Bé 8 tháng tuổi suýt mất mạng chỉ vì thói quen sai lầm nấu cháo của mẹ

Khi con vừa 6 tháng tuổi là em nấu cháo cho ăn luôn, bỏ qua ăn bột như cách nuôi truyền thống. Ban đầu em nấu cháo trắng, hầm cho thật nhừ và không nêm bất cứ gia vị nào hết. Sau vài ngày thì em bắt đầu cho rau củ băm nhuyễn vào, con ăn vài ngày quen thì lại bắt đầu hầm xương, hầm cá lấy nước, và tiếp đó là cho ăn cá, ăn thịt băm nhuyễn.

Ban đầu khi nấu em cho một ít muối i-ốt vào, dần dà cho thêm dầu ô liu, dầu hàu, có khi còn cho phô mai vào nữa. Nhưng em thì hay bực bội chuyện má chồng em lắm luôn á các mẹ, lúc em ở nhà chăm con em toàn bộ thì không nói làm gì, vì em toàn quyền ra quyết định nấu gì, con em ăn ra sao. Nhưng khi em đi làm trở lại phải nhờ vả má chồng em chăm thằng con rồi, có hôm em đi làm về má bảo sao em nấu cháo cho cu Mít mà nấu nhạt thếch thế sao nó ăn, tao cho ăn cứ thấy nó nhè ra ngoài, tao múc ăn thử thì mới biết, nấu cháo dở thế nó chê là phải.

Em giải thích cho bà là cháu còn nhỏ không nên cho nhiều gia vị vào, bà gạt hết, bà bảo ngày xưa chồng em cũng một tay bà nuôi, bà nấu cho ăn từ nhỏ mà giờ thông minh, giỏi giang. Bà còn bảo em là từ mai nấu cháo cho cu Mít thì nêm thêm ít muối, đường bột ngọt và đường cho mằn mặn, kích thích lưỡi thì cu Mít ăn mới được nhiều.

Em dạ dạ vâng vâng nhưng sáng hôm sau em nấu cháo cho con em cũng nêm nhạt nhạt, chủ yếu em cho chút ít muối i-ốt thôi, sau đó em đi làm coi như không có gì. Mà má chồng em đâu để em yên, đang làm thấy bà gọi điện là biết tin chẳng lành rồi, và đúng y rằng vừa bấm nghe một cái là nghe một tràng của bà “Má đã bảo mày nấu cháo nêm cho vừa miệng thằng nhỏ rồi, ở nhà chăm con mày cực gần chết bảo giúp thì không chịu giúp, mai tao bỏ thí không cho nó ăn nữa à. Nãy tao đem nấu lại cho thêm muối, bọt ngọt thằng nhỏ ăn hết chén cháo thấy thương à”, xong bà cúp máy cái rụp.

Và từ đó cứ hễ em nêm nhạt, bà sẽ tự động nấu và nêm thêm lại, mà em đi làm cả ngày đâu làm gì được, em rầu hết sức. Em lên mạng tìm hiểu thì đúng là từ nào giờ em làm đúng, trẻ nhỏ không nên ăn nhiều bột nêm, gia vị, nấu cháo ăn dặm sai cách, nêm nếm sai cách ngoài làm mất chất còn làm cho trẻ chậm lớn. Mà em thấy xung quanh em, mẹ nào nuôi con nhỏ cũng toàn nêm nếm đậm như vậy, có lần em bận quá đi mua cháo dinh dưỡng bên ngoài, em ăn thử thì cũng nêm mặn chát như vậy.

Hình minh họa.

Em còn đọc được một bài viết về một đứa trẻ mới 8 tháng tuổi đã sớm gặp phải các vấn đề về thận, đe doạ sức khoẻ nghiêm trọng đến mức phải nhập viện cấp cứu, tất cả chỉ vì thói quen nấu cháo sai lầm của mẹ.

Lý do dẫn em bé này đến tình cảnh đau lòng như vậy là bởi mẹ của em bé khi nấu cháo cho con thường xuyên nêm nếm rất nhiều muối. Chế độ ăn này kéo dài liên tục nhiều tháng đã tạo gánh nặng cho thận của bé. Trẻ sơ sinh các cơ quan nội tạng chưa phát triển đủ, việc ăn muối quá mức đã khiến thận của bé bị quá tải, dẫn đến cả rối loạn chức năng tim.

Các bác sĩ cho biết, trẻ sơ sinh ăn muối khiến bé dễ bị đau bụng và khó chịu ở dạ dày. Tình trạng kéo dài, rất dễ khiến con bị biếng ăn, thậm chí suy dinh dưỡng do bé không hấp thụ được. “Trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi chỉ nên ăn thức ăn đơn giản, không bổ sung thêm gia vị. Tất cả những thực phẩm chế biến tươi, không cần nêm gia vị đã chứa đủ các chất dinh dưỡng bé cần”.

Em đọc mà thấy sợ cho con em quá, em phải bảo chồng em vào cuộc thôi, về làm công tác tư tưởng cho má chồng em, kết quả thế nào thì chưa biết nhưng chắc chắn em không thể ngồi yên

Ngoài việc không được nêm nếm quá nhiều muối và gia vị nói chung vào cháo cho trẻ, cha mẹ cũng nên lưu ý một số điều dưới đây, để con háu ăn, tăng cân vù vù nhé các mẹ:

– Không cho thêm sữa, ngũ cốc hay bất cứ thực phẩm tương tự vào cháo ăn dặm của con.

– Sau khi nhắc nồi cháo ra khỏi bếp thì không nên đập thêm trứng và Nhiều mẹ khi nấu cháo cho trẻ thường thích đập một quả trứng sống vào bát cháo rồi trộn đều lên cho con ăn, với suy nghĩ làm như vậy sẽ khiến bát cháo thêm thơm ngon bổ dưỡng. Tuy nhiên nếu đập trứng sống vào cháo nóng, dù nhiệt độ cháo còn cao thì vi khuẩn còn sót lại trên vỏ trứng vẫn không thể bị tiêu diệt. Cách nấu tốt nhất là mẹ nên đập trứng vào nồi cháo và quấy đều, đun sôi một lần nữa rồi mới múc ra cho con ăn.

– Không vo gạo quá kỹ, vì như thế làm gạo mất hết vitamin B1

Hình minh họa.

– Không nấu cháo để qua đêm hay nhiều ngày. Mẹ nên biết rằng ở điều kiện nhiệt độ bình thường, cháo chỉ có thể để trong vòng 2 giờ đồng hồ là đã bắt đầu có dấu hiệu ôi thiu. Còn bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh, các vi sinh vật gây ôi thiu trong thịt sẽ tồn tại ở dạng bào tử để chờ đợi cơ hội phát triển lại, nên trước khi cho con ăn, mẹ nên đun sôi lại cháo để tiêu diệt những bào tử này. Tốt nhất, mẹ nên ngày nào thì nấu ngày đó cho con ăn, hoặc mẹ có thể nấu trước 1 nồi cháo trắng, và khi cho con ăn, múc một phần cháo đó nấu cùng các loại rau thịt để tránh hiện tượng mất chất và an toàn cho bé.

– Thêm dầu vào cháo cho con, bởi dầu ăn sẽ giúp cho con yêu hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng khác trong thức ăn hàng ngày. Dầu ăn cũng được xếp vào trong nhóm thực phẩm cung cấp chất béo cho cơ thể, cùng với những thực phẩm giàu chất béo khác như là mỡ thực vật, bơ…. Chính vì vậy, các mẹ nên cho vào trong khẩu phần cháo của con yêu từ 1 đến 2 thìa dầu ăn (bao gồm cả dầu thực vật, mỡ và dầu cá…). Tuy nhiên, mẹ nên cho dầu ăn vào khi cháo sắp chín. Không nên cho dầu ăn vào cháo ngay từ khi bắt đầu nấu.

NQ

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *