Thấy con khò khè mẹ xịt nước muối sinh lý, vô tình con bị mù mắt vĩnh viễn

Không cần biết bé bị gì, cứ thấy con sổ mũi, hắt hơi là mẹ cứ mua nước muối sinh lý về xịt cho con vô tội vạ, đến khi bệnh nặng thì các mẹ có hối hận đã muộn màng.

Cách đây vài ba ngày, chị Ngọc ở cùng xóm với tôi kể, con gái chị bị nghẹt mũi , tối cứ thở khò khè chị thường đè con ra xịt nước muối sinh lý, sau đó hút mũi về sau bé càng khò khè nhiều hơn. Đến bệnh viện bác sĩ cho biết bé bị viêm xoang mãn tính do ảnh hưởng thời tiết, khói bụ mà hay tái phát. Việc xịt mũi, rửa mũi, hút mũi bằng nước muối sinh lý quá nhiều khiến niêm mạc mũi của bé bị teo, ảnh hưởng đến chức năng thở và khứu giác.

Hình minh họa.

Tôi còn nhớ cách đây vài năm bé Nguyễn Hương T., 4 tuổi (Đông Anh, Hà Nội) bị sốt cao 39 – 400C, người mệt mỏi, ăn kém, rồi mắt trái bị sưng tấy, mắt dần lồi ra phía trước. Gia đình đưa bé tới bệnh viện Nhi TW để chích áp xe mắt. Nhưng 10 ngày sau, mắt bé T. lại sưng hơn.

Lần này, bác sĩ cho bé chụp CT Scan lại chẩn đoán viêm đa xoang mạn tính có biến chứng mắt. Bé T. được chuyển tới bệnh viện Tai Mũi họng TW, trong tình trạng niêm mạc sàng hai bên đầy mủ, thị lực giảm nghiêm trọng. Các bác sĩ đã phải phẫu thuật cấp cứu, nhưng thị lực của bé đã giảm xuống còn 7/10.

Theo bác sĩ Đặng Hoàng Sơn cho biết khi trẻ bị viêm xoang, phụ huynh rất dễ nhầm lẫn với các bệnh hô hấp thông thường do có triệu chứng giống nhau như sốt, sổ mũi, ho…

Bệnh viêm xoang phải được chẩn đoán đúng, kịp thời, tránh các yếu tố làm tái phát bệnh. Việc tự ý dùng thuốc nếu không gây nên bệnh thì cũng làm bệnh nặng hơn, bệnh có thể biến chứng tại chỗ như viêm tấy vùng mặt, hốc mắt, viêm xương…

Viêm xoang sàng và viêm xoang bướm là hai dạng viêm xoang thường gặp ở trẻ gây nhiều biến chứng đến dây thần kinh mắt dù bị dạng thấp có thể làm bệnh nhân mù mắt.

Bệnh viêm xoang mạn có thể gây viêm thần kinh thị giác, mù mắt, biến chứng nặng nhất là vi khuẩn xâm nhập vào máu, gây tắc xoang tĩnh mạch hang, gây viêm não, viêm màng não, áp xe não.

Bác sĩ Sơn lo lắng, trẻ bị viêm xoang dễ có biến chứng mắt hơn người lớn là do cấu trúc xương ở trẻ em xốp hơn người lớn, các lỗ mạch máu nhiều hơn, nên khi nhiễm khuẩn đường hô hấp gây phù nề niêm mạc xoang dẫn tới bít tắc các lỗ thông tự nhiên. Tình trạng thiếu ôxy sẽ gây phù nề, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, đặc biệt vi khuẩn kỵ khí. Ở trẻ em, các lỗ thông tự nhiên ở mũi thường rộng hơn ở người lớn, càng dễ nhiễm khuẩn từ mũi vào xoang nhanh hơn ở người lớn.

Cũng may chị Ngọc đã kịp thời đưa bé đi khám bệnh, giữ lại được ánh sáng cho con và những căn bệnh nguy hiểm khác.

NQ

Related Posts

95% mẹ Việt không biết: Thường xuyên chạm vào 2 bộ phận này, IQ con sẽ cao ngất

Theo các chuyên gia, bên cạnh những yếu tố về gen di truyền, trẻ vẫn có thể phát triển trí thông minh vượt trội nếu cha mẹ…

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng lại HỦY HOẠI cuộc đời của trẻ, bố mẹ thông thái đừng bao giờ nói ra

 Đã khi nào bạn vô tình nói ra những câu này với con cái? Nếu có hãy rút kinh nghiệm và đừng nói thêm lần nào nữa…

Cách gọi sữa về “ướt áo” với nước gạo vô cùng hiệu quả

Sữa gạo gọi sữa mẹ về vừa thơm ngon lại dễ uống hơn rất nhiều việc uống sữa ông Thọ hay ăn móng giò (vừa ngấy lại…

3 tuổi nặng 60 kg, bé ‘khủng long’ bị cấm đến trường mẫu giáo

Cậu bé này to gấp 5 lần kích thước bình thường của các bạn cùng lứa tuổi. Bé cũng cao hơn rất nhiều so với các bạn…

Đây là 30 câu hỏi giúp mẹ biết được con đi học đã xảy ra những chuyện gì?!

Để biết ở trường của con đã diễn ra chuyện gì, con vui hay buồn, ngoan hay hư,… mẹ có thể sử dụng linh hoạt 30 câu…

Muốn bé sơ sinh an yên, mau lớn mẹ hãy tránh xa 10 đại kỵ dân gian này: còn hơn cả bùa cầu bình an

Trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ dành cho trẻ nhỏ. Mẹ nào tin có kiêng có lành thì xem qua nha! Em xi nhan trước…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *