Phở dùng chất ngâm xác người chết. Nghe đã thấy rùng mình

Phòng khám và phòng nội soi tiêu hoá nhi của bệnh viện Nhi Trung ương mỗi ngày tiếp nhận từ 70 – 80 cháu đến khám và khoảng 70 – 80 cháu nội soi tiêu hoá một ngày.

Tuy nhiên, nhiều lần nội soi tiêu hoá cho bệnh nhi, bác sĩ phải giật mình bởi vì những sợi bún, phở trong đường tiêu hoá của các cháu vẫn còn nguyên. Giờ đây, không chỉ riêng bác sĩ giật mình, cả xã hội cũng phải giật mình.

Nguyên nhân vì sao bún lại không thể tiêu hóa sau thời gian dài chắc không cần chuyên gia giải thích, bản thân chúng ta có thể tự hiểu: “họ đã làm những điều không bình thường với nó”!. Đó có thể là chất bảo quản, chất phụ gia, hóa chất,… Bất kì một thứ gì đó, càng rẻ tiền, càng dễ kiếm thì họ sẽ sử dụng mà không màng đến sự nguy hiểm của người sử dụng.

Bún, phở hằng ngày vẫn đang là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình, của nhiều người. Đơn giản vì nó ngon, hấp dẫn, tiện lợi,… Nhưng nếu cứ như thế này,… đến lúc nào chúng ta sẽ “sợ hãi” mà chẳng còn nghĩ đến bún, phở từng là một món ăn?

 

Bún, phở là món ăn quen thuộc và tất yếu, nhưng lại trở nên thật nguy hiểm

Từ món ăn truyền thống đến nỗi sợ

Chắc ai cũng biết, hầu hết các trang tin về ẩm thực của thế giới đều ghi nhận Việt Nam nổi tiếng với món ăn truyền thống là Phở. Đa phần khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam cũng đều cố gắng được thử món phở một lần, đặc biệt là tại Hà Nội.

Năm 2016, truyền thông cả thế giới đưa tin về việc tổng thống Mỹ Obama đã dùng món bún chả tại một quán bình dân tại Việt Nam. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ hiểu, bún, phở Việt Nam có sức hút lớn đến như thế nào. Hiện nay, nó trở thành một giá trị quen thuộc hằng ngày không thể thiếu trong đời sống xã hội.

Thế nhưng, với cái thực trạng được nhắc đến ở trên: các hàng quán sử dụng hóa chất bảo quản, các cơ sở kinh doanh sử dụng phụ gia sản xuất, những sợi bún, sợi phở mà chúng ta sử dụng đang trở nên độc hại hơn bao giờ hết.

Không thể tiêu hóa, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày, gây nên các bệnh về tiêu hóa, và sau nó còn là nguy cơ về căn bệnh ung thư.

Các bác sĩ, các chuyên gia nghiên cứu thẳng thắn thừa nhận, chúng ta không nên sử dụng bún, phở nhiều, đặc biệt là với trẻ em thì càng nên hạn chế hoàn toàn. Bún, phở rõ ràng là từ một món ăn truyền thống đầy hấp dẫn, nay đã trở thành nỗi sợ hãi với xã hội rồi hay sao?

Cũng chỉ là “thực phẩm bẩn”

Đi dọc nhiều hàng quán trên phố, nhiều cơ sở sản xuất còn ngang nhiên cầm những bình xịt nào đó, phun những chất mà nhiều người nói thẳng ra là formaldehyde (Việt Nam gọi là foóc môn – dung dịch ướp xác) để bảo quản cho những sợi bún được trắng, không bị chua nhanh. Còn cả những cơ sở sản xuất mà chúng ta không chứng kiến được quy trình, họ đang sử dụng những vật liệu được gọi là “chất chua” mà ta không biết nguồn gốc, cũng chẳng biết độ an toàn để chế biến.

Thực tế như thế, nhưng chẳng hiểu sao các cơ quan quản lý, các ban ngành vẫn kêu khó kiểm soát tình trạng thực phẩm bẩn, ở đây là sản phẩm bún, phở thiếu an toàn. Một người dân bình thường có thể chứng kiến những cảnh tượng như vậy, nhưng tại sao lực lượng chức năng lại luôn kêu khó? Người ta nói quá nhiều đến vấn đề này, nói nữa thì cũng chẳng biết lực lượng chức năng sẽ làm gì để quản lý mạnh tay hơn. Hay phải chăng, nếu những ai không làm được thì chúng ta nên cho họ “dẹp sang một bên” như cách mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dùng nguồn nhân lực trong công cuộc chống tham nhũng vậy.

Mặt khác, câu chuyện càng trở nên khó khăn hơn ở phía người tiêu dùng. Khó lòng để người tiêu dùng tự bảo vệ được chính mình khi nếu không ăn thì chết đói, còn ăn vào thì “chết bất thình lình”. Một xã hội mà đạo đức kinh doanh dễ dàng bị bán rẻ bởi lợi nhuận kinh tế thật sự là mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.

Chờ đợi, chờ sự thay đổi của tất cả chúng ta. Có lẽ tất cả những giải pháp đều được mọi người phân tích, đưa ra nhưng hiệu quả dường như là chẳng khả quan. Có lẽ chúng ta phải chờ cả một quá trình dài, sự thay đổi của xã hội sẽ là từng chút, từng chút một. Chỉ mong xã hội sẽ không ngừng cố gắng để thay đổi hiện trạng ngày hôm nay, kiên trì vì đó sẽ phải là cả một quá trình dài…

Theo GDHD

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *