10 phương pháp rèn luyện trí nhớ chống lại chứng hay quên

Ngày nay, chứng hay quên dần trở nên phổ biến ở nhiều lứa tuổi. Những thắc mắc của mọi người chủ yếu tập trung vào vấn đề: Phương pháp rèn luyện nào giúp tăng cường trí nhớ và đẩy lùi chứng hay quên một cách hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cụ thể những băn khoăn đó:

nguoi-gia-doc-sach
Ảnh minh họa

10 phương pháp rèn luyện trí nhớ chống lại chứng hay quên 

1, Hiểu rõ nội dung cần ghi nhớ

Trước khi muốn nhớ một điều gì, chúng ta phải hiểu được vấn đề đó là gì. Có thể không nhớ 100% vấn đề đó từng câu chữ, nhưng việc nắm bắt và hiểu vấn đề sẽ giúp cho chúng ta định hình được trong đầu của mình nó như thế nào. Đừng cố gắng nhồi nhét kiến thức vì ngay lúc đó có thể nhớ nhưng chẳng ai dám đảm bảo ngày mai chúng ta còn nhớ hay đã quên. Đồng thời lại làm tốn thời gian, khiến chúng ta nặng đầu và nhiều áp lực.

2, Liên tưởng tới vấn đề

Một phương pháp rất hữu ích có thể giúp chúng ta rèn luyện trí nhớ đó là sự liên tưởng. Bằng cách kết nối các hình ảnh có mối liên hệ với nhau nhằm xâu chuỗi chúng giúp ghi nhớ liên hoàn. Từ đó giúp chúng ta xâu chuỗi thông tin và ghi nhớ dễ dàng mà không bỏ sót khi gặp bất cứ một vấn đề gì. Việc liên tưởng không chỉ giúp chúng ta rèn luyện trí nhớ mà còn góp phần làm cho cách tư duy sự việc trở nên phong phú, đa dạng hơn rất nhiều.

3, Đặt câu hỏi khi tiếp nhận vấn đề

Hãy đặt câu hỏi cho những vấn đề được tiếp nhận, khi bản thân luôn tò mò về mọi thứ, chúng ta sẽ bắt trí não hoạt động liên tục. Chúng ta cũng có thể tự sáng tạo bằng cách đặt ra những câu hỏi cho từng vấn đề và tìm cách giải quyết vấn đề đó. Việc giải quyết vấn đề giúp chúng ta phải suy nghĩ, lục lại kiến thức, trí nhớ của mình xem câu trả lời nằm ở đâu, khiến chúng ta luôn năng động và sẵn sàng cho mọi tình huống. Vì vậy hãy thường xuyên học hỏi, tìm tòi những điều mới lạ, vì điều này là một liều thuốc quý giá cho não bộ của chúng ta.

4, Giữ thái độ tự tin, lạc quan khi rèn luyện trí nhớ

Để rèn luyện trí nhớ tốt, chúng ta phải tự tin mình có khả năng làm được, và hãy coi việc nhớ kiến thức là niềm vui chứ không phải là một nhiệm vụ. Vì chỉ có như vậy khả năng rèn luyện trí nhớ mới được cải thiện và tốt hơn. Hãy giữ cho tinh thần luôn lạc quan, thoải mái nhất dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào bởi chúng ta sẽ không thể nhớ nổi được vấn đề gì nếu cứ suốt ngày lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi. Vì thế trước khi muốn rèn luyện khả năng nhớ lâu của mình thì hãy giữ một tinh thần thoải mái và lạc quan lên nhé.

5, Ghi chú là một điều cần thiết nếu muốn nhớ lâu

Khi muốn nhớ một cái gì đó chúng ta cần chuẩn bị một quyển sổ nhỏ để tóm tắt lại những công việc cần làm. Nó là công cụ ép buộc não bộ “nhập tâm” và giúp chúng ta có thể kiểm soát, bao quát công việc tốt nhất. Hãy ghi ra giấy từng công việc cụ thể, thời gian, địa điểm thực hiện, và xếp thứ tự ưu tiên, chúng ta sẽ dễ dàng giải quyết và không bỏ sót chúng. Với phương pháp này, hiệu quả ghi nhớ đạt được sẽ lớn hơn rất nhiều.

6, Lặp đi lặp lại điều cần nhớ

Việc lặp đi lặp lại một vấn đề nhiều lần có lẽ là cách hiệu quả nhất giúp chúng ta ghi nhớ. Đó vừa là cách giúp chúng ta ôn lại những kiến thức cũ vừa là cách rèn luyện trí nhớ của mình hiệu quả. Một việc khi được nhắc đi nhắc lại liên tục và trong thời gian dài sẽ giúp não ghi nhớ một cách chính xác nhất. Tuy nhiên chúng ta phải hiểu được nội dung của vấn đề, đừng chỉ lặp đi, lặp lại như một cái máy nhưng lại không hiểu sâu về nó.

7, Trau dồi thêm kiến thức mới

Nếu chúng ta không chịu khám phá, tìm tòi, sáng tạo đồng nghĩa với việc trí nhớ trở nên lười biếng, chậm chạp và những kiến thức đã tích luỹ được trước đó sẽ mất dần theo thời gian. Vì vậy, chúng ta nên trau dồi thêm những cái mới như: học ngoại ngữ, chơi nhạc cụ hoặc một môn phụ đạo mà mình yêu thích. Việc học những thứ mới sẽ kích thích vào não bộ, làm cho não bộ trở nên linh hoạt và năng động hơn.

8, Rèn luyện trí nhớ bằng cách đi sâu hơn vào thực tế

Hoạt động thực tế sẽ giúp bộ não hoạt động mạnh mẽ hơn. Những thông tin đó sẽ được thu hồi về não, phân tích, xử lý và ghi nhớ lại. Vì vậy, những hoạt động kết hợp sẽ nâng cao hiệu quả ghi nhớ. Chỉ cần tích cực và độc lập, chúng ta sẽ thấy mình nhớ tốt hơn những người xung quanh. Đồng thời hoạt động thực tế nhiều còn giúp chúng ta có thời gian cho đầu óc nghỉ ngơi sau thời gian làm việc căng thẳng và mệt mỏi.

9, Đọc sách thường xuyên

Việc đọc sách thường xuyên sẽ rất có lợi cho trí não của chúng ta. Thử tưởng tượng xem, việc đọc sách mỗi ngày không chỉ giúp chúng ta tăng cường kỹ năng tư duy phân tích, cải thiện trí nhớ, vốn từ được mở rộng… mà còn xóa tan căng thẳng, đẩy lùi stress, giúp tinh thần chúng ta trở nên lạc quan, thoải mái và cực kỳ sáng suốt.

10, Sắp xếp mọi thứ khoa học, có tổ chức

Sắp đặt mọi thứ đúng vị trí của đồ vật, giấy tờ không chỉ giúp chúng ta bớt được thời gian tìm kiếm khi cần mà còn tránh trường hợp chúng bị rối tung, mất mát. Hãy luôn có giấy ghi nhớ, có kế hoạch làm việc hàng ngày, hàng tuần rõ ràng, cụ thể để thực hiện và đánh giá, tổng kết cuối ngày, cuối tuần không chỉ khiến bạn làm việc khoa học hơn mà còn giúp bạn tránh bỏ sót công việc đã được giao phó. Cũng tránh ôm đồm nhiều việc cùng lúc, hãy cố gắng làm hết từng việc, từ việc nhỏ đến việc lớn cho đến lúc hoàn thành thì thôi.

Trên đây là 10 cách rèn luyện trí nhớ hiệu quả nhất để chống lại bệnh hay quên. Chúng ta hãy dành thời gian cho việc rèn luyện trí nhớ mỗi ngày, nó không chỉ giúp cho công việc được thuận lợi mà còn là cách làm cho cuộc sống của chúng ta dễ chịu hơn. Vì vậy, đừng để bộ não già đi, trí nhớ mất dần do sự lười biếng của chính mình bạn nhé.

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *