Làm gì khi trẻ giận dỗi, cáu gắt?

cách dạy con ngoan và nghe lời bố mẹ. Cách xử lý khi trẻ giận dỗi, quấy khóc, ném đồ lung tung. Cách dạy trẻ biết nghe lời và không quấy khóc lung tung

Làm gì khi trẻ giận dỗi, cáu gắt?

Làm thế nào để dạy con ngoan, nghe lời bố mẹ? Rất nhiều bà mẹ có con tầm từ 3 tuổi trở lên gặp phải trường hợp này. Bé không vừa ý cái gì, giận dỗi hay nổi cáu là quăng ném đồ đạc đi. Lúc này mẹ nên giải quyết thế nào đây?

Bước 1: Trước tiên các mẹ cần tìm hiểu lý do vì sao con ném đồ khi cáu giận?

Thường là khi bé giận dỗi mẹ, khi cha mẹ không đáp ứng yêu cầu nào đó của bé. Bé có thể khóc toáng lên rồi ném các đồ vật ở gần bé đi để thể hiện cho cha mẹ biết là bé đang rất tức. Các bé tinh ranh lắm nhé, biết bắt nạt cha mẹ rồi đó. Chỉ cần 1 lần bạn chiều bé là bé sẽ làm tới.

Bước 2: Cung bậc đầu tiên bé sẽ khóc, gào thật to để “doạ” cha mẹ, khi bé lớn hơn một chút hoặc thấy khóc không giải quyết được bé sẽ tiến tới cung bậc thứ 2 là ném đồ đạc để hạ hoả.

Nhiều cha mẹ mới thấy con khóc đã vội đáp ứng yêu cầu của con ngày, dần dần sẽ hình thành thói quen xấu cho bé. Cha mẹ cần xem đòi hỏi của con có thích đáng không, có thể đáp ứng con được không? Nếu được cha mẹ hãy thoả mãn con ngay chứ đừng đợi con phải gào to lên rồi mới thoả mãn con. Còn nếu thấy yêu cầu của con là không đúng, cha mẹ không thể đáp ứng con thì bạn hãy cứ làm lơ bé đi. Mẹ có thể khéo léo kể một câu chuyện nào đó hoặc nhắc tới một việc nào đó để thu hút bé, giúp bé dần quên đi đòi hỏi ban đầu của mình.

Bước 3: Nếu bé vẫn không chịu và quay sang ném đồ đạc đi có nghĩa là bé đã có nhận thức nhất định và biết chống đối lại cha mẹ bằng cách thể hiện hành động cụ thể rồi đó.

Làm gì khi trẻ giận dỗi, cáu gắt?

Thấy con quăng đồ đi chắc chắn cha mẹ sẽ rất ức chế, nhưng bạn cứ bình tĩnh, đừng quay ra quát lạt hoặc đánh con nhé. Mẹ hãy xử lý một cách khéo léo từ biện pháp nhẹ nhàng tới cứng rắn hơn.

Đầu tiên mẹ có thể ra nhặt đồ chơi cho con rồi nói với bé “em siêu nhân này bị ném đau quá, gãy chân không đi được rồi, anh L có thương em không?”; “ôi, con ném điều khiển làm hỏng rồi, tối nay 2 mẹ con không được xem tivi mất rồi”…. Các bé thường có trí tưởng tượng rất phong phú, câu nói của mẹ sẽ giúp bé nguôi ngoai và dần quên đi.

Bước 4: Nếu vẫn thấy không ổn, mẹ cần có biện pháp nặng hơn rồi đây.

Mẹ có thể đem món đồ chơi con mới vứt cất đi và nói “con ném đi thì mẹ sẽ cất chiếc oto này vào tủ, không cho con chơi nữa, ngày mai con mới được chơi”. Chắc chắn bé sẽ gào khóc nhưng mẹ hãy mặc kệ. Ngày mai khi con được chơi sẽ rất vui mừng!

Các mẹ lưu ý, với các cách này, không phải bé nào lần đầu tiên bị mẹ doạ vậy cũng sẽ sửa đổi được ngay và ngừng ném đò chơi. Các bé sẽ nhận thức dần dần rằng ném đồ sẽ bị vỡ không có để dùng hay ném đồ chơi đi sẽ không được chơi, từ đó bé sẽ giảm việc ném đồ chơi đi khi cáu giận.

Related Posts

95% mẹ Việt không biết: Thường xuyên chạm vào 2 bộ phận này, IQ con sẽ cao ngất

Theo các chuyên gia, bên cạnh những yếu tố về gen di truyền, trẻ vẫn có thể phát triển trí thông minh vượt trội nếu cha mẹ…

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng lại HỦY HOẠI cuộc đời của trẻ, bố mẹ thông thái đừng bao giờ nói ra

 Đã khi nào bạn vô tình nói ra những câu này với con cái? Nếu có hãy rút kinh nghiệm và đừng nói thêm lần nào nữa…

Cách gọi sữa về “ướt áo” với nước gạo vô cùng hiệu quả

Sữa gạo gọi sữa mẹ về vừa thơm ngon lại dễ uống hơn rất nhiều việc uống sữa ông Thọ hay ăn móng giò (vừa ngấy lại…

3 tuổi nặng 60 kg, bé ‘khủng long’ bị cấm đến trường mẫu giáo

Cậu bé này to gấp 5 lần kích thước bình thường của các bạn cùng lứa tuổi. Bé cũng cao hơn rất nhiều so với các bạn…

Đây là 30 câu hỏi giúp mẹ biết được con đi học đã xảy ra những chuyện gì?!

Để biết ở trường của con đã diễn ra chuyện gì, con vui hay buồn, ngoan hay hư,… mẹ có thể sử dụng linh hoạt 30 câu…

Muốn bé sơ sinh an yên, mau lớn mẹ hãy tránh xa 10 đại kỵ dân gian này: còn hơn cả bùa cầu bình an

Trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ dành cho trẻ nhỏ. Mẹ nào tin có kiêng có lành thì xem qua nha! Em xi nhan trước…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *