5 nguyên tắc cần nhớ khi giông bão để không phải nhập viện như 12 người bị sét đánh khi trú mưa

Khi nắm rõ 5 nguyên tắc này rồi, đảm bảo xác suất bị sét đánh trúng của chúng ta sẽ giảm đi rất nhiều không như 12 người bị sét đánh khi trú mưa giữa đồng ở Nghệ An vừa rồi.

Trời mưa, mọi người sợ nhất là gì? Chắc chắn không phải là ướt người, ngập lụt mà chính là sét đánh trúng. Vì có không ít trường hợp tử vong vì bị sét đánh rồi. Điều này đặc biệt hay gặp ở những vùng nông thôn vì khi đi ra đồng làm việc, họ thường không kịp chạy về nếu trời đổ mưa giông bất chợt. Thế nên, 12 người ở Nghệ An mới bị sét đánh trúng khi trú mưa giông giữa đồng vào ngày hôm qua.

Thật may là đa số mọi người đều chỉ bị choáng váng, sau đó đã phục hồi chỉ có 1 trường hợp phải nhập viện vì bị đánh quá nặng phải vào viện cấp cứu. May mắn đã không có trường hợp bỏ mạng. Tuy nhiên, khi đi làm hay có việc gì ở bên ngoài lúc trời đang có mưa giông sấm sét, mọi người cần cẩn thận để bảo vệ bản thân, tránh đẩy mình vào trường hợp nguy hiểm.

Bị sét đánh khi trú mưa giữa đồng khiến 1 người phải nhập viện điều trị

Tuân theo nguyên tắc nghe – nhìn

Bình thường, khi có tia chớp lóe lên thì sau đó sẽ có tiếng sấm kèm theo, tất nhiên đó cũng là thời điểm có sét. Nếu chúng ta để ý thì hoàn toàn có thể tính toán được khoảng cách tới nơi sẽ có sét, như thế sẽ có thể tránh bị sét đánh khi trời mưa giông.

Ví dụ, nếu chúng ta đếm được 3 giây lúc có chớp và sấm thì sét sẽ cách vị trí của chúng ta khoảng 1km. Tức là, chúng ta sẽ thực hiện theo công thức, lấy số giây chia cho 3 sẽ ra khoảng cách tới tia sét. Thế nên, nếu như lúc mọi người đếm được từ khi thấy chớp và nghe tiếng sấm nhỏ hơn 30 giây thì chắc chắn chúng ta đã nằm trong tầm ngắm của tia sét rồi. Lúc này, điều cần thiết nhất chính là tìm nơi trú ẩn an toàn. Bởi, sét hoàn toàn có thể đánh cách xa nơi có mưa từ 15 – 20km.

Không được dùng điện thoại

Để tránh trường hợp như những người bị sét đánh khi đang trú mưa giữa đồng mọi người hãy nhanh chóng tắt nguồn điện thoại di động đi thôi. Vì, nhiều nghiên cứu cho thấy, tuy sóng điện thoại di động không đủ mạnh để “hút” sét về nhưng nó hoàn toàn có khả năng là “vật dẫn” điện khiến khả năng chúng ta bị sét đánh trúng cao hơn. Thế nên, khi đang ở ngoài trời mưa thấy có sét thì tốt nhất mọi người nên tắt nguồn điện thoại và cất giữ ở vị trí an toàn.

Không được dùng điện thoại khi đi đường để tránh bị sét đánh

Tránh xa những nơi có nguồn nước như sông, suối, bể nước và đường dây điện

Khi đi đường gặp trời mưa giông kèm sét, mọi người nhanh chóng tìm chỗ tránh mưa an toàn và khô ráo. Tránh xa những nơi có nước như sông, suối, bể nước… và những chỗ có đường dây điện.

Vì cả đường dây điện và nước đều có khả năng “hút” sét. Thế nên, nếu đứng gần những nơi này, khả năng bị đánh trúng cao lắm đó. Mọi người nên tìm chỗ tránh mưa ở tòa nhà lớn hoặc lên ô tô, xe bus, để tránh mưa. Vì đây là những địa điểm an toàn tuyệt đối. Dòng điện sét chỉ truyền quanh xe xuống đất chứ không thể vào trong xe. Tuy nhiên, nếu đi ô tô thì không được bật anten xe dù đoạn đường đó có vắng cỡ mấy.

Nhảy xuống rãnh, mương gần đó

Đây là việc chúng ta chỉ nên làm khi xảy ra trường hợp bất khả kháng, vào lúc nguy cấp nhất. Bởi, lúc đang lưu thông tên đường hoặc như những người bị sét đánh vì trú mưa ngoài đồng ở Nghệ An không kịp tìm nơi chú ẩn, nếu thấy tóc mình dựng đứng lên chính là dấu hiệu chúng ta sắp bị sét đánh.

Bởi, bình thường, cơ thể chúng ta sẽ cực kì mẫn cảm với nguy hiểm. Nên, nếu sét sắp đánh xuống người chắc chắn tóc gáy sẽ dựng đứng lên như kiểu bị điện giật. Lúc này, tốt nhất mọi người nên rời khỏi nơi mình đang đứng và nhảy xuống rãnh, mương… bất kì gần đó. Hoặc nếu không, hãy ngồi xồm, thu nhỏ mình hết mức và gục đầu vào đầu gối, bịt chặt tai để phòng ngừa trường hợp bị đánh trúng khiến suy giảm thị lực hoặc ảnh hưởng tới tim, phổi dễ gây tử vong.

Hãy nhanh chóng nhảy xuống mương, rãnh gần đó để tránh bị sét đánh

Không đứng thành nhóm người gần nhau

Lúc mưa giông tới kèm theo sét, càng nhiều người sẽ tích điện càng lớn. Bởi vậy, nếu có trú mưa cùng nhau cũng hãy cách nhau ra xa một chút để bảo vệ bản thân.

Nếu đang lưu thông trên đường, đừng vì vội vã tìm nơi trú mà tấp vào bên lề có nhiều người, vì như thế chỉ làm tăng khả năng bị sét đánh thôi. Hãy tìm nơi thoáng, ít người đứng để đảm bảo không “hút” điện, bảo vệ bản thân an toàn.

Theo kinh nghiệm sống của mình thì, cứ chỗ nào càng đông, tỷ lệ bị sét đánh trúng càng cao. Nên, nếu như đi thành nhóm 2 người, mọi người nên tìm chỗ và 2 người đứng cùng nhau giữ khoảng cách khoảng 1m nhé.

Ở Quảng Ngãi 5 người nhập viện vì bị sét đánh do mưa lớn

Theo WTT

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *