Đo tuổi thọ bằng cách tính tỷ lệ số đo vòng eo và chiều cao

Các nhà khoa học đã phát hiện một công thức đơn giản để dự đoán tuổi thọ của con người, còn chính xác hơn cả chỉ số BMI.

Từ lâu, vòng eo được xem là thước đo quan trọng tuổi thọ một người. Và câu “Vòng bụng càng dài vòng đời càng ngắn” đã được chứng minh là có cơ sở khoa học.

Từ lâu, vòng eo được xem là thước đo quan trọng tuổi thọ một người.

Các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Kinh doanh Cass, Đại học City (London, Anh) đã tiến hành một cuộc khảo sát y tế trong suốt 20 năm trên 300.000 người.

Kết quả cho thấy bí quyết sống thọ đơn giản chính là không để số đo vòng eo vượt quá 1/2 chiều cao cơ thể . Công thức này áp dụng cho mọi lứa tuổi, giới tính và sắc tộc.

Theo các nhà nghiên cứu, nếu đạt đúng tiêu chuẩn đó hoặc nhỏ hơn, con người sẽ sống thọ đến 81 tuổi. Nhưng mỗi centimet của chu vi vòng eo tăng thêm thì tuổi thọ của bạn giảm đi vài tháng, thậm chí là cả vài năm.

Ví dụ một người đàn ông cao 177 cm thì chu vi vòng eo không được vượt quá 89cm.

Nếu số đo vòng 2 dài bằng 60% chiều cao cơ thể (106 cm) thì tuổi thọ giảm đi 1,7 năm và có thể chết sớm 20 năm so với tuổi trung bình nếu con số đó dài tới 142 cm.

Tương tự với phụ nữ, nếu chiều cao trung bình khoảng 162 cm thì vòng bụng phải dưới 81 cm. Nếu vượt quá con số này, phái đẹp có thể tổn thọ 1,4 năm và có thể chết sớm 10,6 năm nếu vòng eo vượt qua con số 129 cm.

“Số đo vòng eo có ý nghĩa quan trọng bởi nó thể hiện lượng mỡ thừa của cơ thể, yếu tố làm tăng nguy cơ bị mỡ trong máu (cholesterol cao), bệnh tiểu đường và tim mạch”, tiến sĩ Margaret Ashwell, đại diện nhóm nghiên cứu giải thích.

Bà Ashwel còn cho rằng tỷ lệ giữa số đo vòng eo và chiều cao là yếu tố dự báo bệnh tật và béo phì đáng tin cậy hơn Chỉ số khối cơ thể (BMI), vốn không phân biệt được giữa mỡ bụng và cơ bụng mà các bác sĩ đang sử dụng.

Nhóm nghiên cứu còn khuyến cáo đối với trẻ em, các bậc phụ huynh nên giám sát số đo của con ngay từ tuổi lên 5 nhằm đảm bảo rằng trẻ không bị béo phì và đối mặt với các vấn đề sức khỏe khi trưởng thành.

Trước đó, các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Boston và Đại học Harvard (Mỹ) cũng kết luận phụ nữ sở hữu vòng eo 89 cm trở lên có nguy cơ chết sớm hơn 79% so với những người có vòng bụng 71 cm.

Theo đó, chính tình trạng tích mỡ nội tạng trong cơ thể, vốn gây ra nhiều bệnh tật đã khiến vòng eo ngày càng lớn.

Mà khu vực vòng eo và bụng tập trung các cơ quan trọng yếu như thận, tuyến tụy, gan…. Vì vậy, nếu nơi này tích tụ quá nhiều mỡ sẽ phá hủy hệ thống tuyến tụy, làm tăng nguy cơ cao huyết áp, rối loạn lipit máu, gan nhiễm mỡ, tiểu đường…

NQ

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *