Hàng chục người phải cách ly sau khi thiếu nữ 15 tuổi nhập viện

Bệnh nhân đang nằm điều trị phòng cách ly đặc biệt, những người tiếp xúc phải uống kháng sinh dự phòng.

Bác sĩ Trần Thị Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết bệnh viện đang điều trị cho một thiếu nữ 15 tuổi ở Ba Vì, Hà Nội bị viêm não mô cầu.

Bệnh nhân này đang nằm điều trị phòng cách ly đặc biệt. Những người tiếp xúc với cô gái này phải uống kháng sinh dự phòng và cách ly.

Bệnh nhân xuất hiện những vết xuất huyết hình sao đặc trưng của viêm não mô cầu. Ảnh: BSCC.

Trước đó, ngày 13/4, cô gái này có biểu hiện sốt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, đi ngoài không tự chủ. Gia đình ngay lập tức đưa bệnh nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội).

Bác sĩ Ninh cho biết bệnh nhân vào viện trong tình trạng rất nặng, hôn mê, phải đặt nội khí quản thở máy, xuất hiện chấm xuất huyết hoại tử hình sao rất đặc trưng của bệnh viêm màng não do não mô cầu.

“Bệnh nhân được chỉ định chọc dịch não tủy xét nghiệm. Kết quả khẳng định bệnh nhân bị viêm màng não do não mô cầu”, bác sĩ Trần Thị Hải Ninh cho biết.

Sau 4 ngày điều trị hiện tình trạng của bệnh nhân đã tiến triển tốt, tuy nhiên vẫn cần theo dõi thêm.

Bác sĩ Đào Hữu Thân, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, chia sẻ Trung tâm đã lập danh sách, cách ly tại cộng đồng, sử dụng kháng sinh dự phòng theo dõi sức khỏe 14 người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

“Chúng tôi đã tiến hành vệ sinh môi trường phun khử khuẩn bằng dung dịch cloramin B 0,5% hoạt tính tại nơi ở, nơi học của bệnh nhân, tư vấn người dân ở khu vực này mở cửa thông thoáng khí, giặt, vệ sinh chăn màn, vật dụng cá nhân”, bác sĩ Thân nói thêm.

Ngoài trường hợp của nữ bệnh nhân trên, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho một bé gái 14 tháng tuổi, tại Kim Chung, Đông Anh nghi ngờ bị viêm màng não mô cầu.

Trẻ cũng được gia đình đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 trong ngày 13/4 khi có biểu hiện sốt cao, liên tục, sốt nóng, có các cơn co giật, tím tái, lơ mơ. Sau 4 ngày điều trị, hiện trẻ tỉnh táo, sốt nhẹ, được nằm phòng cách ly.

Bệnh viêm não, màng não do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây nên. Vi khuẩn não mô cầu có nhiều type và thường hay gặp nhất là type A, B và C.

Ổ chứa vi khuẩn não mô cầu trong tự nhiên là ở người, do vậy nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn. Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh.

Mọi người đều có cảm nhiễm với vi khuẩn não mô cầu. Nhóm tuổi nguy cơ mắc bệnh cao nhất là lứa tuổi trẻ. Đây cũng là nhóm tuổi có số người lành mang vi khuẩn nhiều nhất.

Bệnh xuất hiện đột ngột với triệu chứng như sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước.

Bệnh viêm não, màng não do não mô cầu lưu hành ở mọi nơi trên thế giới. Bệnh thường tản phát và có thể gây dịch. Tại Việt Nam, bệnh viêm não, màng não do não mô cầu nhóm A lưu hành ở nhiều nơi, trước kia có thể gây thành dịch, tuy nhiên hiện nay bệnh chỉ xuất hiện rải rác trong năm.

Trung bình một năm Hà Nội ghi nhận 5-7 ca viêm não mô cầu. Số ca bệnh không nhiều, nhưng đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng, đặc biệt lây lan qua đường hô hấp nên luôn được cảnh báo nguy hiểm. Bệnh nhân có thể tử vong ngay trong vòng 24 giờ khởi bệnh.

Theo bác sĩ Ninh, bệnh nhân cần được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, cách ly để tránh lây lan dịch. Bệnh nguy hiểm nhưng có thể dự phòng bằng cách tiêm vắc xin.

Theo Kul

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *