Bác sĩ đầu ngành tử vong chỉ vài ngày vì tưởng mắc bệnh cảm cúm

Chỉ trong vài giờ sau khi nhập viện, vị bác sĩ 64 tuổi đã không còn đáp ứng với kháng sinh và đang cận kề cái chết.

Bác sĩ giỏi tử vong vì nhiễm trùng máu do chủ quan

Trong 27 năm qua, Tony Fogg, một bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật chỉnh hình cột sống rất giỏi của Bệnh viện Great Western ở Swindon, Anh chưa bao giờ nghỉ làm, dù chỉ một ngày.

Đầu tháng 3/2015, vợ chồng ông đặt một chuyến đi nghỉ tới Hague. Trước ngày khởi hành vào Thứ 6, ông Fogg đi làm về và nói mình bị cảm cúm. Sáng hôm sau ngủ dậy, ông còn cảm thấy cổ họng đau rát, mắt hơi nhức.

Ông ho và hắt hơi liên tục.
Ông ho và hắt hơi liên tục.

Nhưng vợ chồng ông nghĩ những triệu chứng đó không có gì đáng lo ngại và họ vẫn bắt chuyến bay đi Hague như kế hoạch. Sau một ngày tham quan bảo tàng, thưởng thức các món ăn ở địa phương, ông Fogg hắt hơi liên tục, mệt mỏi và đau ngực. Đến ngày Chủ nhật, vợ chồng ông quyết định bay về nhà, đi ngủ sớm và vẫn nghĩ đó chỉ là bệnh cảm cúm thông thường. Thực ra, bác sĩ Tony Fogg đã bị nhiễm trùng máu mà không hề biết.
Vào ngày Thứ 2 đầu tuần, lần đầu tiên ông Fogg xin nghỉ phép và hi vọng việc ở nhà nghỉ ngơi sẽ giúp bệnh thuyên giảm. Nhưng bệnh tình lại càng nặng hơn, buộc ông phải gọi điện cho bác sĩ tư đến khám.

“Ông ấy không kể về hiện tượng không thể đi tiểu được. Mà đáng lẽ là một bác sĩ, ông ấy phải biết đây là triệu chứng điển hình của bệnh nhiễm trùng máu”, Tim – vị bác sĩ gia đình cho biết. Lập tức ông Fogg được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tại đây, ông được cho uống kháng sinh và đặt ống thở.

Xét nghiệm máu cho thấy hai vợ chồng ông Fogg bị cúm lợn và nhiễm liên cầu khuẩn type A – loại vi khuẩn gây viêm họng nhưng không nghiêm trọng chết người. Nhưng ngoài ra, bác sĩ Tony Fogg còn nhiễm một loại vi khuẩn sống trong nước hoặc trong thức ăn từ nơi cả hai vừa đi du lịch về. Lúc đó, hệ thống miễn dịch của Tony đang yếu nên bệnh tình đã đánh gục ông.

Chỉ trong vài giờ sau khi nhập viện, ông không còn đáp ứng với kháng sinh và khả năng sẽ không qua khỏi. 8 ngày kể từ khi có triệu chứng, vị bác sĩ 64 tuổi đã lên cơn đau tim và qua đời.

Bệnh nặng khiến ông lên cơn đau tim và qua đời. (Ảnh minh họa: wikihow)
Bệnh nặng khiến ông lên cơn đau tim và qua đời. (Ảnh minh họa: wikihow)

Bệnh nhiễm trùng máu có thể gây tử vong sau vài giờ

Nhiễm trùng máu là khi hệ miễn dịch phản ứng thái quá với các viêm nhiễm và tự tấn công chính các tế bào và cơ quan bên trong cơ thể. Nguyên nhân có thể là do bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm hoặc virus. Biểu hiện ban đầu thường là một loại viêm nhiễm nào đó với một loạt các triệu chứng như sốt, rét run, nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp thở và ý thức.

Bệnh nhiễm trùng máu đặc biệt nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bởi bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nặng về tuần hoàn, hô hấp, rối loạn đông máu, suy gan thận và các cơ quan nội tạng khác. Đáng cảnh báo hơn là bệnh có thể gây tử vong chỉ trong vài giờ.

Nhiều người cũng vì chủ quan với các triệu chứng của bệnh nên số người thiệt mạng vì nhiễm trùng máu tại Anh lên tới 44.000 người/năm, còn nhiều hơn số người tử vong vì bệnh ung thư vú, tuyến tiền liệt và tai nạn giao thông cộng lại.

“Với một số ca bệnh bị nhiễm trùng máu, sự sống của bệnh nhân được đếm từng giờ. Thậm chí nếu bạn không có một dấu hiệu cảnh báo đặc trưng nào, nhưng cứ thấy người ngày càng mệt mỏi và không thể kiểm soát ý thức, bạn hãy đi khám ngay”, Ron Daniels, Chủ tịch Quỹ Nhiễm trùng máu của Anh cảnh báo.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh nhiễm trùng máu

bestie-nhiem-trung-mau-20160728155558

Nếu một đứa trẻ hoặc người trưởng thành nhiễm bất kỳ loại viêm nào, đơn giản là cảm cúm và kèm theo một trong những dấu hiệu dưới đây thì nên đi khám bác sĩ ngay.

– Ớn lạnh bất thường

– Thở gấp hoặc khó thở

– Li bì, hôn mê

– Không thể đi tiểu trong 12 giờ

– Nổi ban, da tái xanh.

Nhiễm trùng máu là căn bệnh đặc biệt nghiêm trọng ở trẻ nhỏ, gia đình cần hết sức lưu ý khi trẻ xuất hiện những triệu chứng này.
Nhiễm trùng máu là căn bệnh đặc biệt nghiêm trọng ở trẻ nhỏ, gia đình cần hết sức lưu ý khi trẻ xuất hiện những triệu chứng này.

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *