Nhập viện mổ nội soi chỉ vì ăn 3 quả hồng và những sai lầm thường gặp khi ăn hồng

Trúng độc, đau dạ dày, kết sỏi trong cơ thể… là những điều tai hại mà chúng ta rất dễ gặp nếu như ăn quả hồng sai cách, nhất là khi đang đói bụng. Cho nên, đừng vì một chút chủ quan hoặc thiếu kiến thức mà biến cơ thể thành ‘mồi ngon’ cho bệnh tật!

Nhập viện vì 3 trái hồng!

Một bệnh nhân tên H.T.S (45 tuổi, Phù Ninh, Phú Thọ) đã phải nhập viện trong tình trạng đau bụng, sờ thấy khối cứng trong ổ bụng. Các bác sĩ đã tiến hành nội soi dạ dày và bất ngờ phát hiện 4 khối bã thức ăn to như quả trứng trong dạ dày bệnh nhân.

Ảnh minh họa

Trong đó, 3 khối bã thức ăn có đường kính 4 – 6cm và 1 khối to bất thường với đường kính trên 7cm. Trong gần 2 giờ, các bác sĩ đã tiến hành can thiệp nội soi cắt nhỏ và gắp bỏ ra hoàn toàn 3 khối bã thức ăn. Số khối bã thức ăn được lấy ra lần này có nhiều mảnh xơ từ quả hồng ngâm mà bệnh nhân đã ăn trước đó.

Bệnh nhân S. cho biết thêm, cách đây vài ngày, bà có ăn 3 trái hồng giòn ngâm loại to vào lúc đói. Nhưng rồi sau đó bà bắt đầu đau bụng, nôn, sờ thấy khối cứng trong ổ bụng, ăn uống kém, cuối cùng là lên cơn đau quằn quại phải đi cấp cứu ngay.

Ăn quả hồng lúc đói nguy hiểm như thể nào?

Theo các nhà khoa học, trong thành phần của quả hồng còn có chứa chất tanin – chất chát và chất pectin. Khi ăn hồng xanh hoặc độ chín chưa tới, người ăn thường thấy có vị chát. Tanin và pectin là những chất làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột.

Ăn quá nhiều quả hồng, nhất là lúc đói thì các chất tannin, pectin cộng với hàm lượng chất xơ tương đối cao (100 g hồng có 2,5 g chất xơ) sẽ kết tụ dưới tác dụng của acid dạ dày; dễ khiến đầy bụng, khó tiêu, thậm chí còn có cảm giác buồn nôn, nôn mửa…

Ăn nhiều sẽ vón lại, tạo thành khối bã ở khu vực ruột non, dễ dẫn đến tắc ruột. Các chuyên gia dinh dưỡng lưu ý: nếu không cẩn thận thì những chất có trong quả hồng lại biến thành chất gây hại cơ thể.

Ảnh minh họa

Những sai lầm khi ăn quả hồng cần tránh gấp!

Mặc dù quả hồng rất thơm ngon giòn dai nhưng nếu ăn sai cách sẽ cực nguy hại cho sức khỏe, điển hình như các trường hợp sau đây:

Ăn luôn vỏ hồng: Phần lớn tanin trong quả hồng đều tập trung ở phần vỏ, khi khử vị chát của hồng, không thể khử sạch toàn bộ tanin trong đó. Vì vậy, chúng không nên ăn vỏ hồng. Nếu ăn cả vỏ dễ hình thành sỏi trong dạ dày.

Ăn hồng cùng với cua (hải sản): Trong Đông y, cua và hồng đều thuộc thực phẩm tính hàn, vì thế không nên ăn cùng nhau. Còn theo góc độ y học hiện đại, cua, cá, tôm giàu protein dưới tác dụng của tanin có trong hồng rất dễ dẫn đến kết tủa, hình thành các sỏi trong dạ dày.

Ăn hồng khi có bệnh cần ‘kiêng’: Trong quả hồng chứa 10,8% carbohydrate, dễ khiến đường huyết tăng lên. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là những người kém kiểm soát đường huyết là vô cùng có hại.

Ảnh minh họa

Đặc biệt, những người bị tiêu chảy, cơ thể suy nhược, phụ nữ sau sinh và những người bị cảm lạnh không nên ăn; những người có chức năng dạ dày kém, viêm dạ dày mãn tính, khó tiêu, những người bị cắt dạ dày cũng không được ăn.

Ăn hồng cùng thịt ngỗng: Thịt ngỗng giàu chất đạm, protein chất lượng cao. Protein khi gặp tanin trong quả hồng dễ ngưng tụ thành protein acid tannic, tích tụ trong dạ dày, trường hợp nặng có thể gây tử vong.

Ăn hồng kết hợp uống rượu: Hồng tính hàn, còn rượu vị cay hơi đắng, tính nóng có độc. Các loại rượu khi vào dạ dày sẽ kích thích bài tiết đường ruột, tanin trong quả hồng đi vào dạ dày sẽ tạo thành một chất sền sệt, dính nhầy, dễ kết hợp với cellulose tạo thành cục máu đông, vừa khó tiêu hóa vừa không thải ra ngoài, lâu dần sẽ gây tắc ruột.

Video:

Theo langnhincuocsong

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *