10 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư cổ tử cung khiến chị em giật mình

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ phát triển ung thư này nếu đã có quan hệ tình dục.

Ung thư cổ tử cungxảy ra trong các tế bào của cổ tử cung, phần dưới của tử cung kết nối với âm đạo. Hầu như tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung là do một loại virus được gọi là u nhú ở người (HPV) gây ra.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh bao gồm: quan hệ tình dục không an toàn, nhiều bạn tình, thừa cân, sử dụng thuốc tránh thai, di truyền, hút thuốc lá, khả năng miễn dịch kém, mang đa thai và mang thai lần đầu khi còn quá trẻ.

Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ có cơ hội điều trị thành công cao hơn. Xét nghiệm Pap và tiêm phòng HPV được coi là biện pháp bảo vệ, phòng bệnh phổ biến nhất hiện nay.

Một trong những điều đáng sợ nhất về bệnh ung thư này là nó không có triệu chứng cụ thể trong các giai đoạn đầu. Sau khi bệnh đã lây lan đến bàng quang, gan, ruột hoặc phổi, các triệu chứng sẽ dễ nhận biết hơn nhưng việc điều trị cũng phức tạp hơn. Do vậy, nếu nhận thấy bất kì thay đổi hoặc triệu chứng khác thường nào ở cơ quan sinh sản, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ càng sớm càng tốt.

Hình minh họa.

Dưới đây là 10 dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư cổ tử cung bạn không nên bỏ qua.

Hình minh họa.

1. Chảy máu âm đạo bất thường

Một cơn xuất huyết âm đạo không đúng lúc xảy ra thường xuyên có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. Nó cũng có thể do các bệnh khác, chẳng hạn như một mất cân bằng hormone, bệnh viêm vùng chậu hay nhiễm trùng trong các cơ quan vùng chậu.

Khi ung thư lan đến các mô lân cận, nó phá vỡ các mao mạch và gây chảy máu. Chảy máu âm đạo bất thường có thể xảy ra giữa chu kỳ kinh nguyệt, sau khi quan hệ tình dục, sau khi mãn kinh và thậm chí cả sau khi khám phụ khoa.

2. Dịch âm đạo bất thường

Nếu dịch tiết âm đạo tăng, có mùi hôi hoặc có một sự xuất hiện bất thường về màu sắc thì đó có thể là một dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc ung thư cổ tử cung hoặc nội mạc tử cung. Khi bị ung thư tử cung, tiết dịch âm đạo có thể nhiều, nhợt nhạt, chảy nước, màu nâu hoặc trộn với máu.

3. Đau khi giao hợp

Triệu chứng này có nghĩa là ung thư đã lan rộng khắp các mô và cơ quan sinh sản. Ngoài đau, bạn cũng có thể gặp các triệu chứng khác như dày, tiết dịch âm đạo có mùi hôi. Tuy nhiên, nó cũng có thể dễ nhầm lẫn với các bệnh nhiễm trùng hoặc lây truyền qua đường tình dục(STD).

Hình minh họa.

4. Đau vùng chậu

Chuột rút và đau ở vùng chậu là những triệu chứng có thể xuất hiện trong chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, cơn đau diễn ra trong khoảng thời gian dài và xảy ra thường xuyên hơn thì có thể là một dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.

Nếu bị ung thư tử cung, bạn có thể bị đau vùng chậu ở thời điểm bất thường, và cơn đau có thể bắt đầu đột ngột ở bất kỳ thời gian trong tháng. Ngoài ra, những cơn đau như vậy thường không xảy ra trừ khi ung thư ở giai đoạn nặng.

5. Khó chịu khi đi tiểu

Trong thực tế, đây là một trong những triệu chứng rõ ràng nhất và phổ biến của căn bệnh chết người này. Nếu bạn cảm thấy khó chịu khi đi tiểu, bao gồm cảm giác nóng, đau nhói hoặc cảm giác buốt trong khi đi tiểu thì có thể khối ung thư đã lan rộng đến mô lân cận. Điều này có nghĩa là bạn cần đi khám ngay lập tức.

Tuy nhiên, đây cũng có thể là triệu chứng của bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu nên sẽ dễ bị nhầm lẫn nếu không đi khám cẩn thận.

Hình minh họa.

6. Thời kỳ kinh nguyệt dài và ra nhiều kinh hơn

Chảy máu kinh được coi là nhiều nếu bạn phải thay đổi băng vệ sinh hoặc băng vệ sinh thường xuyên hơn một lần mỗi 2 giờ. Ngoài ung thư, chảy máu nặng có thể là do sự mất cân bằng nội tiết tố một, u xơ tử cung, polyp, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử hoặc tuyến giáp, gan hoặc bệnh thận. Nó thậm chí có thể xảy ra do một số thuốc bạn đang dùng. Tuy nhiên, nó cũng có thể là do các tế bào ung thư đã lây lan.

7. Đi tiểu liên tục

Hình minh họa.

Cảm thấy khát nước và đi tiểu liên tục cũng có thể là do bệnh ung thư cổ tử cung gây ra. Triệu chứng này thường chỉ ra rằng ung thư đã lan rộng ra và ảnh hưởng đến bàng quang hoặc các bộ phận khác của đường tiết niệu. Người bệnh sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư này nếu thường xuyên muốn đi tiểu, kèm theo có máu trong nước tiểu.

8. Giảm cân không rõ nguyên nhân

Khi bị ung thư, hệ thống miễn dịch làm việc chăm chỉ để chống lại nó. Cơ thể sản xuất các protein nhỏ được gọi là cytokines, phá vỡ các chất béo với một tốc độ cao hơn nhiều so với bình thường. Điều này dẫn đến giảm cân, không phân biệt chế độ ăn uống của bạn.

9. Liên tục mệt mỏi

Khi bị ung thư, các tế bào hồng cầu khỏe mạnh được thay thế bằng các tế bào máu trắng để chống lại dịch bệnh. Điều này gây ra thiếu máu, dẫn đến mệt mỏi, thiếu năng lượng và mất cảm giác ngon miệng. Ngoài ra, có được giảm cung cấp oxy cho cơ thể. Đó cũng là lý do khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy thiếu năng lượng mặc dù đã nghỉ ngơi đầy đủ.

Phản ứng thiếu máu là một dấu hiệu cảnh báo rằng bệnh ung thư đang tiến triển nhanh chóng, và bạn cần phải nhận được nó được điều trị càng sớm càng tốt.

Hình minh họa.

10. Đau chân

Phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tử cung thường bị sưng và đau ở chân. Khi ung thư lan, nó cản trở lưu lượng máu, mà gây sưng ở chân. Chân sưng thường gây ra đau, cảm giác đau đớn, làm cho bạn đi lại khó khăn. Nếu đúng nguyên nhân của tình trạng này là do ung thư cổ tử cung thì có thể cơn đau có xu hướng liên tục và tăng cường độ theo thời gian, đôi khi, cũng kèm theo đau lưng.

Một số cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung

– Phụ nữ từ 20-30 tuổi nên thực hiện tầm soát bệnh 3 năm/lần. Những người 30-65 tuổi nên được kiểm tra 3-5 năm/lần.
– Tiêm ngừa HPV trước khi 20 tuổi.
– Bỏ hút thuốc và tránh khói thuốc lá.
– Thực hiện đúng cách để phòng ngừa STDs. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung.

NQ

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *