Bụng mỡ? Chúng nguy hiểm hơn bạn tưởng rất nhiều lần đấy!

Có vẻ như bây giờ bụng ai cũng có một chút mỡ thừa thì phải. Tuy nhiên hãy cẩn thận đấy, nguyên nhân khiến bạn tích mỡ bụng đôi khi sẽ khiến bạn trả giá đắt.

Trong một xã hội bận rộn và ngồi nhiều như hiện nay, đa số chúng ta đang phải sở hữu một vòng 2 không được khiêm tốn cho lắm.

Thế nhưng, ngồi nhiều chưa chắc đã là lý do khiến bạn có bụng mỡ đâu. Còn một vài nguyên nhân khác gây nên chuyện này, trong đó có vài yếu tố thực sự nguy hại cho sức khỏe của bạn.

1. Vì ruột non chứa quá nhiều vi khuẩn

Một trong những lý do có thể khiến bụng bạn to bất chợt, đó là lượng vi khuẩn trong ruột non tăng đột biến.

Thông thường, khác với ruột già vốn rất giàu vi khuẩn, ruột non chỉ chứa khoảng 10.000 vi khuẩn/ml thể tích. Nhưng nếu mắc phải hội chứng vi khuẩn phát triển quá mạnh, con số có thể lên tới 1.000.000 vi khuẩn/ml thể tích – một con số quá lớn.

Hình minh họa.

Nguyên nhân khiến vi khuẩn tăng đột biến có thể là do rối loạn nhu động ruột gây dồn ứ tại ruột non, do hệ miễn dịch gặp trục trặc, hoặc cũng có thể vì một lý do nào đó khiến vi khuẩn từ ruột và dạ dày tràn vào ruột non của chúng ta.

Và tất nhiên, một nơi vốn ít vi khuẩn đột nhiên bị xâm chiếm, cơ thể của bạn sẽ có phản ứng. Phản ứng ở đây là táo bón, tiêu chảy, hoặc trướng bụng. Còn bụng của bạn thì cứ to dần lền thôi.

2. Mất cân bằng hormone

Các chuyên gia cho biết việc bụng của bạn tích mỡ có thể là hệ quả của một số hội chứng mất cân bằng hormone như estrogen quá cao, testosterone thấp, insulin hoặc cortisol tăng đột biến.

Hình minh họa.

Hormone, dù ít dù nhiều, đều đóng vai trò trong việc kiểm soát hệ tiêu hóa, quyết định tốc độ chuyển hóa dưỡng chất trong cơ thể. Chuyển hóa dưỡng chất không tốt sẽ gây tích mỡ ở bụng.

Đồng thời, mất cân bằng hormone cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống thường nhật của bạn, như rối loạn chu kỳ ngủ, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và thậm chí là trở nên… yếu sinh lý.

3. Rối loạn chuyển hóa acid béo

Hệ thống chuyển hoá acid béo là một loạt các phân tử trong nhóm tiêu hoá chất béo trong cơ thể. Và đúng như tên gọi, chúng có vai trò chuyển hoá chất béo hấp thụ thành năng lượng cho cơ thể vận động.

Hình minh họa.

Nhưng nếu như vì một lý do nào đó (thường là vì di truyền hoặc đột biến gene) khiến hệ thống này gặp trục trặc, hiển nhiên chất béo sẽ bắt đầu tích tụ, và nơi đầu tiên chúng nó tập hợp sẽ là quanh bụng của bạn.

Nghiêm trọng hơn, bạn sẽ rất khó có thể đốt được mỡ nếu hệ thống này bị rối loạn. Do đó, cách tốt nhất trong trường hợp này là đi gặp bác sĩ và ngồi nghe tư vấn thôi.

4. Vì tâm trạng của bạn quá tệ

Bị tích mỡ nhiều một phần cũng vì chúng ta ăn vượt quá mức cho phép. Và một trong những lý do gây ra điều này chính là stress.

Hình minh họa.

Khi tâm trạng không tốt hoặc gặp phải áp lực quá nhiều, con người có xu hướng tìm đến đồ ăn để giải tỏa.

Mà đã ăn thì phải ăn nhiều, ăn cũng toàn những món “tốt” cho sức khoẻ như bim bim, trà sữa, nước ngọt. Và hậu quả như thế nào chắc bạn cũng biết rồi.

5. Vì chế độ ăn và cách ăn

Các chuyên gia đều khuyên rằng nếu chế độ ăn chứa quá nhiều carbonhydrade, mỡ bụng sẽ bị tích tụ nhanh chóng.

Nhưng đấy là nếu ăn quá nhiều nhé. Nếu loại bỏ hoàn toàn carbonhydrade ra khỏi khẩu phần ăn, bạn sẽ gặp rắc rối to về sức khoẻ, như đầu óc thiếu minh mẫn, hệ tiêu hóa hoạt động không hiệu quả, huyết áp cao…

Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác khiến bạn ăn quá nhiều, đó là bạn đã ăn trong bát hoặc đĩa quá lớn.

Các chuyên gia cho biết, những lúc như vậy bạn thường có xu hướng ăn nhiều hơn mức cần thiết, dễ khiến tăng cân và tích mỡ ở bụng.

NQ

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *