Khoa học chứng minh: Phụ nữ càng sinh đẻ nhiều càng chóng già

Được làm mẹ là thiên chức của người phụ nữ, nhưng sinh thật nhiều con cũng đồng nghĩa người mẹ phải đối mặt với nhiều mất mát. Có con ẵm bồng thật hạnh phúc nhưng ít ai muốn đánh đổi vòng eo con kiến, chiếc bụng phẳng lì hay vòng ngực căng tròn. Thế nên ngay khi biết tin phụ nữ càng sinh đẻ nhiều càng chóng giànhiều người ví von như sụp đổ cả một bầu trời.

Sinh đẻ nhiều là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ và sớm lấy đi xuân sắc của mẹ
Sự lão hóa nhanh đến chóng mặt sẽ xảy ra là điều mà chắc chắn không người mẹ nào muốn. Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới từ các nhà khoa học, những bà mẹ sinh tới 4, 5 đứa con có thể trông già hơn vì nhiều thai kỳ qua nhiều lần liên tiếp có thể đẩy nhanh sự lão hóa của các tế bào, khiến họ “xuống sắc” nghiêm trọng. Sự lão hóa của các tế bào bắt đầu tăng tốc từ sáu tháng đến hai năm cho mỗi lần mang thai kế tiếp. Đó là lỳ do khiến phụ nữ càng sinh đẻ nhiều càng chóng già.

Cũng theo các nhà khoa học, phụ nữ càng sinh nhiều con càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh cũng như rút ngắn tuổi thọ của mình.

Nhà nghiên cứu Christopher Kuzawa thuộc Đại học Northwestern (Mỹ) cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra những thay đổi tế bào trong thai kỳ có thể liên quan đến những thay đổi trong hệ thống miễn dịch của người mẹ”.

Cũng theo các nhà nghiên cứu dường như có một mối liên quan nhất định giữa số lần mang thai ở những người mẹ với tốc độ lão hóa sinh học theo tuổi tác của họ.

Khi nghiên cứu ở những phụ nữ bị lão hóa sớm, các nhà nghiên cứu nhận thấy độ dài của đoạn telemore khá ngắn. Telemore là những đoạn trình tự lặp lại của AND ở các đầu mút nhiễm sắc thể, hay còn gọi là các mũ bảo vệ telemore. Nếu telemore dài thì nhiễm sắc thể càng khỏe và càng được bảo vệ tốt. Ở các bà mẹ sinh nhiều con, độ dài telemore trong tế bào của họ khá ngắn do những lo lắng, căng thẳng trong thai kỳ, khiến họ già đi nhanh chóng.

Phụ nữ sau sinh cần làm gì để ngăn ngừa tình trạng lão hóa do sinh đẻ?

Để ngăn ngừa tình trạng lão hóa sau sinh, mẹ có thể áp dụng những cách sau:

1/ Hạn chế giận dữ

Sau sinh, mẹ sẽ gặp nhiều phiền phức, mệt mỏi, căng thẳng, hãy cố gắng để đừng giận dữ. Việc luôn để cơn giận bộc phát cũng như luôn buồn phiền khiến mẹ sẽ nhanh chóng bị lão hóa.

2/ Bớt lo lắng

Nếu có lo lắng thì cũng không giải quyết được gì, tốt hơn hết, để tránh tình trạng lão hóa nhanh, mẹ nên tập thư giãn, không quá lo lắng về bất cứ điều gì. Xua tan nỗi lo lắng bằng cách xem một cuốn sách, chơi cùng con hay chỉ là im lặng và nằm trên giường thưởng thức một bản nhạc.

3/ Uống nhiều nước

Đừng bao giờ quên, trong thai kỳ và cả sau sinh, luôn uống nhiều nước để thải độc tố trong cơ thể giúp da mịn màng tươi sáng. Nước là sự sống cho tuổi thọ và xuân sắc của mẹ nên đừng bao giờ quên uống nước nhiều lần trong ngày ngay cả khi không khát.

4/ Ăn chậm, nhai kỹ

Dù bận rộn đến đâu mẹ cũng nên dành thời gian ăn uống, đừng vội vã lùa thức ăn thật nhanh để bế con hay làm việc nhà. Mẹ ăn quá nhanh khiến hệ tiêu hóa chịu áp lực, chưa kể việc ăn nhanh còn khiến mẹ bị lão hóa, nhanh chóng già nua, xuống sắc.

5/ Ngủ đủ giấc

Nhiều mẹ sau sinh nhanh chóng già đi do phải thức đêm thức hôm bế con, cho con ăn sữa khiến mẹ thiếu ngủ nghiêm trọng. Mẹ hãy nhờ bố, nhờ người thân phụ giúp trông con để có thể có những giấc ngủ trọn vẹn. Nếu con không thức dậy và đòi ăn, mẹ cũng đừng có đánh thức bé để cho ăn, vì điều này không chỉ gây nhiều nguy hiểm cho con mà còn khiến mẹ mệt mỏi, mất ngủ, nhanh chóng lão hóa.

6/ Ăn nhiều thức ăn chứa collagen

Hãy tăng cường những thức ăn giàu collagen để đẩy lùi lão hóa. Những thức ăn giàu chất chống oxy hóa, beta carotene, thực phẩm giàu vitamin E cũng giúp ức chế các gốc tự do, đẩy lùi lão hóa.

7/ Hoạt động thể chất

Những bài tập nhẹ nhàng không chỉ giúp mẹ giảm cân, cải thiện tâm trạng mà còn giúp mẹ chống lại tình trạng lão hóa.

Theo Oxii

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *