Cách rửa sạch hóa chất trên rau quả, không còn sợ cả trái cây Trung Quốc

Thiệt tình mà nói, tại sao chị em mình phải khổ trăm bề như vậy, đi ra ngoài mua trái cây mà toàn sợ hóa chất, hàng Trung Quốc dạt sang. Thường thì để cho kỹ, chúng ta thường ngâm trái cây trong nước muối rồi rửa lại vài nước, như vậy cũng chưa chắc đã sạch đâu; hãy dùng cách này để yên tâm hơn.

Nếu như bạn thường xuyên cho trẻ con và gia đình ăn trái cây và rau xanh, hãy suy nghĩ về việc loại bỏ dư lượng hóa chất trước khi đưa vào chế biến và tiêu thụ.

Các chuyên gia về rau khuyến cáo, nếu không rửa đúng cách, rau bẩn vẫn hoàn bẩn. Bạn đừng nghĩ sản phẩm tươi là an toàn, không chứa các mầm bệnh. Sự thực thì ngược lại, các sản phẩm hoa quả, trái cây dù tươi đến đâu cũng vẫn có thể mang mầm bệnh.

Những sai lầm khi rửa rau củ

Hiện tại, nhiều chị em vẫn cho rằng, rau chỉ cần rửa từ 2 – 3 nước là sạch rồi, khi nấu lên các vi khuẩn và kí sinh trùng sẽ chết hết. Tuy nhiên, thực tế, để rau thực sự sạch thì cách rửa rau phải cầu kì hơn thế rất nhiều. Theo Tiến sĩ Phan Thanh Tâm, bộ môn Công nghệ thực phẩm – Sau thu hoạch, Viện Công nghệ Sinh học thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội: Nếu nghĩ chỉ cần nhặt rau sạch và rửa qua 3 nước trong chậu là có thể loại bỏ hết tất cả các chất bẩn, vi khuẩn có trong rau quả là hoàn toàn nhầm. Với cách rửa đó khó có thể loại bỏ được tối đa các tạp chất bẩn như đất, rác, ký sinh trùng hay vi sinh vật và các hợp chất hoá học như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật… mà mắt thường không nhìn thấy.

Rau củ rửa 3 nước chưa chắc đã an toàn

Ngoài ra, các bà nội chợ còn biết đến nước rửa rau quả hiện đang bán trên thị trường. Thành phần chính của các loại dung dịch này thường là nước khử ion, acid citric, sodium, hương liệu… Tuy vậy loại nước rửa rau quả này cũng không thể loại bỏ hết các vi khuẩn chứa trong rau củ. Theo bà Nguyễn Thị Hoa, chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội khẳng định: “Tôi chắc chắn rằng, các loại nước rửa hoa quả này không phải là thần dược có thể khử được 100% hoá chất độc hại trong rau quả.

Theo tôi, nước rửa rau quả có thể loại bỏ nhanh các vết bẩn và một số hoá chất độc hại bám trên bề mặt rau quả “không an toàn”, thuốc bảo vệ thực vật thường ngấm sâu vào bên trong. Khi hoa quả bị hoá chất độc hại ngấm sâu, các loại nước tẩy rửa không thể nào phát huy được hết tác dụng”. Đối với các loại rau quả được phun thuốc lâu ngày, thuốc ngấm sâu vào bên trong thì nước rửa hầu như là vô hiệu.

Đồng quan điểm, PGS.TS Ngô Quốc Quyền, Viện Hoá học, Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam cũng khẳng định, không thể có bất cứ loại tẩy rửa nào đảm bảo rửa sạch rau một cách tuyệt đối. Nếu nước rửa rau quả sử dụng các chất như nước khử ion…có thì chỉ có tính chất sát trùng, sát khuẩn, chứ không có khả năng tẩy rửa, còn nếu sử dụng các chất hoá học để tẩy rửa thì rất có thể sẽ gây ra những tác hại xấu.

Nước rửa rau quả cũng không an toàn tuyệt đối

Phương pháp đơn giản sau giúp giảm nhẹ thuốc trừ sâu

Ngâm rau trong nước sạch

Cách này thì được sử dụng phổ biến rất nhiều và ai cũng biết, rau củ rửa sạch sau đó chuẩn bị chậu ngâm và cho vào đó một chút muối hoặc nước vo gạo ngâm rau củ quả trong hỗn hợp khoảng 10 phút. Sau đó rửa lại bằng nước sạch giúp trung hòa lượng độc tố trong thuốc trừ sâu.

Giấm trắng

Giấm trắng có đặc tính kháng khuẩn và tính khử trùng vì vậy có thể dùng để khử trùng rau củ quả. Đây là một cách khử trùng hoàn toàn tự nhiên bởi giấm không ảnh hưởng tới mùi vị hay làm giảm chất dinh dưỡng của thực phẩm.

Thêm một chút giấm trắng vào chậu nước rồi dùng nước này để rửa rau củ trước khi chế biến. Cách làm này sẽ giúp loại bỏ toàn bộ vi khuẩn bám trên thực phẩm.

Baking soda

Baking soda giúp loại bỏ hóa chất độc hại hiệu quả

Ngoài dùng giấm, baking soda cũng rất tuyệt vời để làm sạch các loại trái cây, rau quả hiệu quả. Ngâm trái cây, củ quả trong hỗn hợp gồm 5 ly nước lớn và 4 thìa cafe baking soda đã khuấy tan trong vòng 15 phút. Với rau, chúng ta chỉ nên ngâm trong vòng 5-7 phút, để tránh tình trạng rau bị úng. Sau khi ngâm nên rửa lại bằng nước sạch và để ráo nước trước khi sử dụng.

Nước chanh

Nước chanh có chứa axit tự nhiên, từ đó nó có đặc tính kháng khuẩn. Bên cạnh đó, nước chanh có chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, giúp làm sạch rau củ. Nước chanh gần như là một chất khử trùng mà không làm thay đổi hương vị của thực phẩm. Tuy nhiên, đôi khi nước chanh có thể khiến rau củ bị dính axit.

Cho nước cốt chanh vào chậu nước rồi ngâm rau và trái cây trong vòng 10 phút. Sau đó rửa lại rau củ bằng nước sạch.

Ánh nắng mặt trời

Để rau dưới ánh nắng mặt trời 5 phút, lượng thuốc trừ sâu tàn lưu trên rau như thủy ngân hữu cơ, clo hữu cơ giảm được khoảng 60%.

Lau khô trái cây và rau

Sử dụng giấy hoặc khăn sạch lau khô rau, trái cây

Đối với nhiều loại rau quả, việc rửa rau đúng cách như hướng dẫn chưa hẳn đã loại bỏ được hoàn toàn hóa chất. Do đó, trước khi sử dụng, để an toàn hơn bạn nên sử dụng khăn sạch lau khô rau, trái cây để làm sạch những vi khuẩn và hóa chất còn sót lại.

Khăn dùng để lau rau quả cần được dùng riêng và tiến hành giặt sạch, phơi nắng để tái sử dụng lần sau.

Một số lưu ý khi lựa chọn rau củ quả cho gia đình mình là:

-Các bạn hãy chọn những quả còn nguyên vẹn, không bị dập nát. Đặc biệt, không nên chọn những quả bất thường như có kích thước quá lớn chẳng hạn.

-Có rất nhiều thực phẩm hình thức bên ngoài nhìn rất đẹp nhưng bên trong đã hư hoàn toàn. Đây là một trong những chiêu trò mà người bán dùng để “bẫy” người mua thiếu hiểu biết.

-Các bạn không nên mua thực phẩm ở những nơi không đảm bảo vệ sinh, đặc biệt là những thực phẩm được sơ chế sẵn. Lựa chọn tốt nhất là nên đi mua ở siêu thị, ở cửa hàng rau sạch…

-Nên gọt vỏ trước khi chế biến với những loại thực phẩm hấp thụ chất độc cao như: cà tím, dưa leo, củ cải,…

Theo tokhoe

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *