Trẻ lọt lòng với các bất thường khiến mẹ ‘cuống cuồng’

Nhiều bà mẹ lo lắng cặp mắt của bé sơ sinh trông có vẻ như bị lác nhưng thực chất đó không phải là một dị tật. Trẻ sơ sinh thường có các dấu hiệu lạ này nhưng các bà mẹ hãy yên tâm vì chúng không hề

Vết bớt cò mổ

Sau sinh trẻ hay có các vết bớt cò mổ (Stork bites) là những mảng da màu đỏ xuất hiện trên trán, mi mắt, gáy, môi trên của bé. Nguyên nhân thường do các mạch máu bị kéo dãn. Những vết này thường biến mất sau 18 tháng mà không cần đến sự can thiệp của y tế.

Mắt trẻ trông như bị lác

Nhiều bà lo lắng cặp mắt của bé sơ sinh trông có vẻ như bị lác. Nhưng thực chất đó không phải là một dị tật, nguyên nhân là do mới sinh đôi mắt của bé chưa thể kiểm soát được cơ mắt của mình. Vì thế, bạn sẽ cảm nhận đôi khi hai mắt của con ở hai hướng khác nhau. Đây là điều hết sức bình thường, không phải là dấu hiệu của trẻ bị mắt lác. Theo các bác sĩ, phải 4 tháng sau khi sinh mắt trẻ mới có thể hoạt động bình thường, bé mới bắt đầu kiểm soát được cơ mắt của mình tốt.

Bé hay bị giật mình

Khi để ý, bạn thấy rằng, trẻ sơ sinh rất hay bị giật mình hay run rẩy chân tay. Nhưng không phải là do trẻ bị lạnh mà đó là một phản xạ bình thường của trẻ. Điều này xảy ra trong 3-4 tháng đầu. Vì vậy bố mẹ nên quấn tã ngủ cho bé.

Đầu bé bị méo

Đầu bé sơ sinh thường rất mềm, trong quá trình sinh nở có nhiều tác động khiến đầu bé trở nên méo. Tuy nhiên, dần dần bé trở nên cứng cáp và những vết méo đó sẽ biến mất. Tuy nhiên trong các trường hợp có những dấu hiệu bất thường hơn, bạn nến cho bé đi khám bác sĩ nhi khoa.

Cơ thể bé rất nhiều lông

Trẻ lọt lòng với các bất thường khiến mẹ ‘cuống cuồng’

Cơ thể trẻ sơ sinh thường được bao phủ một lớp lông tơ mềm. Trong thực tế, lông tơ này xuất hiện từ khi bé trong bụng mẹ. Trước khi sinh , lớp lông này bị rụng đi phần nào nhưng thường vẫn còn lại trên trán, má, vai và lưng. Thời gian sau đó, chúng sẽ tự rụng đị.
Giấc ngủ ồn ào

Do cơ quan hô hấp của bé sơ sinh chưa được ổn định, não bé chưa thực sự trưởng thành do đó khi ngủ bé thường phát ra âm thanh như tiếng khò khè.
U nang trong nướu răng và vòm miệng

80% trẻ sơ sinh có những u nang nhỏ trông giống như hạt ngọc trai màu trắng hoặc vàng trong nướu hoặc vòm miệng. Những hạt này là vô hại và tự biến mất trong vòng hai tuần đầu sau sinh.

Bất thường ở ngực bé

Một số trẻ sơ sinh, cả bé trai và bé gái, có bộ ngực lớn bất thường, điều này là do bé đã tiếp xúc với hoóc môn kích thích tuyến vú từ mẹ trong suốt thai kỳ. Trong vòng vài tuần hoặc vài tháng đầu tiên, kích thước vòng một của bé sẽ giảm xuống. Trong trường hợp có các vết hoặc đốm đỏ xung quanh ngực của bé kèm theo sốt, ba mẹ cần phải đưa bé đi kiểm tra vì đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Tắc tuyến lệ

Nhiều trẻ sơ sinh bị tắc tuyến lệ khiến cho nước mắt bé luôn bị tràn ra. Tình trạng này sẽ trở lại bình thường trong một thời gian mà không cần đến sự can thiệp của y tế. Nó cũng có thể kéo dài đến một năm nhưng bố mẹ chỉ cần giữ cho khu vực quanh mắt bé sạch sẽ để không bị nhiễm trùng.

Cứt trâu trên đầu trẻ sơ sinh

Nguyên nhân là do các tuyến bã nhờn của nang lông hoạt động quá mạnh. Khi các bã nhờn này tiết ra kết dính với số lượng lớn các tế bào chết sẽ làm cản trở quá trình bong tróc của các tế bào này và tạo thành các mảng bám bẩn trên da bé, điều mà dân gian vẫn gọi là cứt trâu. Đa số các trường hợp cứt trâu sẽ tự hết sau ít tháng nếu nhẹ và trong khoảng 1-2 năm nếu nặng.

Related Posts

95% mẹ Việt không biết: Thường xuyên chạm vào 2 bộ phận này, IQ con sẽ cao ngất

Theo các chuyên gia, bên cạnh những yếu tố về gen di truyền, trẻ vẫn có thể phát triển trí thông minh vượt trội nếu cha mẹ…

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng lại HỦY HOẠI cuộc đời của trẻ, bố mẹ thông thái đừng bao giờ nói ra

 Đã khi nào bạn vô tình nói ra những câu này với con cái? Nếu có hãy rút kinh nghiệm và đừng nói thêm lần nào nữa…

Cách gọi sữa về “ướt áo” với nước gạo vô cùng hiệu quả

Sữa gạo gọi sữa mẹ về vừa thơm ngon lại dễ uống hơn rất nhiều việc uống sữa ông Thọ hay ăn móng giò (vừa ngấy lại…

3 tuổi nặng 60 kg, bé ‘khủng long’ bị cấm đến trường mẫu giáo

Cậu bé này to gấp 5 lần kích thước bình thường của các bạn cùng lứa tuổi. Bé cũng cao hơn rất nhiều so với các bạn…

Đây là 30 câu hỏi giúp mẹ biết được con đi học đã xảy ra những chuyện gì?!

Để biết ở trường của con đã diễn ra chuyện gì, con vui hay buồn, ngoan hay hư,… mẹ có thể sử dụng linh hoạt 30 câu…

Muốn bé sơ sinh an yên, mau lớn mẹ hãy tránh xa 10 đại kỵ dân gian này: còn hơn cả bùa cầu bình an

Trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ dành cho trẻ nhỏ. Mẹ nào tin có kiêng có lành thì xem qua nha! Em xi nhan trước…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *