Dù chưa từng nhìn thấy cổ tử cung, nhưng đây là 10 điều bạn cần biết

Dù đã nghe cảnh báo rất nhiều về căn bệnh ung thư cổ tử cung, nhưng kiến thức của bạn về nó có thể vẫn rất mơ hồ vì chẳng có ai nhìn thấy cổ tử cung của mình bao giờ cả.

“Rất nhiều phụ nữ thậm chí không biết cổ tử cung là gì”, bác sĩ y khoa Michelle Berlin, giáo sư sản phụ khoa và là đồng giám đốc của Tổ chức Y tế và Khoa học, Đại học Oregon (Mỹ) nói. Bà bảo rằng: “Họ không biết bởi vì họ không nhìn thấy nó”.

Vì thế, dưới đây là 10 điều cơ bản mà tất cả phụ nữ nên biết về cổ tử cung:

1. Cổ tử cung nằm giữa tử cung và âm đ.ạo: Cổ tử cung dài khoảng 5cm, nằm phía dưới tử cung và phía trên âm đ.ạo.

Cổ tử cung (cervix) chỉ dài có 5cm. (Ảnh: wikihow)

2. Cổ tử cung đóng vai trò rất lớn trong quá trình sinh sản: Cổ tử cung làm nhiệm vụ đưa tinh tr.ùng vào tử cung. Nếu bạn đến ngày sinh nở, xuất hiện cơn gò tử cung, cổ tử cung sẽ mở rộng khoảng 10cm để em bé có thể đi qua âm đ.ạo.

3. Cổ tử cung có tính đàn hồi tuyệt vời: Khi bạn mang thai, cổ tử cung mỏng đi, mở rộng, báo hiệu bắt đầu thời kỳ mang thai. Ngay cả khi phải mở rộng đến 10cm để bạn vượt cạn, cổ tử cung vẫn có thể phục hồi lại tình trạng ban đầu một cách nhanh chóng.

4. Đó là nơi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt: Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nếu không có thai, thì sẽ bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Chính cổ tử cung là bộ phận cho phép máu chảy ra.

5. Cổ tử cung luôn cố gắng bảo vệ khả năng sinh sản của bạn: Cổ tử cung là bức tường phòng thủ đầu tiên chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình d.ục có thể dẫn đến vô sinh. Không gì có thể vào được tử cung mà không đi qua cổ tử cung.

Khi bạn vượt cạn, cổ tử cung sẽ mở rộng đến 10cm. (Ảnh: wikihow)

6. Một loại virus gây u nhú (HPV) là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung: HPV là bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình d.ục phổ biến nhất trên thế giới. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ ước tính có khoảng 80% phụ nữ sẽ bị nhiễm bệnh trước năm 50 tuổi. Virus này có thể thay đổi các tế bào của cổ tử cung và qua nhiều năm, những thay đổi này có thể dẫn đến ung thư nếu không được phát hiện và điều trị.

7. Bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa ung thư cổ tử cung: Với việc tầm soát thường xuyên, phát hiện sớm và điều trị kịp thời, ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể chữa được. Từ tuổi 21, bạn nên làm xét nghiệm Pap để phát hiện các tế bào bất thường. Với phụ nữ trên 30 tuổi nên làm xét nghiệm HPV. Mục đích của việc này là sàng lọc, phát hiện virus HPV có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.

8. Vaccine ngừa ung thư cổ tử cung có tính bảo vệ rất cao: Vaccine HPV không điều trị ung thư cổ tử cung nhưng nó có thể bảo vệ chống lại các loại HPV gây ra ung thư cổ tử cung. Vì thế mới có khuyến cáo các bậc phụ huynh nên đưa trẻ gái từ 9 đến 26 tuổi tiêm vaccine ngừa ung thư cổ tử cung. Vaccine này hoạt động tốt nhất khi trẻ chưa quan hệ tình d.ục.

Hình ảnh ung thư cổ tử cung và các loại viêm nhiễm khác. (Ảnh: healthyrecipeshome)

9. Các nhiễm trùng khác cũng có thể tấn công cổ tử cung: Ở phụ nữ, bệnh lậu và Chlamydia (một trong những bệnh lây truyền qua đường tình d.ục) thường ảnh hưởng đến cổ tử cung. Nếu không được điều trị, dễ dẫn đến viêm vùng chậu, từ đó gây biến chứng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản.

10. Cổ tử cung của bạn rất ghét thuốc lá: Phụ nữ hút thuốc có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao gấp đôi những người không hút thuốc. Hút thuốc làm hệ thống miễn dịch kém hiệu quả trong việc chống lại virus HPV. Các nhà nghiên cứu tin rằng những chất có trong thuốc lá có thể gây tổn hại DNA của tế bào cổ tử cung, góp phần vào sự phát triển ung thư cổ tử cung.

NQ

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *