BÀI TẬP MÁT XA 30 GIÂY: CHỮA TÁO BÓN, THÔNG RUỘT, LÀM KHỎE ĐƯỜNG TIÊU HÓA TỨC THÌ

Một bài tập có thể giải quyết tình trạng táo bón vô cùng đơn giản với 3 động tác, chỉ mất 30 giây mà bất kỳ ai cũng có thể tự mình thực hiện, hiệu quả ngay trong lần tập đầu tiên.

Táo bón là căn bệnh nghe qua tưởng đơn giản nhưng những rắc rối khó chịu mà bệnh gây ra cho sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh là vô cùng đáng lo ngại.

Đặc biệt là đối với người làm việc văn phòng, ít vận động, hầu như ai cũng đều mắc chứng táo bón ở mức độ nặng nhẹ khác nhau và sự quan tâm điều trị bệnh cũng chưa được chú trọng.

Điều đáng nói là, khi thiếu vận động, ăn uống không cân bằng dinh dưỡng, dẫn đến nhu động ruột giảm, việc “đẩy” các chất thải trong hệ tiêu hóa ra ngoài sẽ trở nên khó khăn và mất thời gian.

Cơ thể không thải được độc tố, phân khô tích tụ lâu trong cơ thể sẽ cản trở quá trình trao đổi chất. Qua thời gian sức khỏe sẽ xấu đi, vóc dáng dễ béo, da xấu, đau dạ dày, đại tràng, thậm chí dẫn đến bị viêm và ung thư.

Thông ruột ngay với 3 bước tập đơn giản, mỗi bước 30 giây

Bước 1: Mát xa (vuốt) tai

maxa-tai-600x315
Cầm vành tai, vuốt theo hình vòng cung xoắn ốc từ trước ra sau (Ảnh minh họa)

 

 

veotai
“Véo” vào tai và kéo căng vành tai ra (Ảnh minh họa)

Trên tai chúng ta có rất nhiều huyệt vị có phản xạ và kết nối với các bộ phận bên trong cơ thể.

Nếu dùng tay để vuốt trong vòng 30 giây có thể “đánh thức” nhiều bộ phận liên quan khác, đồng thời làm cho hệ thống thần kinh tự chủ khôi phục lại ở mức cân bằng, giúp đào thải chất thải cứng bên trong cơ thể.

Cách thực hiện: Quay ngược bàn tay, hướng lòng bàn tay về phía trước, dùng ngón trỏ và ngón cái kéo vuốt vành 2 tai. Sau đó tiếp tục vuốt tai nhẹ nhàng di chuyển theo hướng từ xoáy lỗ tai ra ngoài theo hình vòng cung.

Cùng cách làm như trên, dùng ngón trỏ và ngón cái véo vào vành tay, kéo tai ra ngoài giống như muốn làm thẳng vành tai với một lực vừa phải, không làm đau tai.

Bước 2: Tập thở bằng bụng

Hít vào:

thobung
Hít sâu vào cho khí tràn đầy lồng ngực (Ảnh minh họa)

Ngồi với tư thế thoải mái, 2 chân mở rộng, đầu gối vuông góc 90 độ sát vào thành ghế, thân trên thẳng, vai thoải mái, hai tay đặt úp vào hai bên vùng bụng dưới giáp ranh với đùi.

Hít thật sâu sao cho vai và lưng căng ra, sống lưng, cổ có chút ngửa nhẹ ra sau cảm giác căng cả nửa thân trên. Không khí tràn vào khắp cơ thể, bụng hơi đầy lên, chứa nhiều hơi.

Thở ra:

thobung2
Thở ra bằng cách “thổi” hết sạch hơi ở trong ngực đến khi ngực và bụng lép kẹp (Ảnh minh họa)

Sau khi hít đủ “no” không khí vào bụng, bắt đầu thở ra từ từ bằng miệng, đầu cúi thấp, xương bả vai thả lỏng về phía trước, lồng ngực cảm giác bị ép teo lại. Toàn bộ khí trong bụng phải đẩy hết ra ngoài, bụng hóp phẳng.

Thả lỏng vùng xương chậu, làm cho đầu gối tự nhiên thu vào phía trong, kết thúc phần hít vào thở ra.

Nói một cách đơn giản là bạn phải hít một hơi thật sâu hết sức, rồi lại “thổi” ra bằng miệng cho đến khi có cảm giác trong người không còn một chút khí nào, bụng và ngực lép kẹp lại là được.

Bước 3: Mát xa chân/ bấm huyệt ở gan bàn chân

maxachan (1)
Ngồi dáng thiền, để bàn chân nọ lên đùi chân kia rồi bấm huyệt Thông tuyền (Ảnh minh họa)

Ngồi xếp bằng bắt chéo chân, bàn chân phải đặt trên đùi trái, hướng gan bàn chân lên trên. Một tay cố định đặt tại mắt cá để giữ chân, tay còn lại ấn mạnh vào huyệt giữa gan bàn chân.

Việc này giúp bạn truyền nhiệt từ dưới cơ thể lên phía trên, kích thích tuần hoàn máu. Mỗi lần thực hiện khoảng 30 giây cho mỗi bên chân rồi đổi bên.

Dưới gan bàn chân có huyệt Thông tuyền, có chức năng điều chỉnh hệ thống thần kinh tự chủ, giải quyết triệt để hiện tượng thể chất quá lạnh nên lượng máu trong cơ thể lưu thông kém.

Khi bấm bào huyệt này, sẽ kích thích sự trao đổi chất trên bàn chân. Ngoài ra, một nửa sau của bàn chân tương ứng và kết nối với khu phản xạ đại tràng, kết tràng và hậu môn.

Chính vì vậy, khi mát xa ở vùng này sẽ kích thích lớn các vùng phản xạ, từ đó có thể cải thiện táo bón, thúc đẩy nhu động ruột.

huyetchan
Thực hiện cách bấm huyệt và day như hình (Ảnh minh họa)

Cơ sở khoa học của bài tập này nằm ở chỗ, bắt đầu từ việc kết hợp giữa mát xa làm nóng vùng tai, đánh thức các dây thần kinh.

Sau đó hít thở sâu, tăng cường kích thích các huyệt vị ở chân và làm nóng cơ thể, đẩy nhanh nhu động ruột, hệ tiêu hóa, giúp bạn đại tiện một cách dễ dàng.

Sở dĩ như vậy nên khi bài tập được giới thiệu, rất nhiều người đã chia sẻ cho nhau và trở thành chủ đề nóng được quan tâm đặc biệt trên các diễn đàn.

Đây có thể là bài tập đơn giản giúp nhiều người lâu nay bị táo bón có thể có cơ hội để “thử” tập theo.

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *