Vì sao bạn không nên ngoáy lỗ rốn cho dù có bẩn đên mấy

Có nhiều điều thú vị về lỗ rốn mà bạn chưa biết! Dây rốn là đường nuôi dưỡng duy nhất của thai nhi khi còn trong bụng mẹ và trong Đông y đây là một huyệt vị. Nếu lỗ rốn có bẩn bạn cũng không nên “xa lánh”.

Có thể xem rốn là vết sẹo đầu đời của mỗi người. Bạn sẽ không bao giờ tìm thấy hai lỗ rốn y hệt nhau, ngay cả với những người sinh đôi giống nhau như hai giọt nước. Điều thú vị là không chỉ con người, tất cả những loài động vật có vú đều có rốn. Tuy nhiên, ở một số loài như chó và mèo, lỗ rốn rất khó thấy vì da của chúng có khả năng liền sẹo tốt.

bestie-cho-husky-
Ảnh minh họa

Chó mèo cũng có lỗ rốn nhưng đôi khi bạn không nhìn thấy rõ.

1. Rốn có vai trò gì trên cơ thể?

Có khi nào bạn đặt câu hỏi: Rốn giữ vai trò gì trên cơ thể? Không ít người nghĩ rằng rốn chẳng có vai trò gì mà lý do tồn tại của nó trên cơ thể thật không rõ ràng. Thực ra điều đó không hề đúng. Rốn là một huyệt vị, hơn nữa lại là một huyệt vị đặc biệt nhất trên cơ thể. Đặc biệt ở chỗ rốn là huyệt vị duy nhất có thể dùng tay chạm vào được, dùng mắt nhìn thấy được.

Trong Đông y, rốn được gọi với cái tên Thần khuyết. Huyệt Thần khuyết giữ vai trò liên kết 12 tĩnh mạch, lục phủ ngũ tạng, tứ chi, ngũ quan, da thịt gân cốt của cơ thể.

bestie-ACmassage-ron-
Rốn là một huyệt vị nên việc massage rốn giúp đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2. Độ bẩn của rốn

Lỗ rốn là nơi cư ngụ của rất nhiều vi khuẩn. Mọi người ai cũng có cặn rốn – loại chất thải chứa nhiều vi khuẩn được hình thành từ các sợi vải và tế bào da.

Theo nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Úc năm 2009, nữ giới có xu hướng ít cặn rốn hơn so với nam giới. Nam giới trung niên thừa cân với bụng phệ đầy lông, những người thường hay mặc áo thun mới thường sẽ có nhiều cặn rốn hơn do tác động bào mòn những sợi lông trên quần áo.

Rốn là một nơi ấn náu an toàn cho các vi khuẩn bởi rất ít khi chúng ta rửa nó bằng xà phòng. Các nhà khoa học đã phát hiện có 1.400 chủng vi khuẩn khác nhau sinh sống trong đó. Một trong số chúng có thể là những loài chưa từng gặp bao giờ.

bestie-lam-sach-ron
Lỗ rốn thường khá bẩn, kích thích đam mê “moi móc của chúng ta”.

3. Chăm sóc rốn đúng cách như thế nào

Là một huyệt vị quan trọng, nhưng hình dạng của rốn khiến cho người ta đặt ra vấn đề cần phải chăm sóc và vệ sinh cho huyệt vị này. Đơn giản là bởi vì rốn lồi lõm và có thể tồn đọng chất bẩn từ bên ngoài hoặc những chất bài tiết từ quá trình trao đổi chất.

Nhiều người cho rằng cần phải chăm sóc rốn bằng cách vệ sinh nó và lấy đi những chất bẩn tích tụ lại trong những nếp gấp của rốn. Một số người còn có thói quen dùng móng tay móc chất bẩn từ rốn. Tuy nhiên, việc ngoáy rốn hoặc vệ sinh rốn không đúng cách sẽ dẫn đến nguy cơ da vùng rốn bị tổn thương, viêm nhiễm, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào mạch máu qua lỗ rốn. Tối kỵ không được dùng móng tay móc chất bẩn ra từ rốn vì vùng da ở rốn cực kỳ nhạy cảm và dễ bị tổn thương.

bestie-ve-sinh-ron-
Bạn chỉ cần lau sạch nhẹ nhàng bằng vải mềm ẩm, không nên cố “khựi” rốn.

Các nhà khoa học cho biết, những chất bẩn tồn tại trong rốn không phải ngẫu nhiên và không có vai trò gì. Những chất thải này giúp lỗ rốn duy trì nhiệt độ bình thường. Nếu thiếu chúng, nhiệt lượng sẽ bị phát tán nhanh, gây tổn hại đến chức năng dạ dày và ruột. Tuy nhiên, khi chất thải này tích tụ quá nhiều khiến rốn trở nên mất vệ sinh, bạn có thể làm sạch nhẹ nhàng bằng những vật mềm, ẩm hoặc dùng vật mềm chà sát nhẹ nhàng trực tiếp dưới vòi nước.

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *