Chồng hãy mua cho vợ bầu ăn những loại cá này, vừa lợi sữa lại đẻ con thông minh bẩm sinh

Chúng ta đều biết rằng những gì người mẹ ăn khi mang thai có thể ảnh hưởng tới sự phát triển về thể chất của thai nhi. Và nhiều loại thực phẩm có thể giúp cho bé thông minh ngay từ trong bụng mẹ.

Đúng như Diane Ashton, MD, MPH, Phó giám đốc y tế của tổ chức March of Dimes từng nói: “Những gì bạn ăn và làm trong khi bạn đang mang thai có thể có tác động nhiều tới sự phát triển não và sự thông minh trong tương lai của bé”.

Do vậy, khi mang thai, người mẹ cần đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết để bé phát triển toàn diện. Những chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển não bộ cũng như trí thông minh của bé đó là:

Axit Folic: Đây là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp hình thành các tế bào não. Tạp chí của Hiệp hội y khoa Hoa Kỳ vừa đây đã công bố một nghiên cứu cho thấy rằng: Phụ nữ không bổ sung đủ axit folic trong 10 tuần đầu mang thai có nguy cơ sinh ra trẻ mắc các bệnh về não và chứng tự kỷ.

Omega 3 : Là loại axit béo quan trọng trong việc sản xuất các tế bào thần kinh của thai nhi.

Protein: Protein giúp hình thành tế bào não và là kích thích tố cho sự phát triển não bộ.

DHA: Chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong việc giúp bé thông minh từ “trong trứng nước”. Thai nhi không được bổ sung DHA đầy đủ có thể bị rối loạn phát triển não. Do đó DHA cần được bổ sung sớm ngay từ những ngày đầu thai kỳ. Các chuyên gia quốc tế khuyến cáo lượng DHA mỗi ngày cho phụ nữ có thai và cho con bú phải đạt được là 300-600 mg.

Chất sắt: Lượng chất sắt cần được bổ sung gấp đôi trong thời gian mang thai để giúp thai nhi nhận được oxy trong nước ối. Thai nhi nhận được đầy đủ oxy lên não bộ sẽ có chỉ số IQ cao hơn và sự tăng trưởng nhanh chóng hơn.

I ốt: Chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết quyết định trí thông minh của trẻ, nếu mức I ốt thấp có thể dẫn tới nhiều vấn đề nguy hiểm trong thai kì.

Thủy hải sản, đặc biệt là cá chính là nguồn cung cấp đặc biệt các chất dinh dưỡng nêu trên cho mẹ bầu và thai nhi. Do vậy cá chính là sự lựa chọn hàng đầu cho các mẹ hiện thực hóa ước mơ giúp bé thông minh sáng láng từ trong bụng.

Tuy nhiên không phải loại cá nào cũng tốt cho mẹ bầu. FDA có lời khuyên rằng phụ nữ mang thai tránh ăn các loại cá như cá kiếm, cá kình, cá mập, bởi vì chúng nằm ở nhóm cá có mức thủy ngân cao. Với hàm lượng thủy ngân thấp hơn, các loại cá như cá rô phi, cá hồi và cá da trơn là tương đối an toàn. Vậy những loại cá nào là tốt nhất cho sự phát triển trí thông minh của bé khi mẹ mang thai?

Câu trả lời là 8 loại cá sau đây:

1. Cá hồi

Cá hồi / Stock Photo

Cá hồi là một loại cá cung cấp một nguồn vitamin B12, vitamin D, niacin, selen, axit béo omega-3 lên tới 3,1g/100g cá, protein, I ốt, phốt pho, sắt và vitamin B6 dồi dào tới không ngờ! Đặc biệt là cá hồi có chứa lượng lớn DHA tự nhiên ( 500–1500 mg DHA/ 100g thịt cá nấu chín) cùng các vi chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết khác trong suốt quá trình hình thành và phát triển của thai nhi.

2. Cá mòi

Cá mòi là một nguồn lớn cung cấp DHA. Cá mòi ít có khả năng bị nhiễm thủy ngân so với nhiều loài cá khác và chứa nhiều vitamin D. Trong 100g cá mòi đã có chứa khoảng 70% lượng cholesterol cần hàng ngày cho cơ thể.

3. Cá thu

Lượng omega-3 trong cá thu ngang ngửa với cá hồi, khoảng 2,6g/100g cá. Lượng vitamin, khoáng chất có trong cá thu rất đa dạng, bao gồm nhiều sắt, một lượng lớn canxi, phốt pho, kẽm tốt cho não bộ và hệ tim mạch của trẻ.

Cá thu / Stock Photo

4. Cá cơm

Đây là loại cá quen thuộc ở nước ta. Trong 100g cá cơm có thể cung cấp tới hơn 400mg hàm lượng DHA cho mẹ bầu. Ngoài ra cá cơm còn chứa rất nhiều protein, sắt và canxi cùng nhiều vi chất dinh dưỡng khác như I ốt, kẽm.v.v.

Cá cơm / Stock Photo

5. Cá trích

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100g cá trích bao gồm khoảng 250mg phốt pho và lượng lớn omega 3 và vitamin D đặc biệt tốt cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

6. Cá chim

Cá chim rất ngon và bổ dưỡng. Trong thịt cá chứa rất nhiều vi chất dinh dưỡng như lipit, canxi, phốt pho, sắt, natri, kaki.v.v.Ngoài ra cũng có lượng omega 3 khá cao, khoảng 1,2g/100g cá.

7. Cá chép

Theo kinh nghiệm dân gian, cá chép đặc biệt tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Và khoa học cũng đã chứng minh điều đó là đúng, bởi trong thịt cá có chứa nhiều axit lutamic, chất béo, glycine, arginine và omega – 3. Cá chép cũng thuộc top ít nhiễm thủy ngân nhất.

8. Cá diếc

Là loại cá lành tính sống ở nước ngọt nhưng hàm lượng vi chất trong cá diếc không thua kém bất cứ loại cá biển nào. Hàm lượng I ốt trong cá là 17 – 330 ug/100g cùng với 70mg canxi cần thiết cho mẹ và bé.

Cá diếc / Stock Photo

Tuy vậy, cho dù là loại cá tốt cho sự hình thành và phát triển của thai nhi thì mẹ bầu cũng phải hạn chế không nên ăn quá nhiều. Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2015-2020 khuyên rằng phụ nữ mang thai nên ăn chỉ 2 -4 bữa cá 1 tuần là đủ.

Theo Phụ nữ Thủ đô

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *