4 thực phẩm nếu ăn thường xuyên sẽ gây ung thư gan

Nếu ăn những thực phẩm này, chắc chắn căn bệnh ung thư gan sẽ “gõ cửa” nhà bạn.

Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm, đứng thứ 2 về tỷ lệ tử vong sau bệnh ung thư phổi. Trước tình trạng số người mắc bệnh về gan, ung thư gan ngày càng gia tăng, nhiều người tỏ ra lo lắng về căn bệnh này.

Chính vì tính nguy hiểm của căn bệnh này nên biết trước được gan khỏe hay yếu vô cùng quan trọng. Bởi điều này có tác động đến việc phòng và chữa bệnh, đón đầu cơ hội cứu sống người bệnh nếu phát hiện sớm.

Theo các chuyên gia, tốt nhất bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sự bất thường.

Ngoài ra, ăn uống cũng là tác nhân gây ung thư gan, vì vậy bạn cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Dưới đây là những thực phẩm gây ung thư gan bạn cần tránh tối đa:

Thức ăn bị mốc

Bạn cần tuyệt đối không ăn thức ăn bị mốc. Thực phẩm bị mốc chứa các chất aflatoxin gây ung thư gan, thời gian ủ bệnh ngắn nhất chỉ trong vòng 24 tuần. Tốt nhất, bạn cần phải lưu trữ thực phẩm đúng cách, khi đồ ăn bị mốc cần bỏ ngay, đặc biệt là đậu nành, lạc, khoai lang, mía…

lac-moc-1470209688
đậu phộng mốc

Ngoài ra, dầu lạc cũng không nên lưu trữ lâu ngày, khi ngửi thấy dầu có mùi hôi hoặc biến mùi lạ thì nên vứt bỏ.

Dưa chua

dua-chua-1470209703
Dưa chua

Dưa chua tuy là món ăn khoái khẩu nhưng bạn cần hạn chế nếu muốn tránh nguy cơ mắc ung thư gan. Bắp cải, dưa và các món chuối chua luôn là món khai vị ngon. Tuy nhiên, dưa chua chứa một lượng lớn chất nitrosamine, đã được các nhà nghiên cứu chứng minh có thể gây ung thư gan, tốt nhất là không nên ăn hoặc ăn càng ít càng tốt.

Hạn chế uống rượu, uống càng ít càng tốt

Theo PV, người uống rượu bia dài ngày sẽ làm tổn thương lớn đến niêm mạc dạ dày, khi các tế bào dạ dày bị thương, các chất độc hại trong thực phẩm sẽ được hấp thụ vào dạ dày, gây ra viêm gan.

Khi chức năng gan kém, khả năng giải độc yếu đi sẽ gây ra xơ gan, tiền đề cho nguy cơ mắc ung thư gan.

ruou-bia-1470209716
Uống rượu bia dễ gây ung thư gan

Nếu uống bia rượu với lạc bị mốc thì nguy cơ sinh bệnh sẽ còn tăng lên gấp nhiều lần. Chuyên gia khuyến cáo nam giới mỗi ngày không nên uống quá 2 ly, nữ không nên nhiều hơn 1 ly rượu.

Dầu mỡ đã bị biến chất

Dầu mỡ không nên nấu đi nấu lại, chỉ chiên rán một lần rồi nên bỏ đi. Dầu cũ có chứa thành phần hóa học MDA, có thể tạo ra polymer và phản ứng với protein trong cơ thể làm cho cấu trúc của protein bị biến dị.

Từ đó, làm cho các tế bào protein biến dị mất đi chức năng bình thường và tự chuyển hóa thành tế bào ung thư giai đoạn đầu tiên.

Thực phẩm bảo vệ gan nên ăn thường xuyên

Cà rốt, cam quýt: Theo báo PV, các chuyên gia cho rằng, sở dĩ trái cây rau củ có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư là vì chúng chứa các chất vitamin, khoáng chất, chất xơ.

Khi các chất này kết hợp với nhau sẽ sinh ra các phản ứng hóa học, cản trở sự phát triển của mầm bệnh.

Theo lời khuyên của một tiến sĩ nghiên cứu về thực phẩm, mỗi ngày chúng ta nên ăn khoảng ít nhất 5 loại rau củ quả hoặc nhiều hơn.

Buổi sáng uống một ly nước ép sẽ rất tốt. Buổi trưa, chiều nên ăn thêm vài miếng hoa quả. Trong bữa ăn chính nên ăn vài món rau.

Như vậy cả ngày sẽ đưa vào cơ thể tổng lượng khoảng 400- 800gram, giúp làm giảm nguy cơ ung thư gan tới 20%.

Tỏi: Tỏi giữ vai trò làm sạch và tăng cường lưu lượng máu tới toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Nó chứa một lượng cao chất allicin và selen, có tác dụng làm sạch gan và thận bằng việc tăng cường chức năng hoạt động của các enzymes gan và loại thải các độc tố như thủy ngân, các phụ gia thực phẩm có độc tính, hormone estrogen, làm giảm cholesterol cho cơ thể. Tỏi cũng có lợi cho việc giảm huyết áp cao.

toi-1470209734
Tỏi

Sản phẩm từ sữa: Các nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng, trong trường hợp kiểm soát tốt việc uống rượu, nếu ăn uống thêm các sản phẩm từ sữa hàng ngày, sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư gan tới 78%.

Hiện nay trẻ em đã có thói quen uống sữa khá đều, nhưng người lớn vẫn chưa đủ qua tâm đến việc bổ sung sữa, hãy lưu ý sớm điều này để giảm nguy cơ mắc ung thư.

Trà A-ti-sô: Loại thực phẩm này giúp tăng sự tổng hợp mật. Một trong những nhiệm vụ của mật là loại bỏ độc tố ở ruột cũng như những vi sinh vật có hại.

atiso-1470209781
Atiso

Dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc ung thư gan

Đau bụng: Nếu bị đau vùng bụng trên thường xuyên, đặc biệt ở phía bên phải của bụng thì có thể bạn đã mắc ung thư gan. Vì vậy, nếu có dấu hiệu này bạn nên tới gặp bác sỹ chuyên khoa để tìm hiểu rõ nguyên nhân và có phương pháp điều trị kịp thời.

Sưng bụng hoặc trướng bụng: Nếu cảm thấy bụng phình to hơn, sờ tay quanh vùng hạ sườn bên phải thấy to hơn bất thường, chứng tỏ gan bạn đang bị nở rộng do sự phát triển của các tế bào ung thư hoặc do ổ dịch trong gan. Điều này gây áp lực tới gan và ổ bụng, không chỉ ảnh hưởng đến chức năng gan mà còn làm tăng nguy cơ suy gan, thậm chí là ung thư gan.

Nổi cục, u ở bụng: Khi bắt đầu bị ung thư gan, người bệnh thường thấy có cảm giác khó chịu ở vùng gan, có thể sờ thấy một khối u ở vùng bụng trên.

Giảm cân, mệt mỏi: Người bị ung thư gan thường có triệu chứng giảm cân, mệt mỏi. Đây có thể là do chất chuyển hóa trong khối u gây ra bởi những thay đổi sinh hóa của cơ thể. Người bệnh sẽ chán ăn, ăn ít và có cảm giác suy nhược nghiêm trọng.

Sốt: Người mang mầm bệnh ung thư gan thường sốt khoảng 37.5℃ ~ 38 ℃, thậm chí lên đến 39℃. Kiểu sốt bất thường không rõ nguyên nhân, nhiều người không kèm theo ớn lạnh, hay sốt vào buổi chiều. Nguyên nhân sốt có thể do hoại tử khối u hoặc các chất chuyển hóa khối u gây ra.

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *