Đừng coi thường bệnh hay quên ở người trẻ tuổi

Cuộc sống bận rộn nhiều áp lực đã khiến bệnh hay quên nhanh chóng trở thành một căn bệnh thời đại. Đặc biệt những năm gần đây bệnh hay quên ở người trẻ tuổi ngày càng phổ biến. Ước tính có khoảng 20-30% người mắc bệnh hay quên dưới 35 tuổi.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh hay quên ở người trẻ

Chứng bệnh hay quên ở giới trẻ
Chứng bệnh hay quên ở giới trẻ

Bệnh hay quên ở người trẻ tuổi chủ yếu là học sinh, sinh viên hoặc nhân viên văn phòng, nhân viên giao dịch thường chịu áp lực trong công việc, học tập gây chứng nhức đầu, mất ngủ, thiếu ngủ, stress thường xuyên… Trong giai đoạn đầu của bệnh hay quên, bệnh nhân có biểu hiện quên ở múc độ nhẹ như quên đồ, quên lịch làm việc, thiếu tập trung, lơ đãng… Những hoạt động đó chưa bị ảnh hưởng nhiều nên họ không nghĩ là mình có bệnh.

Bệnh hay quên ở người trẻ tuổi rất nguy hiểm, nếu bệnh không được điều trị kịp thời hay gặp thêm những cảm xúc tăng đột biến, không kiểm soát như tức giận, bức xúc, lo lắng, hồi hộp… bệnh sẽ nặng dần lên và chuyển sang giai đoạn giữa: giảm khả năng thực hiện những công việc hàng ngày, không thể nhớ được những thông tin mới và mất khả năng định hướng về không gian, thời gian, suy giảm khả năng phán đoán. Khả năng vận động của người bệnh trở lên chậm chạp, đọc chữ khó khăn, không lưu loát, tăng nguy cơ té ngã và mất dần khả năng nhận thức. Đặc biệt những người này rất dễ cáu kỉnh và thiếu kiềm chế trong ứng xử, giao tiếp.

Bệnh nhân mắc bệnh đãng trí, hay quên nếu không được phát hiện sớm và điều trị tích cực có thể tiến triển thành bệnh alzheimer, sa sút trí tuệ chỉ trong vòng một vài năm sau đó. Ở giai đoạn nặng, người bệnh sẽ hoàn toàn bị mất trí nhớ, mất khả năng vận động, phản xạ và cơ thể phát sinh các biến chứng: mất nước, kém dinh dưỡng, viêm phổi, loét da… Kết cục là họ sẽ tử vong vì những bệnh nhiễm trùng.

Hậu quả của việc coi thường bệnh hay quên ở người trẻ tuổi

Hậu quả của chứng bệnh hay quên
Hậu quả của chứng bệnh hay quên

Tại sao người trẻ lại mắc bệnh hay quên? Lý giải cho hiện tượng người trẻ mặc dù đang trong độ tuổi sung mãn cũng mắc bệnh hay quên, đãng trí, Bs Mạnh Quân, BV Tâm thần Trung Ương cho biết: Phần lớn do nhịp sống quá căng thẳng, áp lực trong công việc và cuộc sống, cộng với thói quen thức khuya, hay sử dụng nhiều bia rượu, lạm dụng thuốc, chất kích thích… mà giới trẻ hiện nay phải hứng chịu một căn bệnh tưởng chừng đơn giản nhưng lại rình rập các biến chứng đầy nguy hiểm. Việc suy giảm trí nhớ, nhất là ở người trẻ, người đang trong độ tuổi lao động rất nguy hiểm. Bệnh không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng tới hiệu quả công việc bởi bệnh nhân bị giảm năng lực làm việc, giảm khả năng tư duy, sáng tạo. Đặc biệt, việc lơ đãng, thiếu tập trung hay bỏ sót các thông tin, dữ liệu trong công việc dẫn tới nguy cơ gây tổn thất kinh tế cho không chỉ bản thân mà còn cho cả doanh nghiệp.

Làm gì để cải thiện bệnh hay quên ở người trẻ tuổi

Khi thấy có dấu hiệu đãng trí, hay quên, việc đầu tiên chúng ta cần làm là phải loại bỏ những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh hay quên bằng các phương pháp sau:

Thu xếp công việc có tổ chức, khoa học, nên sắp xếp đồ đạc gọn gàng, có trật tự để dễ nhớ, dễ tìm.

Hạn chế tối đa bia rượu, thuốc lá. Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học: bổ sung các dưỡng chất dinh dưỡng cho não bộ như cá, trứng, rau xanh, trái cây như quả bơ, ngũ cốc, yến mạch,….

Tập luyện thể dục thường xuyên: Rèn luyện thân thể làm cho năng lực làm việc của não tốt hơn, tiếp thu kiến thức nhanh hơn, dễ nhớ và nhớ lâu hơn. Cơ thể khỏe mạnh thì não bộ sẽ sáng suốt và tỉnh táo. Theo các nhà khoa học thần kinh thì cơ thể khỏe sẽ giúp cho não phát ra nhiều sóng năng lượng hơn.

Đi ngủ sớm và dậy sớm mỗi ngày, tốt nhất nên ngủ trước 11h đêm, ngủ đủ 7-8 tiếng sẽ giúp cho não bộ được nghỉ ngơi, phục hồi và khỏe mạnh vào sáng hôm sau.

Theo các chuyên gia về thần kinh để tăng khả năng nhớ và giảm tình trạng suy giảm trí nhớ mỗi người cần giữ một tinh thần thoải mái, lạc quan, tránh ôm đồm nhiều việc cùng lúc.

Tóm lại, bệnh hay quên ở người trẻ tuổi tưởng như đơn giản nhưng lại đang trở nên rất đáng lo ngại. Nếu không có ý thức tự bảo vệ và chăm sóc tốt cho não bộ của mình, thì chắc chắn não bộ sẽ ngày càng suy yếu. Mà khi não bộ cũng như hệ thần kinh bị suy giảm thì hầu hết mọi chức năng trong cơ thể con người bao gồm cả chức năng tĩnh và chức năng vận động cũng bị ảnh hưởng nặng nề theo. Vì vậy, ngay từ bây giờ, chúng ta hay cố gắng ăn uống khoa học, rèn luyện sức khỏe để bộ não ngày càng minh mẫn và sáng suốt hơn nhé!

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *