Thực hư chuyện “Xoài nhân tạo” Trung Quốc

Hẳn chưa bao giờ biết đến loại xoài không hạt – một thành quả của khoa học và biến đổi gene (GMO) – nên một người dùng Facebook đã tung clip lên mạng cáo buộc quả xoài không hạt là xoài giả từ Trung Quốc, khiến biết bao nhiêu người không khỏi hoang mang, lo lắng.
Giống xoài không hạt được các nhà khoa học Ấn Độ lai tạo từ phương pháp biến đổi gene

Ngày 31/7 vừa qua, người dùng Facebook có tên là Dương Thành Nam đăng tải khẳng định những quả xoài (trong Nam có bán nhiều, gọi là xoài mút) anh ta được người khác tặng là xoài Trung Quốc giả xoài Thái, nghiêm trọng hơn đó là xoài nhân tạo vì hạt được làm bằng… ni-lông, đốt cháy gây mùi khét.

Giống xoài không hạt được các nhà khoa học Ấn Độ lai tạo từ phương pháp biến đổi gene
Giống xoài không hạt được các nhà khoa học Ấn Độ lai tạo từ phương pháp biến đổi gene

Sau clip này, đã có nhiều bài báo và cư dân mạng lẫn các nhà quản lý vào cuộc để làm sáng tỏ về loại xoài “nhân tạo” này. Tuy nhiên, vẫn còn đó mập mờ về xuất xứ loại xoài này khiến nhiều người vẫn chưa khỏi hoang mang.

Thực chất, theo tìm hiểu của phóng viên VnReview.vn, loại xoài trên không hề mới, cách đây một vài năm người dân Nam bộ đã bắt đầu nhập loại hoa quả và cả giống xoài không hạt về Việt Nam. Phải mất tới hơn 2 năm nghiên cứu, tới năm 2014 các nhà khoa học Ấn Độ đã thành công trong việc tạo ra một giống xoài không hạt dựa trên công nghệ biến đổi gene, tương tự như các loại dưa hấu, nho không hạt… phổ biến trước đó.

Tuy nhiên, quá trình biến đổi gene không làm triệt tiêu hẳn hạt xoài mà chỉ giúp quả xoài từ có hạt vốn to, có thể chiếm đến 3/4 quả xoài, “tiêu” hạt còn dư lại một lớp màng hạt, nhìn bằng mắt thường giống ni lông hoặc giấy. Đây là màng sinh học mà các loại xoài thông thường đều có nhưng ít bị để ý do hạt xoài có nhân to và bọc trong một lớp màng cứng. Bản chất lớp màng này cấu tạo từ chất xơ nên khi đốt sẽ có mùi giấy chứ không khét như khi đốt ni lông. Bạn đọc có thể tham khảo clip dưới đây của một người dùng so sánh về hai loại xoài này.

Loại xoài không hạt hiện được trồng ở nhiều nước châu Á, trong đó có Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… và cả Việt Nam. Xoài này thường chín mau và khó bảo quản nên được bán rẻ dọc đường cũng như các sạp hoa quả ở chợ, giá dao động từ 30 ngàn đồng/kg.

Trả lời trên báo Thanh Niên, ông Ma Quang Trung, Cục trưởng Cục trồng trọt, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khẳng định những hình ảnh trong video clip trái xoài đang xôn xao trên mạng xã hội những ngày qua là xoài mút (còn gọi là xoài đào, xoài mít, xoài thóc). “Đây không phải là xoài giả, xoài làm bằng cao su. Xoài mút được trồng ở miền Tây Nam bộ với diện tích hơn 1.000 ha”, Cục trưởng Cục trồng trọt khẳng định.

Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều bà con nhập cả xoài từ Trung Quốc về và gán mác… Thái Lan cho dễ bán, cộng với tâm lý sợ hoa quả Trung Quốc và thực phẩm “bẩn” nên dễ bị hoang mang trước các hoài nghi chưa được tìm hiểu kỹ như clip của Dương Thành Nam.

Cũng rất may, sau khi clip này được đăng lên, đã có rất nhiều cư dân mạng tỉnh táo, phản bác lại bằng chứng cứ thực tiễn. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên VnReview.vn, Thành Nam đã tỏ ra khá “troll” các comment mang tính góp ý và dẫn chứng về việc lớp màng của hạt tự nhiên chứ không phải là ni lông hay nhân tạo. Khi lượt người phản đối trò câu view này và đưa ra nhiều bằng chứng ngày càng nhiều thì status này đã bị xoá đi.

Chưa rõ liệu người tạo clip và đăng lên Facebook về xoài nhân tạo này có bị xử lý hay không, nhưng qua sự việc này cho thấy kiến thức nói chung và kiến thức về khoa học công nghệ là vô cùng, khi chúng ta chưa biết thì nên tìm hiểu thay vì vội vàng kết luận, quy chụp rồi hồn nhiên đăng lên mạng như người dùng Facebook nói trên, khiến dư luận xã hội hoang mang, người nông dân điêu đứng.

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *