Những kiểu chăm con tai hại khiến trẻ càng ăn càng lùn

Nếu bố mẹ vẫn duy trì những kiểu chăm sóc trẻ sai lầm dưới đây thì cũng đừng ngạc nhiên khi thấy con mình ăn mãi mà không cao thêm được cm nào.

Lạm dụng canxi

Rất nhiều bố mẹ cho rằng, bổ sung thật nhiều canxi chính là chìa khóa giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa. Thực tế, một chế độ ăn uống phải có đầy đủ các 4 nhóm chất là đạm, tinh bột, chất béo cùng các loại vitamin và khoáng chất mới là thứ có tác dụng thúc đẩy chiều cao ở trẻ. Nếu trẻ bị thiếu hụt bất cứ một chất dinh dưỡng nào, dù là một lượng rất nhỏ (chẳng hạn như thiếu kẽm) cũng có thể dẫn đến nguy cơ thấp còi hơn so với mức chuẩn.

uong-sua-bb-baaacvRohz
Lạm dụng canxi

Do đó, bố mẹ nên ghi nhớ, trong việc chăm con, thiếu hay thừa bất cứ một chất nào đều không tốt. Thay vì quá tập trung bổ sung một chất nào đó cho con, bố mẹ hãy xây dựng chế độ ăn cân bằng chất dinh dưỡng để giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn trí não.

Không quan tâm đến giờ đi ngủ của trẻ

Giấc ngủ đóng vai trò cực kì quan trọng đối với sự phát triển chiều cao của trẻ, nhất là ở giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 90% sự phát triển xương ở trẻ diễn ra trong lúc đang ngủ, đặc biệt từ 10-12 giờ đêm hàng ngày. Khi trẻ ngủ sâu và đủ giấc, tuyến yên sẽ được kích thích tiết ra hoóc-môn tăng trưởng giúp tăng thêm chiều cao. Do đó, bố mẹ nên rèn cho con thói quen đi ngủ sớm vào cùng một khung giờ hằng ngày.

thieu-ngu-bb-baaaccG0P0
Không quan tâm đến giờ đi ngủ của trẻ

Nhu cầu ngủ của trẻ theo từng độ tuổi theo khuyến cáo của các chuyên gia:

– Trẻ sơ sinh (0 – 3 tháng): 14 – 17 giờ mỗi ngày.

– Trẻ từ 4 – 11 tháng: 12 – 15 giờ mỗi ngày.

– Trẻ từ 1 – 2 tuổi: 11 – 14 giờ mỗi ngày.

– Trẻ mẫu giáo (3 – 5 tuổi): 10 – 13 giờ mỗi ngày.

– Trẻ tiểu học (6 – 13) : 9 – 11 giờ mỗi ngày.

– Thanh thiếu niên (14 – 17 tuổi): 8 – 10 giờ mỗi ngày.

Không cho trẻ vận động, tiếp xúc với thể giới bên ngoài

Có một thực tế, đó là hiện nay rất nhiều em bé đang được bố mẹ bao bọc quá kĩ, luôn được đón rước mọi nơi mọi lúc, không được phép chạy nhảy, vận động. Chính sự bao bọc quá kĩ của bố mẹ là nguyên nhân khiến sức đề kháng của trẻ ngày càng yếu ớt, dễ ốm vặt, trao đổi chất kém, cơ thể không phát triển. Không chỉ vậy, trẻ được bao bọc trong vòng tay bố mẹ sẽ ít có cơ hội được khám phá cuộc sống, khiến trẻ nhút nhát, rụt rè và thiếu đi những kỹ năng sống cần thiết.

Thay vì chỉ tập trung tìm kiếm thực phẩm nuôi con “chân dài”, nhồi nhét con ăn thật nhiều, bố mẹ hãy tạo cơ hội để trẻ thường xuyên được vận dụng, rèn luyện cơ bắp, đặc biệt là chơi các môn thể thao tốt cho chiều cao như bơi lội, bóng chuyền, đu xà,…

Cho con uống nhiều nước ngọt có ga

nuoc-ngot-bb-baaad76rtu
Cho con uống nhiều nước ngọt có gas

Nhiều nghiên cứu khoa học đã cảnh báo về tác hai của nước ngọt có ga đối với sự phát triển chiều cao của trẻ. Nguyên nhân là bởi trong món đồ uống khoái khẩu của trẻ em này có chứa nhiều photpho khiến xương rơi vào tình trạng bị loãng. Ngoài ra, khi photpho được đào thải ra ngoài theo đường nước tiểu, canxi cũng bị đẩy ra cùng. Đây là kiểu chăm con nhiều phụ huynh hay mắc phải nhất.

Ngồi lì trên ghế hàng tiếng đồng hồ

tre-thap-lun-bb-baaad96hTd
Ngồi lì trên ghế hàng tiếng đồng hồ

Ngồi quá lâu, cộng với việc ngồi theo kiểu sai tư thế có thể gây ảnh hưởng đến cột sống của trẻ, từ đó kìm hãm sự phát triển chiều cao.

Do đó, bố mẹ đừng để con ngồi hàng tiếng đồng hồ trước máy tính, tivi,… Hãy khuyến khích trẻ thường xuyên vận động, khám phá thế giới bên ngoài và tập thể dục thể thao để phát triển chiều cao một cách tối đa.

Trong nhà có người hút thuốc lá

khoi-thuoc-bb-baaadKlnAH
Trong nhà có người hút thuốc lá

Khói thuốc là cũng là nguyên nhân khiến trẻ nhà bạn mãi vẫn thấp còi. Khi hút phải khói thuốc, trẻ sẽ phải đối mặt với hàng loạt nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp, ung thư, tim mạch,… Ngoài ra, chất nicotine trong thuốc lá còn làm hẹp các mạch máu, khiến cơ thể trẻ không hấp thụ được lượng dinh dưỡng cần thiết, vì thế mà hạn chế phát triển chiều cao.

Related Posts

95% mẹ Việt không biết: Thường xuyên chạm vào 2 bộ phận này, IQ con sẽ cao ngất

Theo các chuyên gia, bên cạnh những yếu tố về gen di truyền, trẻ vẫn có thể phát triển trí thông minh vượt trội nếu cha mẹ…

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng lại HỦY HOẠI cuộc đời của trẻ, bố mẹ thông thái đừng bao giờ nói ra

 Đã khi nào bạn vô tình nói ra những câu này với con cái? Nếu có hãy rút kinh nghiệm và đừng nói thêm lần nào nữa…

Cách gọi sữa về “ướt áo” với nước gạo vô cùng hiệu quả

Sữa gạo gọi sữa mẹ về vừa thơm ngon lại dễ uống hơn rất nhiều việc uống sữa ông Thọ hay ăn móng giò (vừa ngấy lại…

3 tuổi nặng 60 kg, bé ‘khủng long’ bị cấm đến trường mẫu giáo

Cậu bé này to gấp 5 lần kích thước bình thường của các bạn cùng lứa tuổi. Bé cũng cao hơn rất nhiều so với các bạn…

Đây là 30 câu hỏi giúp mẹ biết được con đi học đã xảy ra những chuyện gì?!

Để biết ở trường của con đã diễn ra chuyện gì, con vui hay buồn, ngoan hay hư,… mẹ có thể sử dụng linh hoạt 30 câu…

Muốn bé sơ sinh an yên, mau lớn mẹ hãy tránh xa 10 đại kỵ dân gian này: còn hơn cả bùa cầu bình an

Trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ dành cho trẻ nhỏ. Mẹ nào tin có kiêng có lành thì xem qua nha! Em xi nhan trước…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *