Cô gái 21 tuổi tử vong vì thuốc tránh thai, chuyện tưởng đùa nhưng là có thật

Một yếu tố nguy cơ dẫn đến cục máu đông khi uống thuốc tránh thai tránh thai là bởi thuốc chứa estrogen – chất làm cho máu đông dễ dàng hơn.

Charlotte Foster, 21 tuổi, bị ngưng tim tại nơi làm việc sau khi bị cô phải chịu đựng chứng huyết tắc trong phổi, gây ra bởi huyết khối tĩnh mạch sâu ở chân hoặc xương chậu. Nữ doanh nhân này đã qua đời sau 3 ngày nhập viện Princess Royal ở Telford, Vương Quốc Anh vì bị tổn thương não. Chỉ vài tuần trước cái chết thương tâm, cô đã nhắn tin cho gia đình mình và nói xương sườn của cô bị tổn thương khiến cô không thể nằm xuống và khó thở.

Charlotte đã hẹn với bác sĩ Sunil Simon ở Newport và ông chẩn đoán cô bị đau lưng và cần đến spa một ngày. Trước đó, mẹ cô cho biết dường như bác sĩ gia đình của cô đã không phát hiện được vấn đề của con gái và chỉ khuyên cô đi mát xa hoặc đến spa.

Charlotte Fosterbên bố mẹ trong ngày tốt nghiệp.

Được biết, cô Foster đã được điều trị đau lưng dù biểu hiện các triệu chứng của bệnh thuyên tắc phổi.

Cô Foster đã được kê thuốc Dianette – một biện pháp tránh thai và phòng chống mụn trứng cá vào hồi tháng 8/2015, dù bác sĩ đã biết gia đình cô có tiền sử bị thuyên tắc phổi và ung thư vú. Charlotte đã trải qua những xét nghiệm chỉ ra rằng cô có nguy cơ cao nếu dùng thuốc được chỉ định, loại thuốc tắng gấp đôi nguy cơ cục máu đông.

Nếu bác sĩ phát hiện ra những triệu chứng ở Foster là của căn bệnh thuyên tắc phổi, cô gái 21 tuổi đã không phải ra đi như vậy.

Trước đó, năm 2015, Fallan Kurek, 21 tuổi, trợ lý giảng dạy trẻ em khuyết tật học tập, đã đi khám phụ khoa để được tư vấn biện pháp điều chỉnh kinh nguyệt. Các bác sĩ khám đã chỉ định uống thuốc tránh thai và chỉ sau 25 ngày uống thuốc, cô đã tử vong tại nhà ở Tamworth, Staffordshire. Sau 3 tuần uống thuốc tránh thai, Kurek bắt đầu có triệu chứng khó thở, đau ở chân và xương sườn – các triệu chứng điển hình của một thuyên tắc phổi.

Vài ngày sau đó cô bị ngã quỵ và được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Hình ảnh chụp chiếu cho thấy có một cục máu đông lớn trên phổi của cô khiến cho bên phải tim của cô bị viêm. Sau đó cô đã không qua khỏi. Cha mẹ Fallan cho rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô là do loại thuốc ngừa thai cô đã uống trong 25 ngày.

Cha mẹ Fallan cho rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô là do loại thuốc ngừa thai cô đã uống trong 25 ngày.

Thuốc tránh thai và rủi ro thuyên tắc phổi do cục máu đông

Thuyên tắc phổi (TTP) là bệnh thường gặp và gây tử vong với tỉ lệ tử vong khoảng 30% nếu không điều trị. Tử suất có thể giảm đáng kể nhờ chẩn đoán và điều trị sớm.

Các triệu chứng của chứng thuyên tắc phổi đôi khi khó nhận ra bởi vì nó chúng có thể biểu hiện khác nhau ở từng người. Tuy nhiên, các triệu chứng chính bao gồm:

– Đau ngực, thậm chí là rất đau khi hít vào.

– Khó thở, có thể là khó thở đột ngột hoặc từ từ.

– Ho, có thể là ho khan, ho ra máu hoặc có chất nhầy.

– Cảm giác mệt mỏi, chóng mặt… Một yếu tố nguy cơ dẫn đến cục máu đông khi uống thuốc tránh thai tránh thai là bởi thuốc chứa estrogen – chất làm cho máu đông dễ dàng hơn.

Vấn đề là nhiều bác sĩ và y tá không nhận ra rằng những cục máu đông có thể ảnh hưởng đến người lớn ở mọi lứa tuổi chứ không chỉ là với những người trên 45 tuổi, giáo sư Beverley Hunt, giám đốc y tế của Lifeblood cho biết.

Một vấn đề nữa là nhiều chuyên gia y tế đều không biết một bệnh nhân có thể có một cục máu đông ngay cả khi chân họ không bị sưng.

Các dấu hiệu cảnh báo nguy cơ cục máu đông bao gồm: Đau không rõ nguyên nhân trong các cơ chân, chẳng hạn như chuột rút mạnh hay đau nhức, nhưng đôi khi không có triệu chứng.

Hình minh họa.

Những người không nên uống thuốc tránh thai

– Người có bệnh về huyết áp: Huyết áp cao cũng có thể liên quan đến nội tiết. Thuốc tránh thai có thể làm cho huyết áp của phụ nữ có huyết áp bình thường sẽ tăng cao, làm cho huyết áp của người bệnh huyết áp cao lại càng cao hơn.

– Người có lượng kinh nguyệt ra quá ít: Nếu uống thuốc tránh thai lâu dài khiến niêm mạc trong tử cung co lại dễ dẫn đến mất kinh.

– Người mắc bệnh viêm gan, viêm thận cấp và mãn tính: Thuốc tránh thai bị phân hóa ở gan sau đó bài tiết qua thận, vì vậy, những người bị viêm gan, viêm thận cấp và mãn tính nếu uống thuốc tránh thai có thể làm tăng “gánh nặng” cho gan và thận, từ đó gây tổn thương nghiêm trọng đến quá trình bài tiết các chất cặn bã ra khỏi cơ thể, bệnh trở nên nặng hơn.

– Người mắc bệnh tiểu đường: Sau khi dùng thuốc tránh thai, lượng đường trong máu tăng nhẹ, bệnh đái tháo đường có nguy cơ nặng lên.

NQ

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *