Hiểm họa gây ra những căn bệnh khủng khiếp từ chiếc máy giặt chị em cần phải biết

Do công việc bận rộn, em cũng không để ý đến việc giặt giũ mấy. Nhiều khi quần áo để cả tuần mới gom đi giặt một lần cho tiện, không ngờ hành động này vô tình làm cho cả nhà đứng trước nguy cơ bệnh tật rất cao. Em còn nhớ đã từng đọc một bài báo về tình trạng mẹ lây bệnh phụ khoa cho con, bố lây sốt siêu vi cho cả gia đình cũng vì thói quen gom quần áo giặt chung 1 lượt.

Cách đây 2 năm, cũng vì giặt chung quần áo mà cả gia đình anh hàng xóm của em bị lây sốt siêu vi. Anh bị sốt siêu vi, chị Phương vợ anh đã rất cẩn thận để chồng nằm cách ly ở một phòng riêng không cho tiếp xúc với 2 con. Những tưởng như vậy sẽ an toàn, không ngờ mấy ngày sau cả nhà bị lây bệnh từ anh.

Chị Phương nói với bác sĩ rằng chị đã cách ly không dùng chung bát, dĩa, muỗng đũa với chồng, vì thế nguyên nhân gây bệnh chỉ có thể là chiếc máy giặt. Tuy chị cẩn thận giặt quần áo của chồng riêng 1 mẻ, vợ chồng chị riêng 1 mẻ, nhưng theo bác sĩ thì chính máy giặt lại là nơi lưu trú của ổ vi khuẩn. Ngay cả khi giặt riêng vi khuẩn trong máy giặt vẫn có thể làm nhiễm bệnh chéo nhau.

TS.BS Vũ Đình Cầu, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Tiết niệu, Học viện Quân y cho biết, máy giặt dùng lâu chứa rất nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe, dùng không đúng cách sẽ rất dễ nhiễm bệnh. Bụi bẩn từ quần áo cộng thêm môi trường ẩm ướt, khiến nhiều loại vi khuẩn phát triển, biến máy giặt trở thành một nơi “cực kỳ nguy hiểm”. Nhiều bệnh nhân vô tình bị nhiễm bệnh từ ổ vi khuẩn ẩn náu trong máy giặt mà không hiểu nguyên nhân do đâu.

Theo ước tính trung bình có khoảng 10 triệu vi sinh vật trong mỗi cặp quần lót sạch. Chu trình lây bệnh từ việc giặt tẩy không chỉ qua việc loại bỏ vi khuẩn trong quần áo mà còn qua lây nhiễm chéo. Vi khuẩn có thể bị lây từ quần lót bẩn, từ ga trải giường, từ tất, từ quần áo bảo hộ… Ngay cả máy giặt cũng tham gia vào quá trình lây bệnh chéo này.

Máy giặt sử dụng lâu ngày mà không được vệ sinh sạch sẽ thì sẽ biến thành ổ chứa vi khuẩn cực kỳ nguy hiểm. Nước tích tụ phía sau vòng đệm, bình thường người dùng sẽ không phát hiện được nhưng đây chính là những ổ chứa vi khuẩn, hàng chục nghìn bào tử nấm mốc độc hại và các loại vi khuẩn khác. Vào năm 2005, đại dịch E.coli ở Anh Quốc đã làm 150 người ngã bệnh và cướp đi mạng sống của một em bé đã khiến các cơ quan y tế phải truy tìm hành tung của con vi khuẩn đáng ghét này. Kết quả thật khó ngờ, máy giặt lại là hang ổ của đám cơ hội E.coli. Bởi vi khuẩn này đã “di cư” và ẩn náu trong máy giặt. Nhằm phòng tránh việc nhiễm chéo bệnh từ máy giặt chị em khi giặt quần áo cho cả gia đình mình phải hết sức cẩn thận. TS.BS Vũ Đình Cầu khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên giặt chung đồ của người lớn với trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Quần lót thì cần giặt riêng, nên giặt bằng tay, phơi ở những nơi có ánh nắng. Quần lót nếu giặt chung với tất, ga trải bàn, quần áo bảo hộ… thì phụ nữ có thể bị nhiễm nấm từ những đồ dùng này.

Nên vệ sinh máy giặt đều đặn, ít nhất là 2 lần/tháng. Hạn chế sử dụng các chất làm mềm vải. Nước xả vải thường để lại dầu, silicone nằm lại trong máy giặt, là nguyên nhân làm cho máy giặt bẩn hơn, khiến cho vi khuẩn rình rập tìm cách tàn phá sức khỏe. Do vậy hộp chứa nước xả vải ở máy giặt là một trong những vị trí chứa nhiều vi khuẩn nhất.

Để máy giặt luôn sạch sẽ, bảo vệ gia đình khỏi những ổ vi khuẩn này, trước tiên chị em cần phải thường xuyên vệ sinh máy giặt theo những cách sau:

– Xả nước trong vào lồng giặt. Cho nước diệt khuẩn hoặc có thể thay thế bằng 2-3 bát dấm trắng hoặc chanh cắt lát (3 quả), chất tẩy (javen, clo) hoặc bột baking soda.

– Tiếp theo, cho máy quay 5 phút để các chất tan vào nước, sau đó ngâm từ 30 phút

– 1 tiếng. Cuối cùng, “tống khứ” vi khuẩn gây hại bằng cách bật máy giặt và xả nước ra ngoài.

– Tháo ngăn chứa nước xả vải của máy, đây cũng được xem là “hang ổ” chứa vi khuẩn, bởi rất nhiều cặn bẩn bám lại đây. Dùng giẻ lau sạch thành ngăn…Tiếp đó, cọ rửa và ngâm vỏ ngăn với dung dịch chứa chất tẩy rửa hoặc nước nóng để diệt khuẩn.

– Bộ lọc cặn của máy giặt cũng là nơi bạn phải chú ý đến. Hãy xối nước thật mạnh vào bộ phận này để những cặn bẩn trôi đi, vi khuẩn không còn nơi trú ngụ.

Tốt nhất chị em nên thường xuyên vệ sinh ít nhất 2 lần mỗi tháng để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình các chị nhé.

Trên đây là những thông tin em được biết về những nguy hiểm gây bệnh đang rình rập từ chiếc máy giặt chúng ta sử dụng hàng ngày xin chia sẻ để chị em biết cách mà phòng tránh để không gây hại cho cả gia đình mình.

Hình minh họa.
NQ

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *