Tác hại của việc tập gym quá sớm có thể bạn chưa biết

Bùi Xuân Quyết chia sẻ anh đã sai lầm khi tập gym quá sớm, gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao. Sau 8 năm tập luyện, chàng trai này đã tìm ra phương pháp phù hợp.

Bùi Xuân Quyết (sinh năm 1992) là huấn luyện viên thể hình tại Hà Nội. Đam mê gym từ nhỏ, sau nhiều năm tập luyện kinh nghiệm tập luyện, chàng trai này đã sở hữu thể hình vạm vỡ, cơ bụng 6 múi:

Tập gym quá sớm ảnh hưởng tới chiều cao

Tôi biết đến gym từ năm 13 tuổi. Ngày đó, tôi thường đi theo anh trai tới phòng tập. Vì tò mò, tôi xin anh trai cho tập thử và đam mê gym khi nào không hay.

Trước đây, tài liệu và người hướng dẫn về gym không nhiều, tôi cũng không có điều kiện tìm hiểu kỹ lưỡng nên phương pháp tập sai khoa học, gây ảnh hưởng không tốt tới cơ thể, đặc biệt là sự phát triển của xương.

Bên cạnh đó, độ tuổi có thể bắt đầu tập gym là 16, tôi tập sớm hơn 3 năm là chưa đúng. Theo kinh nghiệm của tôi, tập gym sớm với các bài tập như đứng gánh tạ hay nâng tạ nặng sẽ đè nén nên các khớp sụn với cường độ thường xuyên sẽ phản tác dụng, ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao. Sai lầm này sẽ khiến bạn khó đạt được chiều cao tối đa.

Vì tập luyện quá sớm, Xuân Quyết bị ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

Nếu biết tập luyện đúng phương pháp, bộ môn này sẽ không ảnh hưởng đến chiều cao mà còn có tác dụng lớn về tăng sức đề kháng, chống béo phì và các bệnh tim mạch.

Xuân Quyết

Bí quyết tập luyện

Sau 8 năm học tập và tìm hiểu chuyên sâu hơn về gym, tôi đã tìm ra phương pháp tập khoa học phù hợp với thể trạng và cảm thấy khá hài lòng về vóc dáng của bản thân.

Theo tôi, luyện tập có hiệu quả cần đủ 3 yếu tố chính: chế độ dinh dưỡng, chương trình luyện tập và nghỉ ngơi đúng cách.

Về dinh dưỡng, tùy vào từng mục đích tập luyện để thiết lập chế độ dinh dưỡng riêng. Nếu muốn tăng cân, tăng cơ cần nạp nhiều protein, axit amin và tinh bột. Những người giảm cân phải hạn chế sử dụng tinh bột đến mức tối đa.

Người mới tập nên có bạn đồng hành là người có kinh nghiệm hoặc HLV hướng dẫn cá nhân. Bước đầu. họ cần rèn luyện thể lực, sức bền, sau đó tới tim phổi khỏe, sự dẻo dai và khéo léo.

Một tuần, bạn nên tập từ 3-6 buổi. Đây là thời gian hợp lý để cơ bắp có thời gian nghỉ ngơi. Những nhóm cơ lớn như đùi, lưng, ngực cần khoảng 72g để hồi phục, nhóm cơ nhỏ hơn cần 48g. Vì vậy, bạn cần biết những động tác sau vài ngày mới có thể tập lại.

Sau 8 năm tập luyện, chàng trai (ngoài cùng bên trái) khá hài lòng với thân hình hiện tại

Thời gian tập không nên quá 1g, lý tưởng là kết thúc trước 45 phút. Sau khoảng 40-45 phút tập luyện, cơ thể bạn dần đi vào trạng thái trì trệ, cơ bắp, thần kinh mệt mỏi không điều khiển và kiểm soát được sức mạnh.

Ngoài ra, khi đó cơ thể bắt đầu tiết ra những hormone có hại, dẫn đến mất cơ nghiêm trọng. Nếu muốn tập luyện lâu hơn thì người tập cần nạp nhiều calo, bằng cách ăn 6 bữa/ngày.

Với mỗi người sẽ có lịch trình tập luyện riêng phù hợp từng thể trạng. Với bản thân Quyết, mỗi tháng, tôi thay đổi lịch tập một lần.

Theo tôi, lý do khiến nhiều người chán nản và bỏ tập là do thiếu kiên nhẫn và không chịu đau trong tuần đầu tiên. Để có thể sở hữu thể hình đẹp như mong muốn, bạn phải kiên trì và tập luyện đúng phương pháp trong vòng một năm.

Tham khảo lịch tập luyện của Xuân Quyết:

– Thứ 2: Ngực.

– Thứ 3: Chân.

– Thứ 4: Vai

-Thứ 5: Tay + Bụng

– Thứ 6: Lưng + Xô

– Thứ 7: Cardio + các bài tập Functionnal để duy trì 1 cơ thể săn chắc

– Chủ nhật: Nghỉ hoàn toàn

Thực đơn:

– Sáng: 4-5 quả trứng gà luộc

– 10h: 1 quả chuối + 1 cốc ngũ cốc

– Bữa trưa: ăn bình thường, tập trung vào các thực phẩm giàu protein như thịt bò, thịt gà, cá biển, trứng, các loại rau có màu xanh đậm và các loại hạt như vừng, lạc…

– 15h: 1 hộp sữa +1 quả chuối + 2 quả trứng gà

– Sau tập:1 quả chuối hoặc táo + 1 cốc ngũ cốc hoặc protein để giữ cơ.

– Bữa tối: tập trung vào thịt và rau xanh, gần như không ăn tinh bột.

– Bữa đêm: 2 củ khoai + 1 quả chuối + 1 hộp sữa.

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *