Bà bầu ăn ốc cách này vào đúng thời điểm vàng, canxi gấp 12 lần gà, bò các loại

Nhiều người quan niệm, bà bầu ăn ốc là không nên, vì con sinh ra chậm nói, lúc nào cũng rớt dãi. Còn mẹ mẹ nghĩ gì nào?

Nghe em có bầu, má chồng em dưới quê hớt hải gọi điện, bà dặn em đủ thứ hết, nào là kiêng đi đứng, không đứng nhón chân kiễng chân, không bước qua sợi dây, vì sợ em bé dây nhau quấn cổ. Bà còn dặn em thứ gì ăn thứ gì không ăn nữa. Mà những món bà bảo em phải kiêng toàn là món em khoái không à, vậy mới chết chớ. Em có nói má thời buổi giờ ai còn kiêng nữa đâu. Nhưng má em nói, có thờ có thiêng có kiêng có lành, mất gì đâu mà, má em còn nói “Tụi bây con đầu cháu sớm chưa biết thì để tao bày cho, đừng có cãi”.

Có lẽ chưa yên tâm về đứa con dâu cứng đầu lại nghe nói chồng em đợt này đi công tác cả tuần nên má em 3 ngày sau còn bắt xe đò lên nhà em luôn, bà đem cả quê lên nhà em luôn đó các mẹ, hihi. Em đùa chứ, thức ăn bà đem lên chắc em ăn cả tháng mới hết. Nào là hột gà, hột vịt, lại còn có cả trứng ngỗng. Bà nói: “Thím tư bây nghe tin bây có bầu nên gởi cho bây mấy cái trứng ngỗng nè, toàn của nhà nuôi, ráng ăn vô đẻ con cho đẹp trắng da dài tóc”.

Ngoài cơ man nào là trứng, má em còn đem thịt heo, thịt bò, thịt gà, thịt vịt, cá sông, tôm tép, bầu bí, cam, bưởi, mía, rau nữa. Em thấy bà ngồi soạn đồ mà chóng mặt luôn. Bà còn dặn em ăn thứ này thứ kia để tốt cho con, cứ ăn đi, hết rồi má lại gởi nữa.

Má chồng ở chơi cả tuần, toàn giành vào bếp nấu ăn cho con dâu. Nhiều khi em cũng thấy số em sao mà sướng quá các mẹ ạ. Lấy chồng không giàu có gì nhưng được cái nhà chồng thương lắm. Em thấy vậy là vui rồi cũng không cần gì hơn. Thiệt chứ em với má chồng ra ngoài ai cũng tưởng là má con ruột đó, còn chồng em thì từ ngày cưới em về bị ra rìa rồi hihi.

Bữa, em mới nói má em là con thèm ốc quá, hay má con mình đi chợ mua ít ốc về ăn. Má em nghe xong thì giãy nảy lên, biểu chớ đồ ăn ở nhà hằng hà, sao còn đòi ăn ốc chi, vừa tốn kém lại độc hại. Mà ăn ốc thì không tốt cho bà bầu tí nào. Má em nói, “bà bầu ăn ốc đi mai mốt đẻ con lúc nào cũng chảy nước miếng cho coi, rồi ở đó mà coi 3 tuổi nó chưa biết mở miệng nói từ nào”. Em nghe cũng hết hồn.

Em không tin, chị mới giải thích như vầy nè mấy mẹ.

Em thèm quá nhưng nghe má em nói thì cũng đành nhịn, chẳng qua là má lo cho con em thôi mà. Em cũng bán tín bán nghi, nhưng nghĩ bụng, lỡ mình làm liều ăn đại mà mai mốt con chảy nước miếng, đến 3 tuổi mà cứ ú a ú ớ thì chắc em ân hận cả đời, thôi nhịn cho xong.

Bữa đó là thứ bảy. Sang ngày mai chủ nhật thì em có rủ mấy đứa bạn qua chơi, tụi nó hào hứng lắm. Kéo nhau qua nhà em đổ bánh xèo ăn. Mỗi khi chồng em đi công tác em vẫn hay rủ tụi nó qua nhà chơi, ăn uống vậy đó.

Bữa đó, Yến bạn em còn dắt con nó theo nữa, vui hết biết luôn, tụi em nấu lẩu ăn uống tưng bừng.

Lúc mấy đứa bạn vừa về, em chạy xuống bếp, má em kêu em lên, vẻ mặt rất là nghiêm trọng, biểu:

 Con thấy thằng nhỏ con con Yến hông?

– Sao vậy má?

– Ta nói, ai đời có bầu mà đi ăn ốc, bộ bây không thấy thằng nhỏ cứ nhễu nước miếng đó hả, 3 tuổi còn phải đeo yếm.

Mà nó có biết nói đâu. Bởi, mẹ bầu bì mà không kiêng cữ thì con nó khổ.

Má em nói em mới nhớ là con trai nhỏ bạn em đã 3 tuổi mà lúc nào cũng phải đeo yếm vì thằng bé cứ chảy nước miếng suốt hà. Thôi em đành cạch luôn món ốc yêu thích của mình. Mấy bữa đi làm, trong phòng mấy chị em hay rủ đi ăn ốc này kia, từ bữa bầu bì, em toàn từ chối.

Cũng vì em cự tuyệt mọi lời rủ rê ăn ốc mà mấy chị trong phòng mới hỏi cho ra lẽ. Xong khi biết em không dám ăn ốc vì sợ con sau này ngồi đâu chảy nước miếng đó thì một chị cười quá trời. Chị nói em cổ lỗ sĩ, thời giờ còn tin cái chuyện bà bầu ăn ốc trong thai kỳ sinh con chảy dãi. Chị nói hồi có bầu chị ăn ốc ghê lắm, con chị sinh ra có chảy nhớt chảy nước miếng gì đâu, lại còn cao ráo xinh đẹp nữa chứ, giờ đi mẫu giáo mà còn cao hơn học sinh lớp 1. Mà thằng bé mồm miệng lanh lợi muốn chết, ai kêu 3 tuổi chưa nói được.

Để thai nhi có thể phát triển hệ xương và răng khỏe mạnh, mẹ bầu phải bổ sung canxi vào chế độ ăn hàng ngày. Canxi rất quan trọng trong quá trình hình thành hệ thống tim mạch và thần kinh của bé. Mẹ bầu tuyệt đối không được để mình thiếu canxi vì như vậy mẹ sẽ mệt mỏi, đau nhức khắp người. Đó là chưa kể tình trạng co giật nếu mức canxi xuống quá thấp.

Ốc là nguồn cung cấp canxi vô cùng phong phú và chứa một lượng lớn protein, chất đóng vai trò nền tảng cho mọi hoạt động trong cơ thể. Chưa kể, ốc còn là món mẹ có thể ăn thoải mái mà chẳng sợ bị lên cân, lý do, ốc chứa nhiều dinh dưỡng nhưng lại không nhiều năng lượng.

Theo Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam, ốc đồng có chứa nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là canxi. Cụ thể, trong 100g thịt ốc đồng chứa 10,7g protein; 1,2g lipit; 3,8g cacbohydrat; 1.357mg canxi; 191mg photpho; 19,8mg sắt. Ngoài ra là các loại vitamin B1, B2, vitamin A…

Như vậy có thể thấy, trong ốc đồng có lượng canxi rất phong phú, hơn nhiều lần so với sữa bò. Ví dụ: 100g sữa bò chỉ chứa 100mg canxi, còn 100g thịt ốc đồng chứa hơn 1.300mg canxi. Lượng canxi của thịt ốc nếu so với đậu tương cao gấp 3,7 lần; so với thịt gà cao gấp 12 lần; so với thịt bò cao gấp 194 lần; so với thịt lợn cao 226 lần; nếu kém thì chỉ kém so với vỏ tôm.

Chị ấy còn nói, nếu em mà đem chuyện bà bầu ăn ốc sinh con chảy nước dãi hỏi bác sĩ, thế nào cũng bị mắng cho vì cái tội tin ba lời đồn thổi vô căn cứ. Em nghe chị nói cũng thấy xuôi xuôi, định chờ má chồng về quê thì em sẽ mua ốc về làm một bữa thịnh soạn ăn cho bõ những ngày kiêng khem thèm thuồng.

Chị ấy cũng dặn em, ăn ốc thì nhớ cẩn thận vì ốc sống trong ao, hồ, trong ốc chứa nhiều vật ký sinh là các loại giun, sán nên phải chế biến đúng cách để không ảnh hưởng sức khỏe mẹ và con. Từ kinh nghiệm hai lần làm mẹ của mình, chị ấy còn hướng dẫn em làm sao để ăn ốc đúng cách nữa đó các mẹ.

Khi mang thai, ăn ốc thế nào cho đúng?

– Ốc phải đảm bảo an toàn vệ sinh. Cho nên, tốt nhất mẹ bầu nên mua ốc về tự chế biến.

– Nên ngâm lốc trong nước gạo để ốc nhả hết đất cát, chất bẩn. Thời gian ngâm khoảng 1 tiếng. Nếu không có nước gạo có thể thay bằng nước chanh, giấm hoặc ớt.

– Ốc phải nấu chín kỹ để loại bỏ kính sinh trùng.

– Nếu đang gặp vấn đề về tiêu hóa, mẹ bầu không nên ăn ốc.

– Mẹ bầu không nên ăn ốc quá nhiều, chỉ nên ăn từ 1-2 bữa/ tuần.

Một số món ốc mẹ bầu có thể nhâm nhi:

Ảnh: Internet

1/ Ốc hương xào tỏi lá chanh:

Nguyên liệu:

– 1kg ốc hương: sơ chế bằng cách ngâm nước vo gạo

– 2 trái ớt băm

– 5 tép tỏi băm

– 1/2 muỗng cà phê ớt bột

– 1 muỗng cà phê đường

– 1/2 muỗng muối

– Vài lá chanh thái sợi nhuyễn

Thực hiện:

– Hấp ốc sơ qua, để ráo.

– Pha nước mắm tỏi băm, ớt băm, ớt bột và đường ướp ốc khoảng 15 phút.

– Phi tỏi thật thơm, vớt 1/2 cháy tỏi để riêng. Cho ốc vào xào với lửa lớn, nêm lại gia vị, rắc thêm lá chanh và tắt bếp khi thấy nước ốc dần cạn đi.

Ảnh: Internet

3/ Ốc ngựa xào bơ

Nguyên liệu:

– 500g ốc ngựa tươi (ngâm ốc với nước gạo hoặc nước chanh, ớt khoảng 1 tiếng)

– 1 muỗng cà phê bơ thực vật (làm tan chảy)

– 1 muỗng cà phê mỗi loại: tỏi băm, ớt bột

– Gia vị: muối, đường, hạt nêm, dầu ăn

Thực hiện:

– Phi thơm tỏi với ít dầu, cho thêm ớt bột vào đảo đến khi lên màu đỏ.

– Cho ốc vào chảo, đảo đều nhanh tay. Khi ốc thơm, cho bơ vào đảo cùng. Nêm nếm gia vị và tắt bếp.

Ảnh: Internet

Mẹ bầu nào ghiền món ốc giống em thì cứ ăn đi nhé, lời đồn bà bầu ăn ốc con chảy dãi rồi chậm nói chỉ là chuyện tào lao. Mẹ chỉ cần mua ốc về tự chế biến cho sạch sẽ với lại nấu chín kỹ, đừng ăn ốc nướng là được, với cũng đừng nghe nói ốc tốt cho bà bầu mà ngày nào cũng ăn nha, cái gì cũng vừa phải thôi nha các mẹ.

Theo lamme

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *