Những sai lầm mẹ nào cũng mắc phải khi tắm chanh cho bé

Theo dân gian, tắm chanh tươi cho bé để sạch sẽ và hạ nhiệt cơ thể giúp phòng tránh các bệnh rôm sảy, mụn nhọt cho trẻ nhưng thực tế là sai lầm.

Rất nhiều các ông bố bà mẹ có suy nghĩ là tắm chanh cho bé sẽ giúp bé loại bỏ hết các vi trùng vi khuẩn trên người con và làm cho da bé trắng lên. Tuy nhiên, việc tắm chanh cần thiết đối với da của trẻ, thậm chí nó còn gây hại cho da bé vì da trẻ rất non và mỏng.

TS Nguyễn Viết Lượng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Viện Bỏng quốc gia), cho biết, rất nhiều người có thói quen dùng chanh tắm cho trẻ vì nghĩ rằng, chanh có nhiều công dụng làm đẹp, sát trùng tốt có thể dùng gội đầu tắm rửa ở người lớn thì sẽ áp dụng được với trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, đối với trẻ đang bị rôm sảy, việc tắm chanh sẽ gây hại cho da trẻ, vì khi tắm acid trong chanh sẽ làm bong tróc các mảng da non, gây xót và tẩy mạnh ảnh hưởng đến quá trình phát triển da non của bé, khiến cho da trẻ trở nên viêm nhiễm nặng hơn, nhất là nếu pha quá nhiều chanh vào chậu nước tắm.

Đối với trẻ đang bị rôm sảy, việc tắm chanh sẽ gây hại cho da trẻ.
Đối với trẻ đang bị rôm sảy, việc tắm chanh sẽ gây hại cho da trẻ.

Hơn nữa, trẻ nhỏ thường hay dụi mắt, mặt, đầu, nếu móng tay trẻ sắc, gây xước da, tắm chanh đặc sẽ khiến bé bị đau và xót. Thậm chí với những bé đang bị viêm da, rôm sảy, chàm sữa thì lại tuyệt đối không nên tắm chanh vì da trẻ bị viêm rất nhạy cảm, non và mỏng, nếu tiếp xúc với acid trong chanh sẽ gây hại.

TS Nguyễn Viết Lượng, cho biết: Để tắm cho bé, các mẹ nên pha nước thật loãng và tráng lại bằng nước sạch để tránh nguy cơ cho trẻ.

Bên cạnh đó, các mẹ có thể thay chanh bằng lá chè xanh để làm nước tắm cho trẻ. Trong chè xanh có những yếu tố diệt vi khuẩn cộng sinh ở trên da, rất tốt cho bé.

Cũng theo bác sỹ Nguyễn Thành Nam, phó trưởng khoa nhi Bệnh việnBạch Mai, cho biết chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định việc nhỏ nước chanh vào nước tắm hay thậm chí lấy vỏ chanh để chà xát có thể giúp hạ nhiệt cơ thể mùa hè cho trẻ. Do đó theo bác sỹ Nguyễn Thành Nam việc tắm chanh là không cần thiết. Thậm chí với những bé đang bị viêm da, rôm sảy, chàm sữa thì lại tuyệt đối không nên tắm chanh vì da trẻ bị viêm rất nhạy cảm, non và mỏng, nếu tiếp xúc với axit trong chanh sẽ gây hại.

10 điều cần lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh

1. Rửa sạch tay của người tắm. Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng phục vụ cho việc tắm bé và cần có ít nhất 1 chiếc khăn lớn sạch để làm khô người bé sau khi nhấc từ chậu nước ra, tã lót và quần áo sạch.

2. Đảm bảo nhiệt độ phòng ở mức hợp lý và nước đủ ấm, không quá nóng – khoảng 38oC là vừa. Không dùng nước lạnh tắm bé mà nước phải âm ấm dù là mùa hè.

3. Đối với bé mới sinh, mực nước trong chậu chỉ là khoảng 13cm hay nước ngập hết vai khi đặt bé vào.

Những sai lầm mẹ nào cũng mắc phải khi tắm chanh cho bé

4. Mang bé vào phòng tắm và cởi bỏ tã lót, quần áo thật nhẹ nhàng.

5. Đầu tiên, hãy thật từ từ để chân bé tiếp xúc với nước, dùng một tay giữ giữa cổ và đầu bé. Tuy nhiên, nếu bạn hay mọi người trong gia đình thích cách tắm bé truyền thống của gia đình (1 người giữ đầu và mông bé, 1 người tắm) thì cũng cần lưu ý là đầu bé phải luôn thoải mái và bé phải cảm thấy vững chãi, tin tưởng.

6. Lấy 1 chút xíu dung dịch xà phòng ra tay bạn rồi xoa lên người bé hoặc dùng khăn tắm hay bọt biển để kỳ cọ khắp thể bé, từ trên xuống dưới, từ trước ra sau. Gội đầu cho bé bằng khăn mềm, ướt có chút nước tắm gội. Dùng các miếng bông gòn tròn để làm sạch tai và mắt bé. Lưu ý là mỗi miếng bông gòn chỉ được dùng để làm sạch 1 bên mắt nhằm tránh lây bệnh cho mắt kia.

7. Dùng khăn sạch lau lại người bé. Tuyệt đối không dội nước trực tiếp lên người trẻ vì có thể khiến trẻ cảm thấy bất an.

8. Nâng bé ra khỏi bồn tắm với 1 tay giữ giữa đầu và cổ, tay còn lại đặt ở mông, ngón trỏ và ngón cái vươn ra phía đùi (bởi các bé rất trơn khi ướt).

9. Đặt bé vào khăn tắm và lau khô người. Nếu da bé khô, hay bé thường xuyên đóng bỉm thì bạn có thể dùng dưỡng thể thoa cho bé sau tắm. Tuy nhiên, nên hỏi kỹ bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại kem dưỡng nào.

Nếu bạn dùng phấn rôm thì da bé phải hoàn toàn khô ráo trước khi sử dụng. Thoa nhẹ phần cổ và bẹn. Chú ý không để phấn rôm bay vào mũi hay miệng bé.

10. Cuối cùng, mặt quần áo và ôm bé vào lòng, cho bé bú tí mẹ trước khi bé chìm vào giấc ngủ ngon lành.

Related Posts

95% mẹ Việt không biết: Thường xuyên chạm vào 2 bộ phận này, IQ con sẽ cao ngất

Theo các chuyên gia, bên cạnh những yếu tố về gen di truyền, trẻ vẫn có thể phát triển trí thông minh vượt trội nếu cha mẹ…

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng lại HỦY HOẠI cuộc đời của trẻ, bố mẹ thông thái đừng bao giờ nói ra

 Đã khi nào bạn vô tình nói ra những câu này với con cái? Nếu có hãy rút kinh nghiệm và đừng nói thêm lần nào nữa…

Cách gọi sữa về “ướt áo” với nước gạo vô cùng hiệu quả

Sữa gạo gọi sữa mẹ về vừa thơm ngon lại dễ uống hơn rất nhiều việc uống sữa ông Thọ hay ăn móng giò (vừa ngấy lại…

3 tuổi nặng 60 kg, bé ‘khủng long’ bị cấm đến trường mẫu giáo

Cậu bé này to gấp 5 lần kích thước bình thường của các bạn cùng lứa tuổi. Bé cũng cao hơn rất nhiều so với các bạn…

Đây là 30 câu hỏi giúp mẹ biết được con đi học đã xảy ra những chuyện gì?!

Để biết ở trường của con đã diễn ra chuyện gì, con vui hay buồn, ngoan hay hư,… mẹ có thể sử dụng linh hoạt 30 câu…

Muốn bé sơ sinh an yên, mau lớn mẹ hãy tránh xa 10 đại kỵ dân gian này: còn hơn cả bùa cầu bình an

Trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ dành cho trẻ nhỏ. Mẹ nào tin có kiêng có lành thì xem qua nha! Em xi nhan trước…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *