5 lợi thế của những người có tuổi thơ khó khăn so với người bình thường

Lâu nay nhiều người vẫn thường nghĩ những người có tuổi thơ khó khăn thường bị chấn thương tâm lý, thiếu tự tin… nhưng các nhà khoa học, họ lại có nhiều lợi thế hơn những người lớn lên trong một môi trường tốt.

Hầu hết các nhà tâm lý chỉ chú ý đến hậu quả tiêu cực của những người có tuổi thơ khó khăn như chấn thương tâm lý, thiếu tự tin… Tuy nhiên, một nhóm các nhà khoa học đã nhìn chủ đề này từ một góc độ khác nhau và kết quả nghiên cứu của họ cho thấy những người có tuổi thơ khó khăn lại có nhiều lợi thế hơn những người lớn lên trong một môi trường tốt. Thế nên, nếu bạn nhận thức được lợi thế của bạn và biết cách sử dụng chúng, bạn có thể sống cuộc sống của bạn như một người thành công…

  1. Kỹ năng về nghệ thuật, sáng tạo tốt hơn

Thật ra, nhiều nhà khoa học trên thế giới đã từng có một tuổi thơ khó khăn và sau đó trở nên nổi tiếng. Các nhà khoa học Đại học California đã nghiên cứu về vấn đề này khi tiến hành khảo sát 234 người đang làm trên các lĩnh vực như nhạc sĩ, vũ công, diễn viên, nhà thiết kế, ca sĩ về tuổi thơ của họ. Sau đó họ chia người trả lời thành ba nhóm, tùy thuộc vào mức độ khó khăn họ từng trải qua.

Ảnh minh họa

Kết quả cho thấy những người trong nhóm thứ ba có tuổi thơ cơ cực nhất, họ dễ bị lo lắng và hay mặc cảm hơn. Thế nhưng, họ lại là những người rất sáng tạo, cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Chính điều này đã tạo cho họ sức mạnh để thay đổi cuộc sống của mình. Họ cũng có khả năng phát minh, đưa ra những điều người khác không bao giờ nghĩ tới.

  1. Áp dụng “chiến lược nhanh gọn lẹ” hơn trong mọi việc

Theo quan sát của các nhà khoa học, những người trải qua tuổi thơ khó khăn vất vả thường sống theo một “chiến lược nhanh gọn lẹ”. Họ thường chọn những lợi ích ngay lập tức, trước mắt. Thực tế, trong điều kiện cuộc sống không ổn định, chiến lược này giúp họ xoay xở tốt và nhận được cái lợi trước mắt. Thế nhưng, cách suy nghĩ này cũng có một phần hạn chế vì có thể họ chưa nhìn được xa trông rộng. Vì tùy từng hoàn cảnh, nếu họ biết chờ đợi, họ có thể nhận được nhiều hơn nữa.

Ảnh minh họa

Một thử nghiệm được các nhà khoa học đưa ra cho hai đứa trẻ có hoàn cảnh sống khác nhau khi họ đặt một chiếc bánh trước mặt chúng và nói rằng: “Nếu con chờ 15 phút, con sẽ nhận được thêm một chiếc kẹo dẻo khác, nhưng nếu con ăn ngay bây giờ, con sẽ không được gì thêm”. Đứa trẻ lớn lên trong môi trường ổn định sẽ sẵn sàng chờ đợi. Nhưng một đứa bé thiếu thốn thường sẽ ăn ngay, vì sợ người lớn sẽ thay đổi quyết định hoặc có một bất ngờ gì đó xảy ra.

  1. Khả năng thích nghi cao

Rõ ràng khi một người lớn lên trong điều kiện bất lợi, tâm lý buộc họ phải thích nghi nhanh chóng với sự căng thẳng. Từ đó những kỹ năng dần được phát triển, dễ dàng thích nghi với sự thay đổi và có thể tìm cách thoát ra khỏi mọi tình huống.

Ảnh minh họa

Bruce Ellis  – một Giáo sư tâm lý học cho rằng, những người này có khả năng nhận thức linh hoạt, phân biệt rõ ràng cái gì quan trọng, cái gì không, và khả năng chỉ tập trung vào những gì quan trọng nhất. Họ có thể thấy được mối liên hệ giữa các sự vật, sự việc, và từ đó đưa ra được quyết định phù hợp.

  1. Trực giác cảm nhận sự nguy hiểm tốt hơn

Theo nghiên cứu của nhà khoa học thần kinh Ian Robertson, sự có mặt của norepinephrine (hormone cảm nhận sự nguy hiểm) cho phép chúng ta cải thiện trí nhớ và khả năng học hỏi. Ở những người có tuổi thơ khó khăn, hormone này có xu hướng tiết ra nhiều hơn, cho phép họ cảm nhận, ứng biến trước nguy hiểm nhanh hơn.

Ảnh minh họa
  1. Trí nhớ và khả năng đồng cảm tốt

Giáo sư Chirag Mittal thuộc Đại học Texas chia sẻ, những đứa trẻ lớn lên trong điều kiện căng thẳng sẽ có trí nhớ tốt và khả năng cập nhật nhanh chóng hơn. Những thông tin vô ích và lạc hậu dễ bị họ lãng quên và được thay thế bằng thông tin mới, hữu ích.

Ảnh minh họa

Cuộc sống khó khăn cũng giúp họ có sự đồng cảm, thấu hiểu tốt với mọi người. Họ là những nhà tâm lý học tuyệt vời, biết những điều gì đang xảy ra trong tâm hồn người khác để tìm cách xoa dịu, động viên họ.

Chúng ta không thể thay đổi quá khứ của mình nhưng chúng ta có thể nhìn nó từ một góc độ khác. Một trong những mối nguy hiểm xuất hiện với những người có tuổi thơ khó khăn là xu hướng luôn mong đợi điều gì đó tồi tệ và không tin vào điều tốt hơn. Thay vì cảm thấy tiếc cho chính mình và đổ lỗi cho chấn thương tâm lý từ thời thơ ấu cho những thất bại của bạn, tốt hơn là cố tập trung vào một điều tích cực bạn nhé! 

Theo bestie

Du

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *