Mẹ chồng khôn là phải đối xử với con dâu còn tốt hơn cả con gái

Tôi thở dài, giá như mà mẹ chồng yêu thương con dâu như con đẻ ngay từ đầu thì các bà chỉ có lãi thêm một đứa con biết yêu thương, phụng dưỡng mình chứ đi đâu mà thiệt.

Mẹ chồng nàng dâu luôn là đề tài muôn thuở dù ở thời đại nào, để cho mấy cô con dâu hay mấy bà mẹ chồng ngồi buôn dưa lê kể xấu về nhau thì có mà cả ngày không hết chuyện. Nhưng thiết nghĩ con dâu hay con gái ruột cũng đều là con cả thì tội gì không yêu thương như nhau để vun vén thêm vào hòa khí gia đình phải không!? Thậm chí mẹ chồng khôn là phải đối xử với con dâu còn phải tốt hơn cả con gái ruột nữa!

Tâm lý chung của các bà mẹ chồng ở thời nào cũng vậy, con dâu thì cũng chỉ là người ngoài. Chính vì vậy mà ngay từ đầu khi bước chân về làm dâu, các cô dâu mới còn chưa nguôi ngoai nỗi nhớ nhà, chưa hết hụt hẫng khi phải rời xa bố mẹ ruột của mình để đến ở trong một ngôi nhà xa lạ, thì đã phải chịu một áp lực vô hình của gia đình chồng mà không thể nói ra được.

Ăn uống phải nhìn trên nhìn dưới âu cũng phải tập làm quen không thể như ở nhà thích ăn như thế nào cũng được; dọn dẹp, cơm nước, giặt giũ, chợ búa,…vân vân và vân vân những công việc nhà tưởng chừng rất bình thường nhưng nếu như các bà mẹ chồng lại có tính soi mói, để ý lặt vặt từng chút một, thì các nàng dâu sẽ được trải qua một khóa huấn luyện không thời hạn về nữ công gia chánh và tề gia nội trợ.

Chưa kể đến chuyện trong nhà có cả con dâu và con gái! Trong khi sáng sớm cô con dâu phải dậy làm đồ ăn sáng cho cả nhà rồi dọn dẹp các kiểu thì cô con gái rượu lại được phép ngủ đến quá trưa, đến giờ cơm phải lên gọi mãi mới chịu xuống. Những chuyện đó ngày một ngày hai có thể không sao, nhưng nếu như ngày nào cũng như ngày nào, lâu dần sẽ khiến cho cô con dâu cảm thấy ganh tị và ức chế, mâu thuẫn mẹ chồng-em chồng và nàng dâu là điều không thể tránh khỏi!

Tôi có một chị bạn gia đình cũng thuộc dạng khá giả, lúc còn ở nhà với bố mẹ thì được cưng chiều hết mực, thậm chí không phải động móng tay vào bất cứ thứ gì vì nhà đã có giúp việc.

Nhưng kể từ lúc lấy chồng cuộc đời chị ấy đã sang một trang mới! Chị bạn tôi là một người hiểu chuyện nên cô ấy không mang tính tiểu thư ở nhà mẹ đẻ về nhà chồng. Khi về làm dâu chị bắt đầu học nấu ăn, dọn dẹp, tập làm vợ hiền-dâu đảm.

Nhà chồng cũng có một cô em chồng trạc tuổi, kể từ lúc chị về đây thì nghiễm nhiên cô ta sang tay tất cả mọi việc trong nhà cho chị và không chịu làm gì nữa. Quan trọng là mẹ chồng chị lại ngầm đồng ý với điều đó.

Lúc ban đầu chị bạn tôi không nói gì vì nghĩ mình là dâu mới, mọi người còn chưa có nhiều tình cảm với nhau và xem như đây là thử thách của chị khi mới về nhà chồng. Chị vẫn làm tốt nhiệm vụ của mình và giữ hòa khí vui vẻ, biết quan tâm đến mọi người trong nhà.

Ngặt một nỗi, cô em chồng lại được đà làm tới nên ngày càng quá quắt, chưa kể nhiều lúc còn xưng ngang hoặc nói trống không với chị. Nhà hôm nào bình thường chỉ có các thành viên trong gia đình thì chị nấu bữa cơm hay rửa mâm bát cũng chẳng so đo làm gì. Nhưng kể cả lúc nhà có khách, phải làm ba bốn mâm cơm thì một mình chị làm sao xoay sở kịp!

Đến lúc này thì chị không thể nhịn được nữa, chị em lời qua tiếng lại và cuối cùng mẹ chồng chị cũng lên tiếng. Lời nói của bà đậm chất phân biệt con dâu và con đẻ. Bà một mực bênh vực con gái của mình và cho rằng chị làm chị mà không biết nhường nhịn em, đi so đo với con gái bà từng chút một!?

Và tất nhiên, tức nước thì vỡ bờ, chị là một người có ăn học, có công việc và có nhận thức, chị không bao giờ để cho ai chèn ép mình quá đáng cả. Chị phân tích lý lẽ cho mẹ chồng chị nghe, bà không thể nói lại được câu nào và hậm hực bỏ lên phòng.

Ngày hôm sau, cô em chồng tự giác dậy sớm đá thúng đụng nia , mặt xưng mày xỉa dọn dẹp nhà cửa. Chị biết kể từ bây giờ không khí gia đình sẽ nặng nề hơn trước rất nhiều và người khó xử nhất chính là chồng chị nhưng may sao anh luôn thông cảm và là người hiểu chuyện. Anh không nói thẳng ra là sẽ ủng hộ chị nhưng sự im lặng của anh khi mà mẹ và em gái hùa vào nói xấu chị , đã cho chị biết rằng anh cũng nhìn ra được sự quá quắt của mẹ và em mình.

Tôi hỏi chị “Thế chị cứ định sống mãi cuộc sống như vậy à? Không có cách nào giải quyết theo chiều hướng tốt hơn hay sao?” Chị ngậm ngùi “Ôi dào, câu chuyện muôn thuở rồi! Lúc trước còn muốn cố gắng thay đổi chứ bây giờ thì tao cũng kệ! Thích thế nào thì tao chiều thế ấy! Mẹ chồng tao chỉ cần yêu thương tao được một phần như con gái bà ấy thì tao còn chăm sóc bà hơn cả chồng ý chứ!”

Tôi thở dài, giá như mà mẹ chồng yêu thương con dâu như con đẻ ngay từ đầu thì các bà chỉ có lãi thêm một đứa con biết yêu thương, phụng dưỡng mình chứ đi đâu mà thiệt. Ôi cái cảnh làm dâu!!

 

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *