Làm 9 điều này sau ăn tối sẽ cực kỳ nguy hại

Một khi đã trải qua các vấn đề về tiêu hóa, bạn mới nhận ra rằng bảo vệ hệ tiêu hóa của mình là một việc vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống lẫn công việc hiện tại.

1. Đi tắm

Hình minh họa.

Không ít người đi tắm ngay sau khi ăn mà không biết rằng việc này ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như đầy bụng, khó tiêu và khó chịu suốt quãng thời gian sau đó. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên chờ khoảng 30 phút sau khi ăn rồi hãy đi tắm để thức ăn được tiêu hóa tốt hơn.

2. Đi ngủ

Nhiều người có cảm giác buồn ngủ sau khi ăn, nhưng bạn đi ngủ ngay lúc đó sẽ không tốt cho sức khỏe. Vì khi bạn nằm xuống, các dịch tiêu hóa sẽ chảy vào thực quản thay vì vào dạ dày, nguy cơ có thể gây viêm đường ruột. Nếu bạn cảm thấy nóng rát trong miệng và cổ họng thì có thể nguyên nhân là do bạn đi ngủ ngay sau khi ăn đấy.

3. Đi dạo

Khi bạn đi dạo, máu sẽ dồn vào cơ bắp để đảm bảo có đủ ôxy, tạo năng lượng cho cơ bắp hoạt động. Do đó, lượng máu đưa đến hệ tiêu hóa sẽ giảm đi, khiến chức năng tiết dịch và hấp thu giảm, gây rối loạn chức năng của dạ dày và ruột. Không nên kéo dài thói quen này vì có thể dẫn đến viêm loét dạ dày. Đối với những người bị sa dạ dày, nếu thường xuyên đi bộ ngay sau khi ăn sẽ làm cho bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn.

4. Uống trà

Uống trà ngay sau khi ăn là sai lầm mặc dù trà có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo các nghiên cứu khoa học, trà làm cản trở quá trình hấp thụ sắt từ thức ăn, thói quen này dễ khiến cơ thể trở nên thiếu chất sắt. Ngoài ra, hàm lượng axit tannic trong trà cũng ảnh hưởng đến việc hấp thụ protein của dạ dày. Vì thế, bạn nên đợi khoảng 2 giờ sau khi thức ăn được hấp thụ hết rồi hãy uống trà nhé.

5. Ăn trái cây

Có thể bạn chưa biết rằng thức ăn chỉ có thể được tiêu hóa hoàn toàn trong khoảng 1-2 tiếng sau khi ăn xong. Nếu bạn ăn thêm trái cây trong lúc này sẽ khiến dạ dày phải hoạt động vất vả hơn. Chưa kể, trái cây có chứa các loại đường đơn, khi kết hợp với axit trong dạ dày sẽ tạo ra axit tartaric, axit citric hình thành khí hơi trong dạ dày, gây cảm giác đầy hơi, khó chịu.

Đặc biệt, không nên ăn các loại trái cây như cam, quýt, lê, hồng, nho… vì chúng chứa chất plavon có thể gây ức chế quá trình hoạt động của tuyến giáp trạng, tạo ra tình trạng bệnh lý ở tuyến này.

6. Uống nước ngọt

Trong nước ngọt có chứa ga và nhiều CO2 ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Nước ngọt còn khiến bụng bạn phình to ra. Vì vậy, hãy từ bỏ thói quen này nếu bạn không muốn bụng bự như mang bầu 6 tháng nhé.

7. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước bình thường là tốt, nhưng ngay sau khi ăn no bạn không nên uống quá nhiều nước vì sẽ làm cho dạ dày căng, bụng to hơn và làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn. Nếu kéo dài thói quen này sẽ dễ dẫn đến đau dạ dày. Vì thế, hãy uống nước vừa đủ sau khi ăn no thôi nhé.

8. Ăn đồ ngọt

Ăn đồ ngọt sau bữa cơm sẽ khiến cơ thể dễ hấp thụ chất béo, làm giảm lượng insulin, dễ gây ra các bệnh tiểu đường hay béo phì.

9. Đọc sách

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng đọc sách ngay sau khi ăn cũng khiến quá trình tiêu hóa chậm hơn và dễ dẫn đến nguy cơ đau dạ dày. Lời khuyên từ các chuyên gia là nên nghỉ ngơi khoảng 30 phút sau khi ăn rồi hãy đi tắm, đi dạo hay đọc sách để hệ tiêu hóa của bạn luôn hoạt động tốt nhất.

NQ

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *