Bác sĩ khoa Tiêu hóa “vạch mặt” các thủ phạm gây ung thư dạ dày

Theo BS Võ Duy Long, nguyên nhân gây ung thư dạ dày vẫn chưa được biết đến rõ ràng nhưng các yếu tố nguy cơ đã được nghiên cứu và ghi nhận. Đó là những yếu tố được kể tên dưới đây.

3 lần lành tính mổ ra vẫn bị ung thư

Mới đây, Khoa Ngoại Tiêu Hóa, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã nhận một nữ bệnh nhân (Mai Thị H, nữ, 23 tuổi), ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bị ung thư dạ dày.

Theo như lời của người bệnh, cách đây 3 tháng, người bệnh ăn uống kém, không tiêu, đau bụng nhẹ vùng thượng vị. Tuy nhiên chị H. không đi khám bệnh. Sau đó chị H. thấy hay bị nôn ói, nhưng mỗi lần nôn xong chị cảm thấy dễ chịu, không còn cảm giác đau tức nữa. Được gia đình động viên, chị H. mới đi kiểm tra sức khỏe.

Chị H. đi kiểm tra ở Bệnh viện tỉnh được chẩn đoán nghi ngờ ung thư dạ dày nên giới thiệu chị lên TP.HCM để kiểm tra lại. Lúc đến TP.HCM, chị H. đi kiểm tra ở một cơ sở y tế khác, bác sĩ nội soi chẩn đoán loét dạ dày, không phát hiện ung thư dạ dày.

Về nhà, chị H. cảm thấy chưa yên tâm nên quyết đi kiểm tra kỹ một lần nữa tại Bệnh viện Y Dược TP.HCM. Sau khi nội soi, bác sĩ cũng chẩn đoán viêm loét lành tính.

Vì đã được chẩn đoán loét dạ dày, theo dõi K dạ dày nên các bác sĩ lại quyết định làm nội soi lần thứ 2 có sinh thiết nhưng kết quả vẫn không tìm thấy tế bào ác tính.

Trước các kết quả lành tính nhưng triệu chứng của bệnh nhân rất giống với ung thư dạ dày, bệnh nhân vẫn bị nghi ngờ ung thư dạ dày. Chị H. cũng có dấu hiệu của hẹp môn vị dạ dày. Bệnh lý này khiến thức ăn vào dạ dày sau đó xuống ruột non nhưng vì môn vị bị hẹp, thức ăn không thoát được hay thoát chậm.

Hình ảnh khối u trong dạ dày

Các bác sĩ của khoa Ngoại tiêu hóa bằng chuyên môn của mình nghi ngờ ung thư nên quyết định phẫu thuật.

Khi mổ, các bác sĩ phát hiện khối u ở hang vị đã thâm nhiễm đến thanh mạc và gây bán hẹp môn vị dạ dày. Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành cắt khoảng ¾ dưới dạ dày, nạo hạch triệt để và lấy ruột non lên nối với phần dạ dày còn lại. 3 ngày sau phẫu thuật nội soi, người bệnh phục hồi, ăn uống, đi lại bình thường và sẽ xuất viện sau 7 ngày phẫu thuật.

Tuy nhiên, giải phẫu bệnh cho thấy người bệnh bị ung thư dạ dày đã xâm lấn đến lớp thanh mạc và có di căn hạch, đang ở giai đoạn 3B. Sau phẫu thuật, người bệnh sẽ được chỉ định hóa trị để tiếp tục điều trị bệnh.

Tỷ lệ đang trẻ hóa

Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc ung thư dạ dày là căn bệnh ung thư đứng thứ 2 sau phổi, phế quản ở nam giới, đứng thứ 5 sau ung thư vú, phổi, phế quản, gan, ung thư cổ tử cung và đại trực tràng ở nữ giới.

Theo ghi nhận của tổ chức ung thư thế giới mỗi năm Việt Nam có khoảng 16 nghìn người mắc ung thư dạ dày và có 11 nghìn người đã tử vong vì bệnh này chỉ trong năm 2013.

Theo thống kê của Khoa Ngoại Tiêu Hóa, tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, năm 2014, tỉ lệ người bệnh trẻ trước 40 tuổi mắc bệnh ung thư dạ dày là 16%. Tỉ lệ này gia tăng lên đến 22% trong năm 2015.

Theo ThS BS. Võ Duy Long, nguyên nhân gây ung thư dạ dày thực sự vẫn chưa được biết đến rõ ràng nhưng các yếu tố nguy cơ đã được nghiên cứu và ghi nhận. Những quần thể tiếp xúc thường xuyên với nguy cơ này nhiều và lâu ngày, tỉ lệ ung thư dạ dày cao hơn những quần thể khác.

Yếu tố nguy cơ ung thư dạ dày là chế độ ăn nhiều muối, ủ ngâm muối, lên men, thịt hun khói và nướng, thực phẩm bị nhiễm hóa chất độc hại, thuốc lá, béo phì, người bệnh bị nhiễm virus HP kết hợp với những yếu tố nguy cơ khác tỉ lệ ung thư dạ dày sẽ cao.

Đối tượng bị mắc bệnh dạ dày như loét, viêm dạ dày mãn tính, phẫu thuật dạ dày trước, polyp dạ dày, yếu tố di truyền, nhóm máu A thì nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn những người bình thường.

ThS BS Võ Duy Long khuyến cáo, sau 40 tuổi, nếu người bệnh có dấu hiệu đau bụng lâu dài, ăn không tiêu, đầy bụng hoặc nhiễm virus HP lâu dài điều trị không hết nên đi tầm soát ung thư. Phương pháp tầm soát ung thư dạ dày là nội soi dạ dày.

Tại Nhật Bản, người trên 40 tuổi sẽ được khám và chụp Barium, nếu có bất thường sẽ được chỉ định nội soi dạ dày.

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, chương trình tầm soát được thực hiện mỗi 2 năm/lần cho người trên 60 tuổi hoặc có yếu tố nguy cơ gia đình, polyp, loạn sản và mỗi 3 năm/lần cho người trên 40 tuổi.

Bệnh lý ung thư dạ dày nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm khả năng điều trị khỏi bệnh là rất cao.

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *