20 món cháo dinh dưỡng, ngon miệng “chuyên trị” còi xương giúp bé hay ăn chóng lớn

Những món cháo đặc biệt ngon, đầy đủ dưỡng chất giúp bé ngon miệng và không biếng ăn.

Giai đoạn ăn dặm của bé chính là “cuộc chiến” của các bà mẹ. Với trẻ biếng ăn, chậm tăng cân đi kèm là bệnh còi xương suy dinh dưỡng khiến các mẹ vô cùng lo lắng. Chính vì vậy mà tới thời điểm ăn dặm, mẹ luôn muốn bổ sung các chất dinh dưỡng nhờ việc ăn. Tùy theo thể trạng và sức khỏe của từng bé mà đưa ra chế độ ăn uống hợp lý. Từng thành phần của cháo có thể thay đổi nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ 4 nhóm chất bao gồm đạm, tinh bột, rau củ và chất béo. Các thực phẩm sử dụng phải được lựa chọn tươi, sạch.

Giai đoạn trẻ tập ăn dặm, các thức ăn cần được xay nhuyễn, băm nhỏ thịt cá, rau củ quả và tăng dần độ thô của thức ăn sau khi phát triển. Tùy theo khả năng thích ứng của từng bé để làm quen với việc nhai. Đối với trẻ dưới 1 tuổi thì cháo dinh dưỡng không nên dùng các loại gia vị, thay vào đó là dùng nước rau củ để nấu. Nêm mắm, muối vào thức ăn sẽ khiến thận của bé phải làm việc quá sức gây ảnh hưởng tới sức khỏe sau này.

Cùng tham khảo thực đơn nấu cháo dinh dưỡng dành cho bé để có thể thay đổi khẩu vị thường xuyên giúp trẻ ngon miệng, tránh việc biếng ăn.

1. Cháo thịt bò, nấm rơm kết hợp với đậu hà lan, cà rốt, cải ngọt. Đầu tiên thái nhỏ thịt bò rồi xay nhuyễn. Xào qua thịt bò với dầu oliu. Ninh cháo chín với đậu hà lan, cà rốt tới khi chín mềm thì cho thịt bò, rau cải ngọt, hành, ngò và đun tiếp chín mềm thì dừng lại. Múc cháo ra bát, tán nhuyễn các nguyên liệu rồi cho bé ăn.
2. Cháo thịt bò, trứng gà và khoai lang, đậu que, cà rốt, đậu hà lan. Xay nhuyễn thịt bò để ninh với cháo, sau khi nồi cháo sôi thì cho khoai lang, đậu que, cà rốt, đậu hà lan và đập quả trứng cho vào. Khuấy đều và tiếp tục ninh cháo tới khi các nguyên liệu chín mềm thì tắt bếp.
3. Cháo bí đỏ, thịt heo bằm, tôm và đậu hà lan. Ninh cháo với thịt bằm và đậu hà lan. Bí đỏ hấp chín rồi nghiền nhuyễn. Tôm thì bóc vỏ, bỏ đầu, rút sợi chỉ ở sống lưng và hấp chín sau đó băm nhỏ. Cho tôm, bí đỏ, hành và ngò băm nhỏ vào nồi cháo, đun chín mềm thì tắt bếp.
4. Cháo gà ác hầm hạt sen, nấm rơm, khoai lang, khoai sọ. Gà ác sơ chế sạch rồi luộc chín cùng hạt sen. Gỡ lấy phần thịt gà và băm nhỏ, hạt sen vớt ra để riêng. Lấy nước luộc gà để ninh với cháo trắng, cho khoai lang, khoai sọ, nấm rơm và hạt sen để đun cùng cho chín nhừ. Khi nồi cháo sôi thì đổ thịt gà băm nhỏ và để đun thêm vài phút thì tắt bếp.
5. Cháo mực, khoai lang tím, khoai lang vàng, củ cải trắng, bí ngòi, cà rốt, cải thảo. Mực ống sơ chế sạch, cắt thành miếng nhỏ rồi đem hấp chín. Ninh cháo với khoai lang, củ cải, bí ngòi, cà rốt. Khi chín cháo mềm thì cho cải thảo thái nhỏ, mực hấp băm nhỏ vào để ninh cùng sau 5 thì tắt bếp.
6. Cháo cá hồi nấu với cà rốt, khoai tím, khoai lang, cải xanh, hành lá và ngò rí. Cá hồi rửa sạch, bóc bỏ lớp da rồi đem hấp chín với chút gừng, khi cá chín thì gỡ lấy thịt và băm nhuyễn. Ninh cháo với cà rốt, khoai lang tới khi chín mềm thì cho cá hồi, hành lá, ngò rí băm nhỏ thêm 5 phút thì tắt bếp.
7. Cháo thịt heo nấu với mướp hương, khoai tím, rau dền + mồng tơi và phô mai. Mướp hương luộc lấy nước để ninh cháo với thịt heo băm nhuyễn và khoai tím, phần cái thì bỏ đi. Khi cháo chín mềm cho cho rau dền và mồng tơi thái nhỏ vào. Đun tới khi các nguyên liệu chín mềm thì tắt bếp. Cho miếng phô mai vào nồi cháo và khuấy đều một lần nữa là xong.
8. Cháo cá thu nấu bầu, khoai lang tím, cà chua, cải xanh và ngò. Tương tự như cách trên bạn hãy ninh cháo chín mềm với các nguyên liệu. Tùy theo độ tuổi của trẻ mà ninh đặc, loãng và độ thô của cháo.
9. Cháo tôm nấu với khoai sọ, cà rốt, khoai tây, củ cải trắng, mồng tơi, dền đỏ, đậu que, su su và ngò rí.
10. Cháo gà nấu với các loại đậu.
11. Cháo thịt bò, tàu hũ non, hạt sen, bí đao, đậu que, cà rốt, củ cải trắng, rau dền, mồng tơi và ngò rí
12. Cháo cá bớp nấu với đậu trắng tây, đậu patipo, khoai tây, đu đủ, củ cải trắng, rau muống, ngò gai và rau ôm.
13. Cháo thịt bò, đu đủ, rau muống, củ dền, hành lá và ngò rí.
14. Cháo tôm hùm nấu với bầu hồ lô, đậu đỏ, bắp sú và lá dứa.
15. Cháo cá thu, tôm đất, rau cải, mồng tơi, khoai lang.
16. Cháo cua ninh cà rốt, khoai tây, củ cải, khoai lang, hành lá.
17. Cháo tôm, thịt heo, tàu hủ non, bí đao và hẹ.
18. Cháo cá mú, bí đao, khoai lang tím, đậu que, khoai tây, hành tây và hành lá.
19. Cháo thịt heo, tôm đất, khoai lang, hạt sen.
20. Cháo cá liệt, khoai tím, cà chua, đậu que, hành, ngò.

Theo BTS

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *