Đi chợ thấy rau ngót có dấu hiệu này nhớ đừng mua, lỡ mua cũng đừng ăn vì rất độc

Rau ngót vốn là món ăn quen thuộc của mọi nhà nhưng rất dễ bị sâu.

Do đó để thu hoạch được rau xanh non, người ta thường sử dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc kích thích để rau phát triển nhanh. Do lo sợ rau ngoài chợ đều được phun thuốc nên có nhiều gia đình lựa chọn giải pháp là tự trồng rau ngót để ăn cho đảm bảo.

Thế nhưng không phải ai cũng có thời gian để trồng, chăm sóc… Dù là ở chợ, cửa hàng rau sạch hay trong siêu thị, muốn mua được rau ngót sạch, an toàn cho cả gia đình thì chị em nội trợ tốt nhất phải biết cách nhận biết nhé!

1. Độ dày mỏng của lá

Theo kinh nghiệm của nhiều người thì việc phân biệt rau ngót dựa trên phần lá là đúng nhất. Khi mua hãy dùng tay sờ vào lá, nếu thấy lá mỏng nhưng cứng và các lá không đều nhau thì là rau sạch. Còn nếu thấy lá rau dày mềm, xuất hiện vài lá bị xoăn bất thường thì đây chắc chắn là rau ngót có phun thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng.

2. Màu sắc của lá

Rau ngót sạch tươi thường có màu xanh lá mạ rất tự nhiên. Đồng thời rau mọc không được đều lá và có một vài lá bị sâu đục, phần gốc có màu nhạt hơn phần ngọn. Còn rau bị phun thuốc kích thích thường có màu xanh đậm hơn, lá quá non và cả bó rau chẳng có lá nào bị sâu đục cả.

3. Màu nước rau luộc

Sau khi luộc lên, quan sát sẽ thấy nước rau ngót sạch có màu nhạt và thơm mùi tự nhiên. Còn rau có hóa chất, nước canh thường có màu đậm rất đáng sợ, đen ngòm hoặc vẩn đục bất thường. Thậm chí có nhiều trường hợp nước canh bị nhớt, nổi váng lên xung quanh thành nồi.

Sử dụng cách này cũng có thể phân biệt được một số loại rau khác như rau muống, rau cải, rau cần… Sau khi nấu mà thấy nước có màu bất thường thì là do chứa quá nhiều thuốc trừ sâu rồi đấy!

Ảnh Internet

4. Mùi vị của rau

Rau ngót khi ăn sẽ dễ dàng nhận ra bởi chúng có mùi vị rất đặc trưng. Canh rau ngót sạch thường xanh trong, thơm, vị thanh ngọt rất dễ ăn. Còn rau nhiễm độc, có thuốc trừ sâu thì có vị ngai ngái, quá nồng và xen lẫn mùi hắc. Lúc này cần bỏ đi ngay, nếu cứ tiếp tục sử dụng sẽ khiến người dùng bị mắc các bệnh nghiêm trọng như ngộ độc thực phẩm, tác động đến hệ thần kinh…

5. Thời gian sử dụng

Rau ngót phun thuốc thường không để được lâu, do chứa quá nhiều thuốc kích thích phát triển nên dù lúc mua có tươi nhưng sau khi mang về, bảo quản trong tủ lạnh cũng sẽ bị rụng hết lá và vàng úa rất nhanh.

Trong khi đó, rau ngót sạch thì để được vài tuần vẫn xanh tươi, có thể hơi héo nhưng không rụng hết là và khi chế biến mùi vị vẫn ngon ngọt như thường.

Ảnh Internet

Lưu ý để lựa chọn mua được rau ngót sạch

– Tuyệt đối không mua rau ngót trái mùa bởi chúng thường được sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng, không có lợi cho sức khỏe.

– Cần mua rau ngót ở những nơi có địa chỉ uy tín và nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy. Nếu có thời gian hãy tự trồng để ăn là tốt nhất.

– Sau khi tuốt lá để loại bỏ rau héo thì phải rửa thật sạch dưới vòi nước nhiều lần. Để yên tâm hơn thì có thể ngâm rau vào các dung dịch rửa rau tự chế như: giấm + bakingsoda hay nước cốt chanh + muối… và pha loãng cùng nước từ 15 – 20 phút là được nhé!

– Nếu nghi ngờ rau không an toàn, có mùi vị lạ thì bỏ đi ngày, không nên tiếc của mà “rước bệnh vào người”.

Theo oxii

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *