Tê tái cõi lòng với góc khuất của những “thân cò” nặng gánh mưu sinh trong ngày 20/10

Ngày Phụ nữ Việt Nam là ngày mà bất cứ một người phụ nữ nào cũng mong đợi những lời chúc, những món quà nhỏ… Thế nhưng, ở góc khuất nơi thành thị, vẫn có những người phụ nữ hàng ngày phải chật vật mưu sinh để nuôi sống gia đình mà không biết đến ngày lễ tôn vinh họ. 

Đi trên phố phường những ngày dịp lễ 20/10, dễ dàng bắt gặp rất nhiều người phụ nữ bươn chải trong đêm để kiếm sống, hỏi họ về ngày 20/10 của mình, hầu như chỉ nhận được nụ cười mệt mỏi hay thoáng chút chùng xuống trong ánh mắt. Những ai trải lòng, thì chỉ đơn giản mong rằng: Mong chồng không uống rượu như ngày hôm qua, mong bán được hết hàng để có tiền cho con đóng tiền học hoặc kiếm thêm được ít tiền chữa bệnh đau khớp…

Việc kiếm được bát cơm manh áo giữa nơi thành thị đất chật người đông không phải việc đơn giản. Mối lo “cơm áo gạo tiền” khiến họ quên rằng có một ngày mà họ xứng đáng được tôn vinh

Trong dịp lễ này, phụ nữ sẽ được nhận hoa, quà, lời chúc tặng, ướm thử những váy áo mới thì xung quanh ta vẫn có rất nhiều phụ nữ không có nhiều thời gian dành cho mình mà phần lớn thời gian dành để lao động kiếm sống. Đằng sau họ là một gia đình chờ bàn tay của mẹ, của vợ, ngày 20/10 đối với họ chỉ là một ngày bình thường như bao ngày khác, nếu khác, chỉ khác rằng: “ngày này bán đắt hàng hơn”.


Với những người phụ nữ nghèo, món quà trong ngày này chỉ đơn giản là việc bán thêm được một vài cân hoa quả, dăm ba mớ rau… để có thêm thu nhập.

Ngày Phụ nữ Việt Nam, trên khắp các phố phường, đâu đâu cũng thấy những bông hoa tươi thắm. Đây là dịp mà bất cứ một người phụ nữ nào cũng mong đợi những lời chúc, những món quà nhỏ từ các ông chồng hay những người con hiếu thảo. Nhưng không phải người phụ nữ nào cũng may mắn được như thế. Ở góc khuất nơi chốn thành thị, vẫn có những người phụ nữ hàng ngày phải chật vật mưu sinh để kiếm sống. Họ là những chị lao công quét rác ở đường phố Hà Nội, là những chị công nhân cần mẫn, là những người thu mua ve chai, lạch cạch chiếc xe đạp cà tàng, lưng đẫm mồ hôi.

Tại khắp các ngõ chợ trong ngày ngày lễ 20/10 dễ dàng bắt gặp những người phụ nữ phải đội gió, mưa bươn chải kiếm sống. Đối với họ, ngày lễ này dường như không tồn tại và khi được hỏi thì hầu hết đều có câu trả lời “chúng tôi biết ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam nhưng cũng không để ý nó đến và đi qua khi nào”

Dù là dịp đặc biệt, những chiếc xe hàng như thế này dường như vẫn tuân theo quy luật ngày thường.
Lao động nữ ngoại tỉnh mưu sinh tại chợ Long Biên (Hà Nội). Ảnh: Xuân Thắng

Chị Nguyễn Thị Hạ (quê Sơn La) khi xuống Hà Nội làm phụ hồ, không bị trêu ghẹo thì cũng phải hứng chịu những lời nói năng thô thiển của cánh đàn ông. làm được một thời gian, chị chuyển sang đi bốc vác ở chợ hoa quả Long Biên. Ban ngày, chị đi dọn nhà thuê, từ 4 giờ chiều đến 8 giờ tối, chị ngồi ở khu chợ hoa quả, ai thuê gì thì bê vác đó, mỗi ngày cũng được trên dưới 200 nghìn đồng.

Có thời gian chị đi làm từ tờ mờ 2-3 giờ sáng, để ra khỏi mấy cái ngõ hun hút cũng gặp phải cơ man chuyện phức tạp. Ở xóm trọ nhỏ, đèn đường nhập nhoạng, dân cư phức tạp, hễ gặp mấy ông say rượu hay đám người hút chích ngả ngốn, vạ vật nơi hốc tường, bãi trống là chị thót tim vì sợ…

Vất vả kéo xe hàng nặng gấp mấy lần cơ thể
Đã 20 năm làm nghề sửa giày dép, chị Nguyễn Thị Tuyết chưa có lấy một lần cảm thấy ấm áp về ngày lễ 20/10

Đối với những người phụ nữ này, niềm hạnh phúc trong ngày Phụ nữ Việt Nam là có thể kiếm được nhiều tiền lo cho gia đình, con cái. Đằng sau lớp khẩu trang của họ là khuôn mặt gầy gò, khắc khổ, chất chứa bao nỗi lo lắng về gánh nặng cơm – áo – gạo – tiền. Cũng như những người phụ nữ đồng cảnh ngộ khác, ngày 20/10 đối với chị là một điều xa xỉ.
Những người mẹ với hình ảnh tảo tần, vất vả sớm hôm luôn là hình ảnh đẹp trong tiềm thức mỗi con người.

Bươn chải ngược xuôi giữa dòng đời, trong mỗi người phụ nữ tha phương dường như chưa bao giờ có ý niệm về ngày 20/10, ngày tôn vinh những người phụ nữ, người mẹ, người chị. Với họ, ngày nào cũng là ngày phải bươn trải mưu sinh. Họ tất bật với những gánh hàng rong sờn vai áo, mồ hôi chảy dài trên những khuôn mặt đen sạm vì thời gian. Những chiếc xe đạp cũ kỹ, những chiếc rổ, đôi quang gánh là “cần câu cơm” nuôi cả mấy miệng ăn.

 

Như những nàng ong chăm chỉ kết hoa làm đẹp cho đời nhưng mối lo ‘cơm áo gạo tiền’ đôi khi khiến họ quên mất rằng có một ngày mà họ xứng đáng được tôn vinh, trân trọng và yêu thương.

Họ rất muốn có một ngày 20/10 trọn vẹn, có hoa, có lời chúc tụng, có sự yêu thương nhưng vì cuộc sống mà những điều nhỏ nhoi, giản dị ấy trở nên xa xỉ

Khi “một nửa của thế giới” hân hoan chào đón ngày 20/10 với những lời chúc yêu thương và những bó hoa tươi thắm từ người thân, bạn bè thì vẫn còn không ít chị em chẳng bao giờ biết hay nghĩ tới một ngày dành cho họ. Cuộc mưu sinh khiến nhiều người phụ nữ bắt đầu một ngày từ mờ sáng, với gánh hàng rong nặng trĩu hay đạp những chiếc xe đạp cũ kỹ đi cho đến khi đường phố lên đèn, thưa bóng người mới về.

Những khóe mắt khẽ cười, nhưng chắc chắn đó không phải niềm vui vì ngày 20/10 họ sẽ được tặng hoa, tặng quà, mà đó là niềm mong mỏi một ngày mới buôn may, bán đắt. Với những người phụ nữ tần tảo nắng mưa này, có lẽ mong ước lớn nhất trong ngày 20/10 của họ là sẽ bán được nhiều hàng hơn, kiếm được nhiều tiền hơn để gửi về phụ giúp chồng, chăm lo cho con ăn học.

Tôi cứ thầm mong, giá như có một phép màu, để tất cả những bà, những mẹ, những chị em gái trên khắp mọi miền đất nước, bất kể sang giàu, trí thức hay lao động, thành phố hay nông thôn đều biết đến cảm giác hạnh phúc trong ngày Phụ nữ Việt Nam!

Theo WTT

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *