Đổ bia vào tỏi làm theo cách này, 10 ngày sau bạn đã có ngay “thần dược” cho cả nhà

Trong những năm gần đây, tỏi đen được xem là “siêu thực phẩm” bởi công dụng có thể phòng ngừa và chữa được nhiều loại bệnh đặc biệt là ung thư. Song giá thành của tỏi đen lại không hề rẻ chút nào. Dù vậy bạn hoàn toàn có thể tự tay làm được tỏi đen tại nhà với phương pháp cực đơn giản, giúp bạn tiết kiệm chi phí mà vẫn tạo ra những mẻ tỏi đen an toàn, hiệu quả dưới đây.

Tỏi thường đã rất tốt cho sức khỏe nhưng tỏi đen còn tốt hơn nữa. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng hàm lượng hoạt chất chống oxy hoá của tỏi đen cao hơn rất nhiều so với tỏi tươi, do đó chúng có tác dụng ngăn chặn các bệnh có liên quan đến quá trình rối loạn trao đổi chất trong cơ thể, làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu, hạn chế quá trình lão hoá, giảm xơ cứng động mạch, bảo vệ tim mạch.hỗ trợ tiêu hóa, giúp ăn ngon, tăng cường sức đề kháng…

Tỏi đen là một sản phẩm của quá trình lên men và làm chín sinh học tỏi tươi thông thường bằng nhiệt độ cao. Màu đen của tỏi là màu tự nhiên do hợp chất Melanoidin (có thể ăn được) được hình thành trong quá trình lên men tỏi tươi. Khi tỏi tươi trải qua quá trình xử lý nhiệt trở thành tỏi đen sẽ mất đi hoàn toàn mùi hăng khó chịu, có vị ngọt đặc trưng và dai mềm khi ăn.

Chính vì những công dụng tuyệt vời trên đây nên tỏi đen được bán trên thị trường với giá thành rất cao (dao động từ 1.000.000 – 2.500.000 đồng/kg). Tuy nhiên, để có thể tiết kiệm chi phí và bảo đảm giá trị dinh dưỡng có trong tỏi đen, bạn hoàn toàn có thể tự làm tỏi đen tại nhà vô cùng đơn giản.

1. Tỏi đen đạt chuẩn phải đảm bảo được những công dụng gì ?

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh tác dụng sinh học có thể chữa được bệnh của tỏi đen: Dịch chiết xuất từ tỏi đen có hiệu lực mạnh trong việc kháng lại các tế bào ung thư. Loại dịch này được hình thành trong quá trình lên men, tạo ra các dẫn chất của tetrahydro-carboline và các hợp chất sulfur hữu cơ, giúp chống lại sự sản sinh các gốc tự do (nguyên nhân chính gây ung thư) và ức chế quá trình peroxy hóa lipid cao hơn trong tỏi thường rất nhiều.

Đặc biệt, hàm lượng hoạt chất SAC (có công dụng làm giảm sự phát sinh của khối u ruột kết) có trong tỏi đen cũng cao gấp 8 lần so với tỏi thông thường. Hoạt chất chống oxy hóa tăng đến gấp 25 lần so với tỏi tươi, bao gồm cả vai trò bảo vệ DNA khỏi sự phá hủy của các dạng oxi hoạt động vốn là tác nhân chủ yếu gây ung thư.

Tỏi đen tác động đến các yếu tố gây ung thư bằng cách ức chế sự nhân lên của tế bào khối u. Cơ chế tác động không trực tiếp gây độc cho tế bào mà gián tiếp thông qua con đường kích thích đáp ứng miễn dịch, loại bỏ khả năng di căn của các tế bào khối u.

Bên cạnh việc phòng ngừa ung thư, tỏi đen còn có thể hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường và các bệnh về đường huyết. Các acid amin, glycine giúp hạ đường huyết, kích thích bài tiết insulin, điều hòa đường huyết.

Tỏi đen không chỉ đơn thuần làm thức ăn mà còn được các nhà khoa học bào chế ra nhiều loại thực phẩm, loại thuốc chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch, chứa các nguyên tố vi lượng và thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đây được xem là “chìa khóa” cho sức khỏe, sử dụng rộng rãi trong ngành công nghệ dược phẩm.

2. Cách làm tỏi đen phòng chống ung thư

Về nguyên tắc, tỏi đen được lên men trong thời gian dài từ tỏi thường, có màu đen, vị ngọt. Đặc biệt, trong quy trình chế biến tỏi đen nhất định phải có công đoạn lên men bằng bia.

Quá trình từ khi bắt đầu đến lúc thu hoạch tỏi đen thường diễn ra từ 2 – 3 tuần (tùy vào loại tỏi, nhiệt độ, kích thước…)

Các bước thực hiện làm tỏi đen:

– Bước 1: Lựa chọn củ tỏi to, kích thước đều nhau. Bóc bỏ lớp vỏ mỏng nhất ngoài cùng để loại bỏ bụi bẩn.

 Bước 2: Đổ bia rau một cái chậu rồi cho tỏi vào ngâm với bia trong vòng 30 phút để tỏi ngấm đều men vi sinh. Tỷ lệ ngâm giữa bia và tỏi là 1 lon bia : 1kg tỏi.

– Bước 3: Chuẩn bị một tờ giấy bạc lớn. Sau khi ngâm, vớt tỏi ra khỏi thau bia rồi xếp tỏi vào giấy bạc ngay khi tỏi còn đang ướt.

 Bước 4: Gói giấy bạc bao kín hết phần tỏi rồi cho vào nồi cơm điện, bật nút ‘warm’ để giữ ấm trong 2 tuần. Bạn nên dùng một lớp màng bọc thực phẩm để bọc kín xung quanh vung nồi cơm điện sao cho nồi càng kín càng tốt.

Chú ý: Trong quá trình ủ tỏi, tỏi sẽ dần dần chuyển từ màu trắng ban đầu sang màu nâu, rồi màu đen. Bạn có thể mở nồi ra kiểm tra tỏi hàng ngày nhưng không nên mở vung quá lâu, thời gian mở vung không quá 5 phút.

Theo vietbao

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *