9 thực phẩm HÚT CẠN canxi thai nhi, con sinh ra CÒI CỌC, DỊ TẬT, mẹ bầu cẩn thận khi ăn

Với những thực phẩm hút cạn canxi của thai nhi, mẹ bầu cần cẩn thận khi ăn. Vì chúng có thể khiến con sinh ra còi cọc, mang các dị tật về xương suốt đời.

Canxi là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng, canxi cũng tham gia vào quá trình đông máu và các hoạt động co giãn tế bào cơ.

Mẹ bầu thiếu canxi trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con. Việc mẹ cung cấp không đủ canxi sẽ khiến bé thiếu hụt canxi trầm trọng, và bé sẽ lấy canxi trực tiếp từ mẹ, khiến mẹ dễ bị thiếu canxi, gặp các vấn đề như chuột rút, tê mỏi tay chân, loãng xương… Nếu bé vẫn không đủ canxi, con sẽ mắc các dị tật về xương.

Để cho con hệ xương và răng chắc khỏe, mẹ bầu không những cần chú trọng bổ sung canxi mà còn phải tránh xa những thực phẩm hút cạn canxi từ thai nhi, khiến con thiếu canxi nghiêm trọng, dễ mắc các dị tật về xương.

Ảnh minh họa

Những thực phẩm hút cạn canxi, mẹ bầu thèm đến mấy cũng đừng động đũa:

1/ Thực phẩm quá mặn

Nếu bà bầu ăn những đồ ăn quá mặn như cá khô, thức ăn nhiều muối… sẽ khiến tăng thải canxi qua đường nước tiểu. Thai nhi và mẹ bị hút cạn canxi khiến xương bé không phát triển, mẹ dễ bị hụt canxi. Việc ăn quá mặn cũng khiến mẹ dễ bị tăng huyết áp, mắc bệnh thận, bệnh tim, tiền sản giật…

2/ Nước ninh xương

Nhiều mẹ bầu vẫn đinh ninh rằng nước ninh xương chứa nhiều canxi mà không biết rằng việc ninh hầm xương không làm canxi tan trong nước. Không những vậy, lượng chất béo còn tăng lên, kìm hãm sự hấp thu và chuyển hóa canxi, khiến bé yêu trong bụng thiếu canxi nghiêm trọng.

Đây cũng là sai lầm của nhiều cha mẹ khi con bước vào thời kỳ ăn dặm. Cha mẹ chỉ nấu cháo cho con bằng nước ninh xương khiến con thấp bé nhẹ cân do lượng canxi cung cấp cho bé không đủ.

3/ Dưa cải muối

Các thực phẩm muối chua như cà muối, dưa muối có chứa nhiều axit oxalic, một chất làm ngăn cản quá trình đồng hóa canxi khiến canxi không thể hấp thu vào máu. Dù có thèm đến mấy thì mẹ cũng nên tránh xa cà muối, dưa cải muối nếu không muốn con sinh ra thấp lùn, mẹ bị các vấn đề do thiếu hụt canxi.

4/ Thực phẩm chiên rán

Việc mẹ bầu ăn quá nhiều thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ sẽ khiến canxi không được hấp thu. Đồ chiên rán cũng khiến mẹ bầu dễ gặp các vấn đề về sức khỏe thai kỳ như tăng huyết áp, tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ…

5/ Thức ăn giàu đạm

Thịt đỏ là nguồn thực phẩm giàu đạm và chất sắt, rất có lợi cho nhu cầu dinh dưỡng của bà bầu. Tuy nhiên, bà bầu ăn quá nhiều các loại thức ăn giàu đạm như thịt đỏ, tức đạm động vật sẽ làm hao hụt lượng canxi trong cơ thể. Nghiên cứu cho thấy protein động vật có nguy cơ ảnh hưởng đến lượng canxi trong cơ thể cao hơn protein thực vật. Do đó, khi ăn nhiều thịt đỏ hoặc trứng, mẹ bầu nên bổ sung thêm canxi.

6/ Sô-cô-la

Nếu mẹ bầu tiêu thụ sô-cô-la, lượng canxi sẽ bị rút cạn và bài tiết qua đường nước tiểu khiến mẹ thiếu hụt canxi trầm trọng, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con.

7/ Nước uống có ga

Đồ uống có ga không chỉ gây hại cho sức khỏe do lượng đường, hương liệu quá cao mà còn làm cản trở sự hấp thụ canxi. Trong nước ngọt có chất ăn mòn canxi. Vì vậy mẹ bầu nếu không muốn thai nhi bị rút cạn canxi, thì hãy nói không với nước ngọt có ga.

8/ Đồ ăn ngọt

Không chỉ gây béo phì, tiểu đường, đồ ăn ngọt còn làm cản trở khả năng hấp thụ canxi vào máu. Ngoài ra đồ ăn ngọt còn là khắc tinh hàng đầu của những bà bầu được cảnh báo nguy cơ tiểu đường thai kỳ cao.

9/ Tinh bột

Mẹ bầu ăn quá nhiều tinh bột trong thai kỳ không chỉ làm tăng cân, phải đối mặt với các biến chứng như tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp, tiền sản giật, mà tinh bột cũng là thực phẩm rút cạn canxi của thai nhi, khiến con gặp các vấn đề do thiếu hụt caxi.

Những thực phẩm dồi dào canxi, mẹ nên thêm vào thực đơn thai kỳ:

Ảnh minh họa

Trứng

Các loại cá

Quả sung

Hải sản có vỏ

Đậu phụ

Rau cải

Bột yến mạch

Các loại hạt

Nước cam

Sữa

Những thực phẩm khi kết hợp sẽ làm đào thải canxi

Cải bó xôi và đậu phụ: Đậu phụ chứa nhiều protein, chất béo và canxi, tuy nhiên, việc kết hợp đậu phụ cùng cải bó xôi – chứa nhiều chất diệp lục, sắt và axit folic – sẽ làm lãng phí canxi trong đậu phụ.

Thịt bò và tôm: Tôm giàu canxi nhưng khi kết hợp với thịt bò giàu chất sắt sẽ không thể chuyển hóa được.

Sữa và sô-cô-la: Việc kết hợp sữa cùng sô-cô-la khiến canxi trong sữa và axit oxalic phản ứng với nhau tạo thành canxi oxalate khiến cơ thể mẹ rơi vào tình trạng thiếu hụt canxi.

Theo myeva

Du

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *