Đẻ mổ đau gấp trăm lần đẻ thường, nào ai muốn mà trách không biết đẻ!

Với người làm mẹ, vì con họ có thể hy sinh mọi thứ, từ những mệt mỏi lúc mang thai cho tới cuộc vượt cạn một mình đầy đau đớn và nguy hiểm. Và cũng vì sự an toàn của con, mẹ phải chấp nhận đẻ mổ, gánh lấy vết sẹo xấu xí suốt đời.

Sau 9 tháng thai kỳ nhiều buồn vui lo lắng, rồi cũng sẽ tới ngày khai hoa nở nhụy. Mẹ sẽ phải đối mặt với những cơn đau chuyển dạ để sinh con ra đời. Hầu như các mẹ đều muốn đẻ thường vì những lợi ích to lớn cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, để quyết định sinh thường hay sinh mổ, đâu phải chỉ dựa vào ý muốn của mẹ là quyết ngay được. Tùy vào tình hình sức khỏe của thai nhi, thể trạng của mẹ và còn rất nhiều nguyên nhân khác nữa mà mẹ bầu buộc phải vào tình huống chọn sinh mổ. Nói như thế không có nghĩa đẻ mổ là thứ gì đó khủng khiếp, nó vẫn có nhiều cái lợi, nhưng đối diện với cơn đau bị rạch da thịt, vừa đau vết mổ vừa đau do dạ con co bóp, liệu có mấy bà mẹ mong muốn?


Thế nhưng, điều đáng buồn là có không ít người vẫn cho rằng, những bà mẹ chọn sinh mổ là ích kỷ, không muốn đối mặt với cơn đau chuyển dạ khủng khiếp nên mới tìm cách trốn tránh trách nhiệm và chọn sinh mổ, bất chấp việc con phải chịu thiệt thòi. Suy nghĩ này vô cùng bất công với những sản phụ chọn sinh mổ, nhất là khi họ bị buộc vào tình thế phải mổ đẻ để an toàn cho cả mẹ lẫn con. Cũng như thật bất công khi nghĩ rằng “Đẻ mổ chẳng có gì để tự hào” hay “Đẻ mổ là không biết đẻ”.

Vậy, đâu là những lý do buộc một số mẹ bầu phải sinh mổ, dù biết trước mình sẽ phải chịu đau đớn, thiệt thòi gấp nhiều lần đẻ thường?

Ngoại trừ trường hợp sinh mổ cấp cứu trong cuộc sinh, còn rất nhiều những lý do mẹ bầu buộc phải bước vào cuộc đại phẫu để mẹ tròn con vuông (ở đây không nói đến những mẹ chọn sinh mổ vì mê tín).

Những trường hợp buộc phải chọn sinh mổ

1/ Ngôi thai ngược

Vào những tuần cuối thai kỳ, đầu thai nhi sẽ chúc xuống xương chậu để chuẩn bị chào đời. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đến ngày chào đời bé vẫn chưa xoay về ngôi thai thuận, những trường hợp này mẹ bầu buộc phải sinh mổ để an toàn cho mẹ và con.

2/ Tiền sản giật

Với những mẹ bầu bị chứng cao huyết áp, họ sẽ gặp một số biến chứng thai kỳ trong đó có tiền sản giật. Tình trạng này làm cho việc cung cấp máu và oxy đến thai nhi bị cản trở, em bé có thể bị ngạt. Để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé, không còn cách nào khác, mẹ phải chọn đẻ mổ.

3/ Sinh non

Nếu mẹ bầu chuyển dạ sớm trước 37 tuần, mẹ cần được mổ đẻ để đảm bảo an toàn cho bé. Phần lớn các ca sinh non đều phải chọn cách mổ bắt thai bởi thai nhi và tính mạng người mẹ được đặt trong tình huống khẩn cấp.

4/ Thai nhi quá lớn

Với những trường hợp trọng lượng thai vượt quá 4kg, mẹ bầu sẽ được chỉ định sinh mổ để đảm bảo an toàn cho em bé. Đã có không ít những ca sinh thai to cho sinh thường khiến mẹ tử vong.

5/ Xương chậu của mẹ quá nhỏ

Sản phụ có xương chậu quá nhỏ khó có thể sinh thường khi không đủ không gian để thai nhi di chuyển đến vùng chậu và đe dọa mức độ an toàn của ca sinh.

6/ Đa thai

Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, các trường hợp mang đa thai thường được chỉ định sinh mổ trước ngày dự sinh. Các trường hợp đa thai sinh thường vẫn có thể tiến hành nhưng giải pháp sinh mổ nhằm bảo vệ tính mạng cho cả các con và mẹ.

7/ U xơ tử cung

Sản phụ mắc chứng u xơ tử cung sẽ khiến cho việc sinh nở tự nhiên gặp khó khăn. Do đó, sinh mổ là lựa chọn đúng đắn nhất.

8/ Nhau tiền đạo

Khi nhau thai nằm thấp trong tử cung và che kín một phần hoặc toàn bộ tử cung, sinh mổ là giải pháp an toàn.

9/ Sản phụ từng sinh mổ

Với những sản phụ từng sinh mổ ở những lần trước đó, sẽ rất nguy hiểm nếu chọn sinh thường ở lần sau, nhất là khoảng cách giữa các lần sinh quá sát nhau. Hậu quả sinh thường sau lần sinh mổ đầu thậm chí có thể gây vỡ tử cung.

10/ Mẹ mắc bệnh nhiễm trùng

Những sản phụ mắc bệnh nhiễm trùng, bệnh lây truyền qua đường sinh dục như herpes sinh dục, HIV được chỉ định sinh mổ để đảm bảo an toàn cho em bé không bị lây bệnh khi di chuyển qua ngả âm đạo.

Những thiệt thòi mà mẹ sinh mổ phải chịu

Đừng nghĩ đẻ mổ là sướng hay sẽ không phải chịu đau đớn, thiệt thòi. Tuy mẹ không phải đối mặt với cơn đau chuyển dạ, nhưng những gì mẹ phải chịu đựng sau đó thì quả còn hơn cả cơn đau đẻ đấy.

1/ Đau vết mổ

Mẹ phải chịu cơn đau khủng khiếp từ vết thương sau cuộc đại phẫu, cộng với đó là cơn đau do co bóp dạ con.

2/ Dễ bị thuyên tắc phổi

Do thời gian hồi phục của mẹ sinh mổ lâu hơn sinh thường, mẹ dễ có nguy cơ bị thuyên tắc ối, thuyên tắc phổi. Thuyên tắc ối chính là sát thủ phòng sinh mà chính các bác sĩ cũng rất ám ảnh.

3/ Nguy cơ băng huyết

Đẻ mổ, mẹ có nguy cơ bị băng huyết sau sinh, nếu không cấp cứu kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

4/ Có nguy cơ nhiễm trùng

Nếu vết mổ đẻ nhiễm trùng, mẹ sẽ phải chịu đau đớn khi hút dịch mủ trong ổ bụng và tất nhiên, nó chẳng khác nào mổ đẻ thêm lần nữa.

5/ Phải sinh mổ ở những lần sau

Thông thường những mẹ từng sinh mổ sẽ rất khó có cơ hội sinh thường ở những lần sinh con sau đó. Tuy nhiên, không phải là không thể và bằng chứng là thế giới vẫn có những ca sinh thường sau sinh mổ rất thành công.

6/ Vết sẹo xấu xí

Vết sẹo xấu xí khiến mẹ cảm thấy tự ti, thậm chí ảnh hưởng đến cả chuyện vợ chồng và làm mất hạnh phúc gia đình. Bản thân người mẹ cũng rất tự tin khi diện những bộ cánh gợi cảm.

7/ Thời gian có thai lại lâu hơn

Sau sinh mổ, mẹ phải chờ từ 2-3 năm để vết mổ lành mới có thể mang thai lại an toàn. Với những mẹ muốn sinh con năm 1 để tiện bề nuôi một lần, thì sau đẻ mổ sẽ không thực hiện được ước muốn này.

8/ Nguy cơ vỡ tử cung

Nếu mẹ đẻ mổ mang thai lại quá sớm, có thể nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con vì nguy cơ mẹ bị vỡ tử cung là rất lớn.

Theo WTT

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *