Mẹ bầu yêu bố nhiều sinh con giống bố như tạc và những lý giải thú vị về di truyền

Nhiều người vẫn cho rằng mẹ yêu bố nhiều thì sinh con giống bố. Vậy, lẽ nào con không giống bố là do mẹ… không yêu bố?

Chị Phượng (Tân Bình, TP.HCM) vừa sinh con trai đầu lòng. Thằng bé giống bố như đúc. Vì lẽ đó mà hai mẹ con chị Phượng được cả gia đình chồng cưng như trứng mỏng. Chồng chị Phượng thì tự hào lắm. Anh vẫn cho rằng, vì vợ yêu mình rất nhiều nên con sinh ra mới giống bố đến vậy.

Chị Lê (Q.2, TP.HCM) cũng sinh con trai, nhưng thằng bé lại chẳng có nét nào của bố mà giống mẹ nhiều hơn. Từ đôi mắt một mí đến chiếc mũi hếch, hay lúm đồng tiền cậu bé đều được “thừa hưởng” từ mẹ. Tuy nhiên, không vì thế mà chồng chị Lê cho rằng vợ không yêu chồng nên con không giống bố. Hơn ai hết anh biết tình cảm của vợ đối với mình thế nào. Quan trọng nhất là anh hiểu việc con có ngoại hình giống bố hay giống mẹ còn do yếu tố di truyền của quá trình sao chép gen.

Con cái là bản sao của bố mẹ. Cũng đã có nghiên cứu khoa học chứng minh các đặc điểm mà con cái sẽ được di truyền từ bố mẹ như màu da, mắt, mũi, lông mi, cằm, tai, khả năng mang thai đôi thậm chí cả IQ cũng là thứ mà bé sẽ thừa hưởng từ cả bố lẫn mẹ.

Những đặc điểm ngoại hình bé sẽ được di truyền từ bố và mẹ

1/ Chiều cao

Chiều cao của bé được quyết định một phần bởi gen với tỷ lệ lên đến 70%. Trong đó, 35% con thừa hưởng từ gen của bố và 35% là từ mẹ. Như vậy, con là bản sao của cả bố lẫn mẹ.

2/ Cân nặng

Cân nặng cũng là một trong những đặc điểm ngoại hình mà bố mẹ có thể di truyền cho con cái. Nếu cả bố và mẹ đều béo phì, tỷ lệ con bị béo phì có thể lên đến 70%. Tuy nhiên, tỷ lệ này chỉ còn 30% nếu bố mẹ một người béo một người gầy.

3/ Mí mắt

Mí mắt là một trong những đặc điểm bé sẽ được di truyền từ bố mẹ. Nếu cả bố và mẹ có mắt một mí, thường trẻ sẽ có mắt một mí. Nếu bố mẹ một người mắt một mí và một người mắt hai mí, thì rất nhiều khả năng bé sẽ có mắt hai mí.

4/ Màu da

Bé sẽ có da ngăm nếu cả bố và mẹ đều da ngăm. Nếu bố mẹ một người da đen một người da trắng thì bé sẽ có làn da trung tính.

Ngoài những đặc điểm ngoại hình, bé còn được thừa hưởng từ bố mẹ tính cách và trí thông minh.

– Tính cách: Thông thường tính cách của bé sẽ được di truyền từ người bố. Tuy nhiên, di truyền chỉ quyết định một phần tính cách trẻ mà thôi. Khi bé lớn lên sẽ có sự thay đổi do nhiều yếu tố tác động, chẳng hạn như môi trường bên ngoài, hoặc phương pháp giáo dục.

– Chỉ số IQ: Trẻ sẽ được di truyền trí thông minh từ mẹ. Nếu mẹ thông minh, bé sinh ra nhất định sẽ thông minh. Theo các nhà nghiên cứu, các gen thông minh nằm rải rác trên chuỗi AND nhưng lại tập trung trên NST X tới 2/3. Đó là lý do họ khẳng định con được thừa hưởng chỉ số IQ từ mẹ. Gen di truyền quyết định tới 40-60% chỉ số IQ của bé. Tuy nhiên, yếu tố dinh dưỡng, môi trường sống, giáo dục, vận động… cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số IQ của bé.

Bé trai sẽ được di truyền trí thông minh từ mẹ, bé gái sẽ được di truyền trí thông mình từ cả bố lẫn mẹ.

Những lý giải về di truyền

1/ Không phải lúc nào con cái cũng giống bố mẹ

Rất ngạc nhiên phải không nào, nhưng đây lại là sự thật! Vậy nên bố mẹ không thể nào cho rằng đứa trẻ là con của ai đó chứ nhất định không phải con mình chỉ vì nó không giống bất cứ ai trong hai vợ chồng. Nên nhớ, ngoài gen di truyền, thì đặc điểm ngoại hình, IQ, tính cách của bé còn chịu tác động rất lớn từ môi trường, vấn đề dinh dưỡng, giáo dục…

Đặc trưng di truyền của con người bao gồm hai loại.

+ Thứ nhất: Đặc trưng di truyền đơn thuần do 1 cặp gen quyết định. Bố và mẹ, mỗi người sẽ di truyền cho con 1 gen để tạo thành cặp gen của bé. Và cặp gen này sẽ không thay đổi một khi đã hình thành. Cặp gen này tạo nên đặc trưng di truyền như ADN, nhóm máu…

+ Thứ hai: Đặc trưng di truyền do nhiều cặp gen và yếu tố môi trường quyết định. Bé sẽ được di truyền các đặc điểm như: chiều cao, cân nặng, màu da, tính cách, trí thông minh…

Điều này không chỉ lý giải cho việc con cái không thừa hưởng đặc điểm ngoại hình từ cha mẹ, nghĩa là ngoại hình không giống cha mẹ mà còn trả lời cho câu hỏi vì sao các anh chị em ruột lại không hề có nét tương đồng.

2/ Có phải các cặp song sinh đều giống nhau như 2 giọt nước?

Nhiều người vẫn hay thắc mắc tại sao có cặp sinh đôi giống nhau như đúc nhưng lại có cặp không hề có nét nào giống nhau. Song sinh được chia thành song sinh cùng trứng và khác trứng.

Sinh đôi cùng trứng khi chỉ có 1 trứng được thụ tinh và tách thành 2 tế bào, phát triển thành 2 phôi. Vì 2 phôi từ 1 trứng nên về đặc tính di truyền là như nhau, giới tính giống nhau, đặc điểm ngoại hình sẽ không có sự khác biệt. Ngược lại, sinh đôi khác trứng là do 2 trứng kết hợp với 2 tinh trùng để thụ tinh và thành 2 phôi khác nhau. Do từ 2 trứng nên sinh đôi khác trứng có thể giống hoặc khác nhau về di truyền. Về lý thuyết sinh đôi cùng trứng rất hiếm nhưng không phải không có.

3/ Con cái không cùng nhóm máu với bố mẹ

Có trường hợp bố mẹ đều có nhóm máu A, trong khi đó con lại có nhóm máu O. Điều này được lý giải như sau:

Hệ máu ABO bao gồm 4 nhóm máu O, A, B và AB. Các cặp gen của 4 nhóm máu này bao gồm: OO, AO, AA, BO, BB, AB. Một người có nhóm máu A có thể có gen biểu hiện là AA hoặc AO. Nếu bố mẹ nhóm máu A và gen biểu hiện là AO thì con sinh ra có nhóm máu O do khi trứng và tinh trùng kết hợp với nhau, lấy gen O ở bố mẹ.

4/ Màu mắt của con có giống màu mắt bố mẹ?

Nếu bố và mẹ, một người mắt xanh, một người mắt đen thì con sinh ra thường sẽ có mắt đen do mắt màu đen là gen trội.

5/ Hình dáng mũi của con có được di truyền từ bố mẹ?

Mũi là đặc điểm con được di truyền từ bố mẹ. Tuy nhiên có những điều khó lý giải nhưng có thể xảy ra. Đó là một đứa trẻ sinh ra mũi tẹt nhưng khi lớn mũi có thể cao lên và hình dáng mũi sẽ thay đổi.

6/ Bố cận thị sinh con cận thị

Hầu như rất ít ai nghĩ rằng cận thị cũng có gen di truyền. Nhưng sự thật thì cận thị cũng có tính di truyền. Nếu bố cận thị nặng, con sinh ra có sẵn gen cận thị. Chỉ cần gặp yếu tố môi trường tác động dù mức độ nhẹ bé cũng sẽ dễ mắc tật cận thị.

7/ Hói đầu cũng di truyền

Nếu một đứa trẻ có cả bố và ông ngoại đều bị hói đầu thì khả năng 100% con sẽ bị hói đầu. Tuy nhiên, bé chỉ có khả năng bị hói đầu 25% nếu ông ngoại bị hói đầu và bố không bị hói.

Quay trở lại vấn đề “Con sinh ra giống bố là do mẹ yêu bố rất nhiều”, điều này sẽ đúng khi lý giải rằng chẳng có người vợ nào không yêu chồng mà lại chấp nhận đánh đổi nhiều thứ để mang thai và sinh con cho người ấy.

Dù con giống bố hay mẹ thì cũng được kết tinh bởi tình yêu giữa bố mẹ. Tuy nhiên, nếu con giống bố thì không vấn đề gì. Nhưng khi con không có điểm nào giống bố, thì có thể mẹ sẽ gặp chút rắc rối khi người chồng cho rằng vợ không yêu mình, thậm chí còn nghi ngờ lòng chung thủy của vợ. Tuy nhiên, với những người hiểu biết, họ sẽ nhìn nhận vấn đề theo những lý giải có căn cứ thay vì nghe theo cảm tính và có những lời nói, hành vi làm tổn thương người vợ của mình, người mẹ của con các mình và trên hết là người đã vì hạnh phúc của gia đình nhỏ mà hy sinh rất nhiều. Thế nên, đừng vì chuyện con giống ai trong gia đình mà quay ra làm tổn thương trái tim của người phụ nữ đáng được trân quý nhé!

Theo WTT

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *