Người phụ nữ mất mạng vì ung thư tử cung với lý do ngồi nhiều, ít vận động

Cách đây 4 tháng em rất sốc khi nghe tin một chị bạn mới 29 tuổi đã qua đời vì ung thư tử cung. Nguyên nhân gây bệnh hết sức lãng xẹt đó là ngồi nhiều.

Chị bạn em làm việc văn phòng, ngày 8 tiếng ở cơ quan. Cả ngày dán mắt vô máy tính, ít vận động, trưa thì gục mặt lên bạn ngủ nửa tiếng. Chị mang cơm theo ăn nên cũng ít đi ra ngoài. Đi lên văn phòng lại đi thang máy. Thời gian vận động trong ngày của chị rất ít ỏi.

Ở nhà có điều kiện, chị thuê người giúp việc làm tất cả công việc trong nhà, kể cả cho con ăn, đưa đón con đi học… Đi làm về ngoài việc thay đồ tắm rửa, ăn uống xong chị không phải động đến móng tay. Ăn xong là leo lên ghế nằm xem tivi, xem chán chê rồi đi ngủ. Quanh năm suốt tháng cứ như vậy không ngờ vừa rồi chị thấy đau bụng, âm đạo chảy máu sau khi quan hệ với chồng xong. Lúc đầu chị nghĩ do bị khô âm đạo, co thắt tử cung, chị không đi khám. Càng ngày triệu chứng đó càng liên tục, chị đau nhức nhiều hơn.

Cho đến khi chị phát hiện cân nặng ngày càng sụt thê thảm mặc dù chị không có dùng bất cứ biện pháp giảm cân nào. Người mệt mỏi, có khi ngất xỉu nữa. Đến nước này chị đi khám bệnh mới biết mình bị ung thư tử cung giai đoạn cuối. Dù có hóa trị, nằm viện thời gian dài cũng chẳng sống được bao lâu.

Sau khi rà soát tất cả các nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ khẳng định chị bị ung thư do ít vận động, ngồi nhiều không chịu tập thể dục gì cả.

Các nhà khoa học ước tính rằng mỗi ngày chúng ta ngồi trong suốt khoảng thời gian 15 tiếng rưỡi – bao gồm thời gian ngồi ăn, đi lại, ngồi trước máy tính hay xem ti vi. Đây là một con số không hề nhỏ. Giới nhân viên văn phòng còn ngồi nhiều hơn – khoảng 75% tổng thời gian trong ngày.

Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng ngồi quá nhiều là thói quen rất nguy hiểm cho sức khỏe. Nó làm tăng nguy cơ béo phì, tim mạch và nhiều bệnh khác.

Nữ giới ngồi nhiều có khả năng mắc ung thư tử cung đến 32% và 66% đối với nữ giới xem phim nhiều. Mỗi ngày ngồi quá 2 tiếng trước ti vi đi cùng 8 – 10% ung thư đại tràng và nội mạc tử cung.

Không những ngồi nhiều, ít vận động gây ung thư tử cung mà còn gây ra những ung thư nguy hiểm khác như ung thư vú, ung thư trực tràng, ung thư ruột kết chiếm khoảng 25 phần trăm.

Kể từ khi biết chị qua đời vì những lý do trên, dù bận cỡ nào, mỗi sáng em cũng dành thời gian khoảng 30 phút để vận động. Đi thang bộ thay cho thang máy, tranh thủ đi bộ bất cứ thời gian nào có thể.

Các chị ơi, để phòng tránh bệnh ung thư quái ác đang đeo đuổi chúng ta, các chị nên thực hiện những động tác thể dục nhẹ nhàng ngay tại chỗ và tranh thủ đi lại, vận động trong thời gian nghỉ giải lao. Còn với những người có thói quen ngồi nhiều và ít vận động, nên hạn bớt thời gian ngồi như xem tivi hay ngồi trước máy tính, thay vào đó nên tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời và thường xuyên rèn luyện thân thể để phòng tránh ung thư cũng như nhiều bệnh về tim mạch khác.

img_0033
Ung thư tủ cung

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *