Ngồi 6 giờ mỗi ngày làm tăng nguy cơ tử vong

Em mới đọc được một thông tin trên Best Health về chuyện phụ nữ ngồi nhiều mà sợ quá các mẹ ạ. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều bằng chứng phụ nữ ngồi nhiều sẽ gây nguy hại đến sức khỏe. Thậm chí, cộng đồng khoa học còn đặt ra cả một thuật ngữ mới: bệnh ngồi nữa đấy các mẹ.

ngoi-nhieu
Ngồi qua lâu sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong

Nếu bạn đang ngồi đọc bài này, bạn đang dần giết chính mình. Và sự thật là ngồi trong 6 giờ hoặc nhiều hơn có thể làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tật, kể cả ung thư. Vài năm gần đây đã có nhiều bằng chứng được đưa ra, và mới đây nhất, trong một nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ cho thấy: Những người ngồi nhiều sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn đến 37% so với những người ngồi ít hơn 3 giờ.

Phát hiện mới này củng cố thêm cho phân tích của hệ thống đại học y tế tại Toronto qua 47 nghiên cứu kiểm tra mối quan hệ giữa việc ngồi và tử vong. Những nghiên cứu này đã khẳng định: những người ngồi quá nhiều mỗi ngày có nguy cơ gia tăng bệnh tiểu đường, bệnh tim, ung thư và tuổi thọ ngắn hơn.
Ngồi ở đây không có nghĩa chỉ là ngồi làm việc mà bao gồm cả chuyện bạn nằm ườn trước tivi. Tất cả đều dẫn đến nguy cơ trầm trọng cho sức khỏe. Trong một nghiên cứu tại Úc cho thấy những người dành nhiều thời gian xem tivi có tỷ lệ tử vong cao hơn người bình thường. Mỗi giờ ngồi trước tivi làm tăng 11% nguy cơ chết sớm do nhiều nguyên nhân, 18% tử vong vì tim mạch và 9% vì ung thư.

Khi ngồi trong thời gian dài, cơ bắp của bạn không được vận động, máu huyết không lưu thông. “Chỉ cần ngồi hay nằm trong vài giờ cũng khiến cơ thể giảm dung nạp glucose, tăng số lượng chất béo trong máu”, tiến sĩ Travis Saunders cho biết. Chính những thay đổi này có thể gây ra bệnh tiểu đường type 2. Và một khi đã phát triển, nó làm tăng đáng kể nguy cơ đột quỵ, đau tim.

Tương tự như vậy, khi ngồi trong thời gian dài, không đứng dậy vận động, có thể gây bệnh tim mạch, cục máu đông. Trong nghiên cứu về mối liên kết giữa hành vi ít vận động với bệnh ung thư, các nhà khoa học đã chứng minh được ít vận động sẽ làm giảm protein C-reactive, khiến con người đối mặt với nguy cơ cao mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư đại tràng.

Kết quả là những người ngồi trong khoảng thời gian dài, không tập thể dục thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn những người ngồi trong thời gian ngắn. Con số đó đối với nữ giới là 94% và nam giới là 48%.

Các nhà nghiên cứu khuyên rằng, hãy dành thời gian đứng lên, đi lại mỗi 20-30 phút. Bạn có thể làm bất cứ việc gì miễn là không phải dính mông vào ghế hay nằm ườn trên giường. Hãy dành thời gian 20 phút mỗi ngày để đi bộ nếu bạn không muốn chết sớm.

Rõ ràng hàng loạt những nghiên cứu này là lời cảnh tỉnh cho giới văn phòng suốt ngày dán mắt vào màn hình vi tính. Hãy đứng lên đến chỗ đồng nghiệp, đi thang bộ, hãy ra ngoài vào giờ trưa, hãy làm bất cứ thứ gì để đôi chân hoạt động. Đó chính là cách giúp bạn bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ bệnh tật.

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *