433.000 cái chết từ năm 2002 đến 2011. Ngoài ra, những người trưởng thành dành hơn bốn giờ đồng hồ mỗi ngày để ngồi trước truyền hình thì sẽ có nguy cơ tử vongdo bệnh tim mạch tăng 80% so với những người ngồi xem tivi ít hơn 2 giờ.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo: “Hãy đứng lên, lấy một cốc nước thay vì mang bình nước rồi ngồi mãi ở bàn. Hoặc không, hãy đứng tại chỗ thường xuyên hơn. Chỉ việc đứng thôi cũng giúp bạn sử dụng năng lượng”.

2. Ăn quá nhanh 

Nhiều người lấy cớ công việc bận rộn nên có thói quen ăn nhanh, ăn nhiều. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết việc ăn ngấu nghiến khiến lượng thức ăn nạp vào quá nhanh, não bộ chưa kịp nhận tín hiệu từ dạ dày.

Kết quả là dạ dày không kịp tiết dịch và co bóp để tiêu hóa thức ăn. Điều này có thể gây ra chứng ợ nóng, đầy hơi, lâu ngày ảnh hưởng đến dạ dày gây viêm loét, thậm chí ung thư.

Ăn quá nhanh ảnh hưởng đến dạ dày gây viêm loét, thậm chí ung thư.Ảnh minh họa

3. Uống nước trà ngay sau bữa ăn

Đây là thói quen của đa số người dân Việt Nam mà họ không biết rằng đang tự hủy hoại sức khỏe của chính mình. Ăn xong uống nước trà ngay không những làm loãng dịch vị mà số lượng lớn axit amin trong trà sẽ kết hợp với chất protein trong thức ăn đọng lại không có lợi cho việc hấp thu tiêu hóa chất protein.

4. Cắn móng tay 

Hành vi này có thể làm hỏng lớp biểu bì dẫn đến nhiễm virus. Hơn nữa, tay con người chạm vào gần như mọi thứ, vi trùng từ miệng sẽ đi đến da tay và ngược lại. Vi khuẩn dưới móng tay cũng có điều kiện đi vào khoang miệng, gây nhiễm trùng.

Thói quen cắn móng tay còn ảnh hưởng đến răng, tạo áp lực cho răng, dẫn đến hàm răng khấp khểnh hoặc các vấn đề nha khoa khác. Nên bỏ sớm!

Cắn móng tay có thể làm hỏng lớp biểu bì dẫn đến nhiễm virus.Ảnh minh họa

5. Uống nhiều thuốc bổ.

Nhiều người thường uống các loại thuốc bổ để bổ sung dinh dưỡng mà không thực sự hiểu về tác dụng của nó.

Nhiều loại thuốc có tác dụng phụ nghiêm trọng như: Vitamin A liều cao gây hại cho thai nhi, vitamin C dùng với số lượng lớn gây ra các vấn đề về tiêu hóa, phản ứng với thuốc chống tiểu đường, còn dùng quá nhiều vitamin B6 gây tổn thương thần kinh…

Thay vì uống thuốc bổ vô độ, chúng ta nên ăn nhiều thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng tự nhiên để có được sức khỏe tốt nhất.

6. Tắm vòi hoa sen nhiều lần trong ngày.

Tắm bằng vòi hoa sen rất dễ hít phải mangan thoát ra từ trong nước. Một lượng nhỏ chất này khi xâm nhập vào não có thể gây tổn thương hệ thần kinh trung ương. Mặc dù lượng mangan trong nước sinh hoạt được kiểm soát, song không ai biết được hậu quả lâu dài của việc hít phải mangan bốc hơi khi xả vòi hoa sen.

7. Ăn nhiều thịt đỏ

Các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng, ăn nhiều thịt có thể dẫn đến nguy cơ tử vong sớm. Cụ thể, nếu tổng lượng protein từ thịt tăng 10% tương đương với nguy cơ tử vong sớm tăng 2% và nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch tăng 8%. Theo đó, các nhà khoa học khuyến khích thay thế protein động vật bằng protein rau, đặc biệt trong các loại hạt và đậu.

Ăn nhiều thịt có thể dẫn đến nguy cơ tử vong sớm.Ảnh minh họa

8. Ít ngủ hoặc mất ngủ 

Rất nhiều người trẻ thường có thói quen ngủ muộn, thậm chí thức xuyên đêm. Họ không hiểu rằng điều này có thể gây mất ngủ, lâu ngày dẫn đến trầm cảm, ham muốn tình dục thấp, tăng cân, bệnh tiểu đường, đột quỵ, bệnh tim, huyết áp cao.

Bên cạnh đó, rối loạn giấc ngủ mãn tính hoặc thiếu ngủ làm suy yếu khả năng nhận thức của con người, ảnh hưởng đến sự tỉnh táo, tập trung và cách giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Theo WTT

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *