Thêm 1 bệnh mới do muỗi truyền qua người: có thể gây tê liệt thần kinh

Loài muỗi tuy bé xíu nhưng có sức mạnh tàn phá rất khủng khiếp! Chúng không chỉ gây khó chịu bởi sự châm chích của mình, mà còn lây lan nhiều căn bệnh chết người. Thêm 1 bệnh mới do muỗi…

Loài muỗi tuy bé xíu nhưng có sức mạnh tàn phá rất khủng khiếp! Chúng không chỉ gây khó chịu bởi sự châm chích của mình, mà còn lây lan nhiều căn bệnh chết người.

Thêm 1 bệnh mới do muỗi truyền qua người: có thể gây tê liệt thần kinh. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, chúng ta thường biết đến những căn bệnh quái ác cho muỗi gây ra như sốt rét, sốt xuất huyết, vàng da… nhưng mới đây nhất, các nhà khoa học vừa phát hiện loài muỗi có thể lây truyền thêm bệnh mới, cực kỳ nguy hiểm.

2. Phát hiện thêm một virus do muỗi truyền sang người, hãy cẩn thận!

Giới chức Mỹ vừa ghi nhận bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus Keystone vốn chỉ lây từ muỗi sang các loài động vật

Bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus Keystone vốn chỉ lây từ muỗi sang các loài động vật. Ảnh minh họa

3. Virus này nguy hiểm như thế nào?

Được phát hiện từ năm 1964, virus Keystone chủ yếu chỉ tấn công động vật. Nhưng giờ thì nó có thể truyền qua người… bằng con muỗi.

Theo đó, bệnh nhân là một thiếu niên 16 tuổi ở vùng Bắc Trung Florida. Trước khi được xác định nhiễm virus Keystone, cậu dự trại hè và thường xuyên bị muỗi cắn vào ban đêm.

Sau đó, cậu bé này bắt đầu xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ, đau họng và phát ban không ngứa không đau lan từ ngực đến bụng, cánh tay, lưng, mặt.

Lúc đầu, các bác sĩ cho rằng thiếu niên nhiễm virus Zika nhưng các xét nghiệm thì chỉ ra virus Keystone mới là thủ phạm.

Vì thế, các chuyên gia lo lắng rằng virus Keystone có thể dẫn đến những triệu chứng lâm sàng nghiêm trọng hơn như sốt cao, đau cơ, rối loạn tiêu hóa và tấn công hệ thần kinh như các virus cùng chủng loại với nó, khủng khiếp hơn là sẽ tạo thành dịch!

Ông J. Glenn Morris, Giám đốc Viện Mầm bệnh Phát triển Đại học Florida cho biết, y văn chưa từng ghi nhận trường hợp nhiễm virus Keystone ở người, song có khả năng nhiều bệnh nhân bị virus tấn công mà không biết.

Hiện nay, sức khỏe bệnh nhân 16 tuổi đã ổn định. Cậu không xuất hiện triệu chứng viêm não và cơ thể lặn hết nốt ban sau hai ngày mà không cần dùng thuốc. Nhưng các nhà khoa học vẫn khuyến cáo, mọi người cần tránh để muỗi cắn bằng cách mặc áo dài tay, xịt hoặc bôi thuốc chống côn trùng, che chắn cửa sổ và cửa ra vào

Virus Keystone có thể dẫn đến những triệu chứng lâm sàng nghiêm trọng. Ảnh minh họa

4. Những căn bệnh có thể tử vong vì loài muỗi, đừng xem thường.

Để thấy được sức tàn phá đáng sợ của loài muỗi, chúng ta có thể xem xét đến các bệnh sau đây để hiểu rõ tại sao loài muỗi có thể giết chết hơn một triệu người mỗi năm, gây suy nhược, tổn thương não, mù mắt, thậm chí tử vong!

Muỗi gây sốt xuất huyết: Đây là căn bệnh do muỗi gây ra có tốc độ lây lan nhanh nhất trên thế giới. Mỗi năm, có từ 50 đến 100 triệu người bị sốt xuất huyết. Sốt xuất huyết còn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em ở một số nước Mỹ Latinh và châu Á.

Muỗi truyền bệnh viêm não Nhật Bản: Mặc dù không lây lan giữa người với người, song bệnh viêm não Nhật Bản lại có thể lây từ động vật sang người do muỗi. Bệnh này giết chết khoảng 10.000 người mỗi năm, chủ yếu là trẻ em dưới 5 tuổi. Một số triệu chứng nghiêm trọng của bệnh này bao gồm sốt cao, co giật, hôn mê và nhức đầu dữ dội.

Muỗi lây lan bệnh sốt rét: khiến hàng trăm ngàn người tử vong mỗi năm. Muỗi cái Anopheles truyền ký sinh trùng Plasmodium trong vết cắn của chúng, sau đó gây sốt cao, ớn lạnh, và triệu chứng như bị cúm nặng, có thể gây tử vong.

Những căn bệnh có thể tử vong vì loài muỗi, đừng xem thường. Ảnh minh họa

Bệnh sốt vàng da: Đó là một dạng bệnh sốt xuất huyết không có biện pháp điều trị. Sau một thời gian bệnh nặng, khoảng 15% bị biến chứng độc hại, bắt đầu bị chảy máu trong và rối loạn các cơ quan nội tạng, thậm chí tử vong.

Đã từng tạo thành dịch bệnh: Năm 2007, một người đàn ông Italia trở về nhà từ Ấn Độ, vô tình bị một con muỗi mang virus chikungunya cắn. Khi trở về nhà, ông tới thăm một người anh em họ – và trong vòng 3 tháng, hơn 200 người đã bị nhiễm bệnh.

Gây tàn tật vĩnh viễn: Muỗi lây lan ký sinh trùng giữa con người, sau đó thâm nhập vào hệ thống bạch huyết và sinh sôi nảy nở trong khoảng thời gian 6-8 năm. Chúng có thể làm hỏng hệ thống miễn dịch và thận, sau này có thể gây sưng đau ở cánh tay, chân, và bộ phận sinh dục.

Theo WTT

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *