Trước khi trẻ lên 3, mẹ đừng dại cho con ăn những món này kẻo hại con teo não, phá thận

Trẻ em dưới 3 tuổi hệ tiêu hóa chưa được hoàn chỉnh. Cùng với đó, sức đề kháng vẫn còn yếu nên không phải bất cứ món nào trẻ cũng có thể nếm thử.

Trong quá trình trưởng thành, con trẻ sẽ có nhu cầu thử các loại thực phẩm mà người lớn thường ăn. Tuy nhiên do cơ thể non nớt của trẻ còn đang ở giai đoạn hoàn thiện, sức đề kháng yếu nên không phải loại thực phẩm nào cũng an toàn và phù hợp với hệ tiêu hóa của con trẻ.

Dưới đây là danh sách những thực phẩm không tốt bạn không nên cho trẻ sử dụng khi trẻ dưới 3 tuổi.

Socola gây mòn men răng, khó tiêu

Hầu hết trẻ em đều thích ăn ngọt trong đó có socola. Nhưng lượng đường và muối cao trong chúng lại không tốt cho trẻ. Đường nhiều trong miệng tạo thành axit ăn mòn men răng, gây hỏng răng ở trẻ. Ngoài ra, khi ăn nhiều socola sẽ làm trẻ đầy bụng, khó tiêu khiến ức chế hệ thần kinh, khiến trẻ khó ngủ, bực bội, cáu gắt.

Hạt hướng dương, hạt bí, hạt dưa dễ hóc

Trẻ dưới ba tuổi hoàn toàn chưa thể nhận thức hết và chủ động trong việc ăn các loại hạt trên. Đã có rất nhiều trường hợp chỉ vì ăn các loại hạt lúc người lớn không để ý, dẫn tới vỏ bị mắc lại trong khí quản, gây nên tình trạng ngạt thở rất nguy hiểm.

Ảnh minh hoạ

Thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm chế biến sẵn mang lại nhiều tiện ích và tiết kiệm thời gian cho mẹ, tuy nhiên nó lại không hề có lợi cho trẻ. Thực tế, sản phẩm chế biến sẵn đều chứa các chất phụ gia, bảo quản tạo nên mùi hương nhân tạo, thơm ngon và rất ít dinh dưỡng. Ngoài ra, chúng lại rất nhiều muối, đường, chất béo không hề tốt cho sức khỏe của trẻ.

Bánh bao dễ gây đầy bụng, nghẹn

Bánh bao là một thực phẩm rất khó tiêu vì vậy nó cũng nằm trong danh sách bị hạn chế cho trẻ ăn. Khi trẻ dưới ba tuổi, hệ thống tiêu hóa chưa hoàn thiện, việc ăn một thứ khó tiêu như vậy khiến trẻ bị đầy bụng, khó tiêu, ngủ không ngon giấc. Ngoài ra, việc nuốt một lượng bột dạng dẻo như vậy có thể khiến bé bị nghẹn, ngạt thở rất nguy hiểm.

Nước ép trái cây

Mặc dù chúng được chiết xuất từ trái cây thơm ngon nhưng lại không hề bổ dưỡng cho trẻ. Bởi trong quá trình ép, lượng chất xơ có trong trái cây bị mất, thành phần còn lại chủ yếu là đường – nguyên nhân dẫn tới rối loạn tiêu hóa hoặc tiêu chảy ở trẻ.

Tốt nhất, cha mẹ nên lựa chọn những loại trái cây chín mềm và cắt lát mỏng hoặc dầm cho trẻ ăn thay vì ép thành nước.

Thạch

Nhiều mẹ cho rằng, ăn thạch vừa mát lại vừa giàu protein, nhưng thực tế, thạch chủ yếu được làm từ đường, chất tạo màu, hương vị. Do đó, món thạch nên loại khỏi thực đơn tráng miệng, thay vào đó là món táo nghiền, sữa chua chẳng hạn.

Nhiều trẻ bị hóc thạch dẫn tới nghẹn, tắc đường thở nếu không được lấy ra kịp thời.

Nước ngọt

Nước ngọt là thức uống mà hầu hết đứa trẻ nào cũng thích uống. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước ngọt rất nhiều đường, chứa hàng tấn hóa học, nó có thể nhanh chóng tàn phá sự phát triển về răng lợi của trẻ, thậm chí ảnh hưởng tới sức khỏe và não bộ. Vì vậy, nước ngọt là thực phẩm đầu tiên mẹ cần phải “loại” ra khỏi danh sách thực phẩm của trẻ. Do vậy, bạn nên loại nước ngọt ra khỏi danh sách thực phẩm tốt cho trẻ

Muối

Muối là một vi chất không thể thiếu cho sự phát triển của mỗi chúng ta. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng cần muối nhưng chỉ cần một lượng rất nhỏ trong chế độ ăn uống. Thận của bé không thể chuyển hóa được một hàm lượng muối quá lớn đi vào trong người. Vì thế, cho bé hấp thụ quá nhiều muối sẽ làm tổn thương thận của bé, có thể ảnh hưởng đến não.

Ngoài ra, khi mẹ nêm muối vào bột, cháo sẽ ảnh hưởng đến thận của trẻ, khiến trẻ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, tim mạch trong tương lai.

Ảnh minh hoạ

Trứng sống

Trong trứng rất giàu protein, vitamin D, tuy nhiên, trứng lại là món dễ gây dị ứng cho trẻ, đặc biệt là món trứng sống hoặc chưa chín. Tốt nhất, khi trẻ 1 tuổi, cha mẹ chỉ nên cho trẻ ăn lòng đỏ thật chín, trẻ lớn hơn chút cha mẹ có thể ăn cả lòng trắng. Các mẹ cũng lưu ý, tuyệt đối không cho trẻ ăn lòng trắng dưới 1 tuổi vì nó có thể khiến trẻ dị ứng cao.

Cá nhiều thủy ngân

Đó có thể là cá mập, cá kiếm, cá ngừ, cá thu… chúng chứa hàm lượng thủy ngân cao và ảnh hưởng lớn tới sự phát triển hệ thần kinh của trẻ. Ngoài ra, các loại hải sản như tôm, sò, ốc… cha mẹ cũng cần cân nhắc trước khi cho trẻ ăn vì chúng có nguy cơ gây dị ứng cao ở trẻ. Nếu có thể, hãy đợi trẻ được 2 tuổi trở nên hãy cho ăn.

Tổng hợp

Related Posts

95% mẹ Việt không biết: Thường xuyên chạm vào 2 bộ phận này, IQ con sẽ cao ngất

Theo các chuyên gia, bên cạnh những yếu tố về gen di truyền, trẻ vẫn có thể phát triển trí thông minh vượt trội nếu cha mẹ…

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng lại HỦY HOẠI cuộc đời của trẻ, bố mẹ thông thái đừng bao giờ nói ra

 Đã khi nào bạn vô tình nói ra những câu này với con cái? Nếu có hãy rút kinh nghiệm và đừng nói thêm lần nào nữa…

Cách gọi sữa về “ướt áo” với nước gạo vô cùng hiệu quả

Sữa gạo gọi sữa mẹ về vừa thơm ngon lại dễ uống hơn rất nhiều việc uống sữa ông Thọ hay ăn móng giò (vừa ngấy lại…

3 tuổi nặng 60 kg, bé ‘khủng long’ bị cấm đến trường mẫu giáo

Cậu bé này to gấp 5 lần kích thước bình thường của các bạn cùng lứa tuổi. Bé cũng cao hơn rất nhiều so với các bạn…

Đây là 30 câu hỏi giúp mẹ biết được con đi học đã xảy ra những chuyện gì?!

Để biết ở trường của con đã diễn ra chuyện gì, con vui hay buồn, ngoan hay hư,… mẹ có thể sử dụng linh hoạt 30 câu…

Muốn bé sơ sinh an yên, mau lớn mẹ hãy tránh xa 10 đại kỵ dân gian này: còn hơn cả bùa cầu bình an

Trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ dành cho trẻ nhỏ. Mẹ nào tin có kiêng có lành thì xem qua nha! Em xi nhan trước…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *