Vụ clip tố xoài giả: “Tất cả xoài chín tự nhiên đều có lớp màng trong hạt”

Đó là khẳng định của Giáo sư Nguyễn Lân Dũng trao đổi trong chiều ngày 1/8. Theo GS Lân Dũng đây là giống xoài của Đài Loan được trồng tại Việt Nam và những quả xoài chín tự nhiên đều có lớp màng bên trong hạt.

Liên quan đến clip do thành viên facebook Dương Thành Nam đăng tải lên mạng xã hội về việc thực nghiệm đối với những trái xoài mút bên trong hạt có chưa lớp màng được cho là làm bằng nilon khiến rất nhiều người hoang mang.

Chiều ngày 1/8, trao đổi với chúng tôi, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng cho biết: “Giống xoài của Đài Loan mà người dân Nam Bộ trồng được là điều tốt. Tuy nhiên, cần xác định trồng hay là nhập, nếu trồng được thì không ảnh hưởng gì nhưng với xoài nhập thì cần phải xem xét chất lượng đảm bảo hay không. Nhưng có một điều chắc chắn là không có chuyện làm giả quả xoài”.

Ngoài ra, chia sẻ về màng trong quả xoài, thì Giáo sư Nguyễn Lân Dũng cũng nhận định: “Tất cả những quả xoài sinh trưởng tự nhiên đều xuất hiện màng mỏng ấy”.

https://youtu.be/66ZY3RG-wLc

Video xoài do Dương Thành Nam thực hiện bị cư dân mạng phản pháo.

Thông tin từ Cục Trồng trọt, theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ, đến nay các tỉnh Nam bộ đã trồng trên 6.000 ha xoài giống Đài Loan. Trong đó An Giang 4.315 ha, Đồng Tháp 827 ha (620 ha đang cho thu hoạch), Đồng Nai 740 ha, Vĩnh Long 100 ha, Hậu Giang 40 ha, Tiền Giang 25 ha.

Giống xoài Đài Loan (còn gọi là xoài ba màu, xoài Đài Loan xanh), sinh trưởng mạnh, ít bị sâu bệnh hại, vỏ trái dày thuận tiện cho việc chuyên chở đi xa, nên nông dân tăng diện tích trồng mới.

Trả lời trên Zing.vn, ông Ma Quang Trung – Cục trưởng Cục Trồng trọt khẳng định đó không phải là xoài Trung Quốc, mà chính là giống xoài Đài Loan được trồng ở Việt Nam.

“Tuy nhiên giống xoài này chỉ đáp ứng nhu cầu ăn tươi, chưa được nghiên cứu kỹ, chưa được công nhận giống cho phép sản xuất tại các tỉnh Nam bộ”,ông Trung lưu ý.

Về kiểm dịch thực vật đối với giống xoài này, ông Trung cho hay, nếu các đơn vị đưa vào Việt Nam để tiến hành nghiên cứu thử nghiệm và có xin phép thì những giống này đã được kiểm dịch an toàn trước khi nhập vào Việt Nam.

“Tuy nhiên, có những trường hợp cây được mang vào Việt Nam qua con đường xách tay, hoặc nhập lậu tiểu ngạch thì chưa được kiểm soát về sâu bệnh hại”, ông Trung nói.

 

1_55679
Dương Thành Nam thực hiện video và khẳng định xoài giả?!

Ông Trung cũng cho biết thêm, giống xoài Đài Loan tăng nhanh diện tích bất thường trong mấy năm gần đây. Cục Trồng trọt đã đề nghị các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhiều tỉnh vùng Nam bộ quản lý tốt quy hoạch, kế hoạch trồng xoài đã được phê duyệt. Các địa phương cũng được yêu cầu có kế hoạch tuyên truyền, chỉ đạo nông dân thận trọng trồng giống xoài mới tránh phá vỡ quy hoạch, kế hoạch và ảnh hưởng đến phát triển ổn định diện tích xoài của vùng.

Như trước đó chúng tôi đã thôn tin, ngày 31/7, một thành viên mạng xã hội facebook có nickname là Dương Thành Nam đăng tải lên trang cá nhân đoạn video dài gần 3 phút với nội dung “Mọi người chú ý không nên mua cái gọi là xoài Thái này nhé! Đây là xoài Trung Quốc làm ra nhé”.

Ngay sau khi đoạn video đăng tải hơn 10 giờ đồng hồ đã nhận được 2 triệu lượt xem, trên 65.000 lượt chia sẻ.

Trong video Dương Thành Nam đã thực hiện việc thử nghiệm với nhiều quả xoài mút bằng việc gọt phần thịt rồi để lộ phần hạt bên trong ra. Theo chủ nhân đoạn video thì những quả xoài mút này không hề có hạt mà chỉ có phần lõi. Lúc này chủ nhân liền dùng dao tách dọc phần lõi quả xoài rồi lôi từ bên trong ra một vài mảnh tựa giấy khá mỏng và được chính chủ nhân gọi với cái tên là “nilon”.

Ngay lập tức, chủ nhân video đã vội vàng khẳng định rằng bên trong phần lõi được làm 100% là nilon và kết luận rằng những quả xoài này do Trung Quốc làm giả?!

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *